พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

ไต้หวัน...ที่ฉันเห็น ตอน 3


อุทยานแห่งชาติเย่หลิ่ว (Yehliu Geopark)การเซาะกร่อนของนั้าทะเลและลมทะเล ทำให้เกิดโขดหินงอก
เช้านี้ นั่งรถประมาณแค่ 10 นาทีเพื่อมายังท่าเรือล่องเรือชมความน่ารักของปลาวาฬและปลาโลมากลางมหาสมุทรแปซิฟิค เรามารวมกับอีกกรุ๊ปซึ่งมีประมาณ 17 คน ดังนั้นบนเรือก็มี 50 คน เรือมี 2 ชั้น จะนั่งข้างล่างซึ่งมีส่วนเป็นห้องปิด หรือ ข้างบนก็ได้ พวกเราหาญกล้า เห็นว่า ลมไม่แรงเลยนั่งข้างบน คลื่นลมแรงนิดนึง มีช่วงที่เอียงไปเอียงมา โอ๊ยเมาเรือกันเพียบ ประมาณ 50:50 เลยนะ ระหว่างเรือแล่นไปมีไกด์เล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟัง แต่ก็ไม่ค่อยมีคนฟังเท่าไหร่ เพราะทั้งหนาว และเมาเรือกัน สุดท้ายปลาเมาอาเจียนของพวกเรา เลยไม่มีมาให้เห็นเลยสักตัว ก็ต้องวนเรือกลับ ทุกคนดีใจกันมากมาย  

จากนั้น นั่งรถมาประมาณชั่วโมงเพื่อมาทานอาหารทะเล ก็ใช้ได้ อาหารสดดี

                      
ช่วงบ่าย มาชม อุทยานแห่งชาติเย่หลิ่ว (Yehliu Geopark) ซึ่งตั้งอยู่ทางส่วนเหนือสุดของเกาะไต้หวัน อุทยานแห่งนี้มีลักษณะพื้นที่เป็นแหลมยื่นไปในทะเล   การเซาะกร่อนของนั้าทะเลและลมทะเล ทำให้เกิดโขดหินงอกเป็นรูปร่างลักษณะต่าง ๆเต็มไปด้วยโขดหินที่มีรูปทรงแปลกตา และงดงาม เช่น   รองเท้าเทพธิดา,เทียน ดอกเห็ด,เต้าหู้รังผึ้ง และที่โดดเด่นมีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ “เศียรราชินี” (Queen's Head) การเดินชมก็สะดวกสบายมีทางเดินทอดยาว และเหมาะกับผู้ที่ต้องใช้รถเข็น ในส่วนของทางออก ก็จะมีร้านขายอาหารแห้ง ซึ่งก็ซื้อมา 3 ห่อ 200 บาท (จากที่บอก 250 บาท)

จากนั้นมาเดินเล่นที่ซีเหมินติง ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่ทันสมัยของวัยรุ่น   ที่คล้ายสยาม - เซนเตอร์พ้อยท์ของเมืองไทย เป็นแหล่งซื้อสินค้าที่ผสมผสานและสินค้าสมัยใหม่ แต่ดูแล้วสินค้าก็ปกติเฉยๆ แบบก็ธรรมดา เหมือนประตูน้ำ เลยเป็นการเดินเล่นมากกว่า shopping   นอกจากนี้เราซื้อขนมที่ร้านกั่งจี้ เป็นร้านขนมที่อร่อยและขึ้นชื่อของไต้หวัน  ของฝากทีเด็ดคือ พายสับปะรด รสชาดคล้ายๆที่เมืองไทย เรายังรู้สึกว่า ของไทยรสจัดกว่า จริงๆ ชอบขนมถั่วเขียวอัดแท่งมากกว่า เพราะเนื้อละเอียดเนียน แต่ก็ไม่ได้ซื้อกลับเพราะราคาแพงกว่า เมืองไทย อ้อ เราได้ชิมชาไข่มุก ซึ่งก็ถือว่า อร่อยใช้ได้ แต่ก็ไม่โดดเด่น

 

เราเจอร้าน Modern Toilet restaurant ด้วย ได้แต่ถ่ายรูป ทานอะไรไม่ไหวแล้ว ร้านน่ารักดี

 

คืนนี้เราพักที่โรงแรม Just Sleep เป็นแบบ Boutique Hotel น่ารักมากชอบๆ ใช้พื้นที่ได้อย่างมีประโยชน์จริงๆ แนะนำค่ะ ส่วนอาหารเช้าก็พอใช้ได้ ดูสะอาด ที่เป็นเก๋ คือ ไข่ต้ม และหม้อข้าวต้มจะวางอยู่บนหินดำ เพื่อรักษาอุณหภูมิ  ชอบกาแฟรสชาดดี และใช้ชาดี มีคุณภาพ นะจะบอกให้

                            

 

หมายเลขบันทึก: 352962เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท