"รู้ทันชีวิตในยุคไอที" สำหรับสว.มือใหม่


วันแรกของสว. มือใหม่(ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน) เป็นอะไรที่น่ารักมากๆเลยค่ะ ทุกท่านแนะนำตัวเองตาม รหัสการรายงานตัวที่ Lin Hui กำหนดเป็นกรอบคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ 

ชื่อ....อายุ....จำนวนลูก.....

แต่พอเวลารายงานตัว จริงๆ บางท่าน แถมบอกจำนวนภรรยา แถมจำนวนหลาน....และที่น่ารักมากบางท่านขอให้คำมั่นสัญญา ว่าจะสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ เพื่อเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์ค่ะ

 

เบื้องหลังการเรียนรู้การใช้คอมพิวเตอร์

เบื้องหน้าการเรียนรู้คอมพิวเตอร์

บรรยากาศในวันแรก สนุกสนาน ด้วยการปรับตัวปรับความคุ้นเคยกับคอมพิวเตอร์ แล้วค่อยๆ ทำความเข้าใจแต่ส่วนของคอมพิวเตอร์เรียกว่าอะไร ทำหน้าที่อะไร ใช้งานอย่างไร แถมมีการแนะนำการจัดระเบียบร่างกาย ท่านั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ระดับสายตา การจับเม้าส์ ฯลฯ เพื่อความไม่ประมาท เพราะเราระมัดระวังมากในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะการเอาอกเอาใจ และให้กำลังใจ แถมลูกยอพองาม ทำให้ท่านสว.มีความสุขกล้าถามกล้าลองลงมือใช้คอมพิวเตอร์ บางท่านมัวแต่ดูเครื่อง ลองกดโน่นกดนี่ มิใยที่ผู้สอนอย่างช้าๆ ให้ทำตามคำแนะ สว. ลืมฟัง เลยไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร Lin Hui เลยต้องวิ่งรอกช่วยอธิบาย แต่ละกลุ่มเป็นการออกกำลังกาย เหนื่อแต่สนุกทั้งผู้เรียน ผู้สอน และยังมีผู้ช่วยท่านอื่นๆ ที่ทางภาควิชาสารสนเทศจัดมาคอยช่วยดูแลท่านสว.ในการฝึกอบรมในครั้งนี้ ที่มีทั้งนักศึกษา และ อาจารย์มา สร้างความอบอุ่นใจให้สว. บางท่านถึงกับยึดตัวนักศึกษาไว้ให้คอยดูแล และนั่งอยู่ใกล้ๆ ไม่ยอมให้ห่างค่ะ

เราเริ่มฝึกอบรมฯ บ่ายโมงตรง เลิก ห้าโมงครึ่ง วันนี้เกิดไฟฟ้าดับตอนห้าโมงกว่า  ท่านสว.ยังไม่อยากเลิกเลย เพราะเริ่มเปิดใช้อินเตอร์เป็น เปิดหน้าเวปกูเกิลได้ ค้นหาสิ่งที่สนใจพอเริ่มสนุกไฟฟ้าดับ จำใจต้องเลิก หลายคนสนุกสนานนินทาลูกหลานให้เพื่อนร่วมรุ่นฟัง ว่าลูกหลานไม่ยอมให้แตะคอมพิวเตอร์ ไล่ให้ห่างๆเครื่องคอมฯ ไม่ยอมให้ดู บางที่ก็ปิดประตูไม่ให้เข้าห้อง สร้างความน้อยเนื้อต่ำใจมาก จึงตั้งใจมาฝึกอบรมจะได้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นท่องเนตได้ รับส่งเมล์ได้ แชตกันได้ จะให้รู้เสียบ้าง ว่าความรู้นั้นสามารถเรียนทันกันได้ หากมีความตั้งใจและมุ่งมั่น สักวันปู่ย่าตายายก็ใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างมีความสุข


หมายเลขบันทึก: 353139เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2010 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อ.หลิน

ไม่มีใครแก่เกินเรียนจริงๆ นะคะ

ดูภาพเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ประกอบการบอกเล่าแล้ว ทุกคน happy กับโครงการนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ...
  • ดูแล้วน่าสนุกมาก  แต่ละคนหน้าตาจริงจังเหลือเกิน...
  • อยากมาร่วมเรียนรู้ด้วยคงไม่อยากเลิกเหมือนกันค่ะ
  • มีอบรมอีกเมื่อไหร่อย่าลืมส่งข่าวนะคะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจค่ะ

สู้สู้

ครูอ้อยค่ะ เสียดายมากค่ะ ที่ทราบข่าวครูอ้อย อาม่าเคารพในการตัดสินใจของครูอ้อยค่ะ

ขอโทษมี่มาตอบช้าไปค่ะ  Kruqui Chutim ติดตามรายละเอียดการอบรมรุ่นสองได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้ค่ะ

http://www.facebook.com/profile.php?id=100000781684301&v=wall&story_fbid=125009470842763#!/event.php?eid=113363378699484

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท