สภามหาวิทยาลัยมหิดลเยี่ยมชื่นชมคณะวิทยาศาสตร์



          คณะวิทยาศาสตร์เป็นคณะที่มีวิธีการจัดการด้านการพัฒนาวิชาการ/วิจัย ที่ก้าวหน้าและสร้างสรรค์มาก   เป็นเช่นนี้อย่างต่อเนื่องมา ๕๓ ปี   และจากรายงานวันนี้ก็เห็นชัดเจนว่าจะมีพัฒนาการต่อเนื่อง ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในอนาคต   สรุปกิจการของคณะอ่านได้ที่นี่   Ppt ที่ท่านคณบดี ศ. ดร. ศกรณ์ มงคลสุข ใช้นำเสนออ่านได้ที่นี่

          ความเอาใจใส่ด้านการจัดการวิชาการ ส่งผลให้คณะมีผลงานวิชาการดีเด่นเป็นอันดับ ๑ ของประเทศ และอันดับต้นๆ ในโลก   วิธีการเปิดช่องและสนับสนุนให้อาจารย์รุ่นใหม่และรุ่นกลางได้ตั้งตัวทางการวิจัยอย่างเป็นตัวของตัวเอง   ไม่จำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในทีมวิจัยของศาสตราจารย์อาวุโส เป็นวิธีการที่ผมประทับใจมาก   ยิ่งได้ไปอ่านหนังสือหลายเล่ม เช่น The American Research University from World War II to World Wide Web : Governments, the Private Sector, and the Emerging Meta-University โดย Charles M. Vest อดีตอธิการบดีของ MIT เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยวิจัย   ได้เรียนรู้ว่า ใน สรอ. มีลักษณะพิเศษ ที่ให้สิทธิและมีวัฒนธรรมที่ Assistant Professor มีอิสระที่จะเลือกทำวิจัยเรื่องอะไรก็ได้ หากสามารถหาทุนมาสนับสนุนได้   จึงรู้ว่าคณะวิทยาศาสตร์ใช้วัฒนธรรมนี้แนวอเมริกัน

          สรุปว่า นี่คือคณะที่มีลักษณะของมหาวิทยาลัยวิจัยเต็มตัว    โดยที่เป็นคณะวิทยาศาสตร์ที่เน้น basic science   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำงานวิจัยเพื่อ discovery แบบไร้เป้าหมาย   มีโครงสร้างของการทำงานสหสาขาวิชา ด้านพิษวิทยา  นิติวิทยาศาสตร์  Molecular Medicine, และวิศวกรรมศาสตร์  โดยมีความร่วมมือออกไปนอกคณะด้วย

          อีกโครงสร้างหนึ่ง ที่ทำให้การวิจัยมีทิศทาง และมีการรวมตัวกันหลายสาขาวิชา คือ Center of Excellence, Research Units, และ Research Consortium   ผมชื่นชมวิธีการจัดการที่มีความยืดหยุ่น เปิดช่องให้มีหลายขนาดของการรวมตัวกัน   ดังแสดงในสไลด์ที่ ๘ ของ Ppt   และรายละเอียดในเอกสารสรุปกิจกรรม 

          ทางคณะได้นำผลิตภัณฑ์จากผลการวิจัยถ่านแมคคาเดเมียของ รศ. ดร. จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์ มาแสดงและมอบบางผลิตภัณฑ์ให้มาลองใช้ด้วย   ผมจึงได้ความรู้ใหม่เรื่องถ่านชนิดพิเศษ และได้นำมาบันทึกไว้ที่นี่   และขอชมว่าผลิตภัณฑ์ Macca Scrub ใช้ดีมาก   ที่ฉลากบอกว่าเมื่อใช้จะรู้สึกผ่อนคลายคล้ายทำสปาเองที่บ้าน   ผมลองใช้แล้วขอยืนยันว่าได้ผลจริง  จึงขอเสนอแนะว่าน่าจะทำ promotion โดยร่วมมือกับสถานบริการสปาบางแห่งให้ลองเอาไปใช้และทำวิจัยผลต่อสุขภาพตามทฤษฎี   ต่อไปมีโอกาสที่จะขายในราคาสูง 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๑ เม.ย. ๕๓
                             

 

หมายเลขบันทึก: 353203เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท