ศิริพร
นางสาว ศิริพร บุ๋ม ปัญญายิ่ง

ทบทวนชีวิต


ทบทวนชีวิต

             คำว่าทบทวนคือการคิดย้อนหลังในสิ่งที่เราได้ทำลงไปทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี   การทบทวนทำให้เรารู้และสำนึกในสิ่งที่เราทำทำให้เราไม่กลับไปทำสิ่งที่ผิดที่พลาดมาแต่ชีวิตคนเราไม่สามารถที่เปลี่ยนแปลงอดีตได้  การจะทำอดีตให้ดีคือการทำปัจจุบันให้ดี  ซึ่งมันจะส่งผลไปหาอดีต,ปัจจุบันและอนาคตที่ดี

             ทบทวนชีวิตที่ผ่านมา  ที่ผ่านมาชีวิตของฉันเหมือนไม่ได้ทำไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยตั้งแต่เล็กจนถึงทุกวันนี้  ตั้งแต่เล็กอยากเรียนโรงเรียนดังๆดีๆก็ไม่สามารถเข้าเรียนได้เพราะสอบเข้าไม่ได้  อย่างที่รู้ๆกันว่าการเรียนโรงเรียนดีๆดังๆเป็นความฝันของพ่อแม่   ซึ่งไม่ว่ายุคใดก็เป็นเช่นนี้รวมถึงพ่อแม่ฉัน  ฉันรู้สึกเสียใจมากในตอนนั้นแต่ก็ผ่านมาได้  จนเรียนจบแล้วทำงานโตมาหางานทำก็เมือนไม่เจอสิ่งที่ตนเองชอบสักทีเหมือนทุกวันนี้หาตัวเองยังไมม่เจอ  ตังแต่จบว่างแผนว่าจะทำนั้นทำนี้ก็ยังทำไม่ได้  โอกาสมันไม่เอื้อด้วย  แต่ตอนนี้เริ่มทางเดินในอาชีพครูเผื่ออะไรๆจะดีขึ้น  เพราะอาชีพครูก็ถือว่าเป็นอาชีพที่มั้นคงอาชีพหนึ่ง  อีกหน่อยพ่อแม่จะได้สบายจากอาชีพที่แนทำ  เพราะอาชีพครูเป็นอาชีพที่ทีหน้ามีตาและถูกยกย่องว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติอาชีพหนึ่ง  ไม่แน่อาชีพนี้อาจเป็นอาชีพที่แสดงตัวตนของฉันเพราะฉันมีความสุขเวลาที่สอนเด็กให้เข้าใจและสามารถแข่งขันกับคนอื่นและสามารถอยู่ในสังคมนี้ได้   สิ่งที่ฉันทำได้ดีตอนนี้คือการทำทุกวันให้ดีที่สุดในการประกอบอาชีพนี้และเรียนวุฒิครูให้สำเร็จและพัฒนาตนเองโดยการเรียนต่อและพัฒนาด้านความรู้ของตนเองให้มากว่านี้และหันไปมองคนข้างหนังที่คอยดูความสำเร็จขอฉันโดยฉันต้องทำให้ได้

                มันเป็นสิ่งดีที่เราได้ทบทวนในสิ่งที่เราทำ   การทบทวนมันเหมือนการเตือนสติคนเราว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรลงไปถูกเหรอผิด เราขาดเราละเลยหรือเรามองข้ามอะไรไปบ้างถ้าเราทำผิดเราจะแก้ยังไงแล้วเราจะทำอย่างไรต่อไปกับปัจจุบันที่มันเคยทำในสิ่งที่ผิดมา  ไม่มีใครมองใครและเข้าใจใครได้ดีกว่าตัวของเราเอง

คำสำคัญ (Tags): #ทบทวนชีวิต
หมายเลขบันทึก: 353088เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเยี่ยมครับ

มีความสุขกับปัจจุบันนะครับ...

คุณครูขา คุณครูช่วยแก้คำว่า อาชีพที่มีเกียจ หน่อยค่ะ ต้องใชคำว่า มีเกียรติ ตัวนี้นะคะ เดี๋ยวจะจำไปสอนเด็กผิดค่ะ  ขอโทษที่ได้บอก  เพราะอ่านแล้วมันผิดค่ะ  เราครูด้วยกันต้องช่วยกันนะคะ  อย่าว่าพี่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท