พัดชา
สุภัสตรา เก้าประดิษฐ์ ทรัพย์ชุกุล

เก็บตกไต้หวัน


สาวขายหมาก" ซึ่งจะมีการแต่งตัวเซ็กซี่ คล้ายสาวเชียร์เบียร์ในไทย
การไปชมเมืองไต้หวันใน 6 วันนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจอยู่หลายประเด็น เช่น
1. อากาศ ของไต้หวันนี้ถือว่า เย็นสบาย ดี และชื้น ด้วยลักษณะของประเทศ เป็นภูเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้ประมาณ 70%  ทำให้มีฝนตกตลอด ใน 1 วัน อาจจะมีทั้งหนาวตอนเช้า สายฝนตก บ่ายร้อน แดดออก แล้วก็เย็นๆ ตอนกลางคืน ดังนั้นคนไต้หวันต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับทุกฤดูกาล  
2. สาวขายหมาก เป็นเรื่องใหม่มากในชีวิตของเรา สำหรับคนไทยนั้น หมากมีไว้สำหรับผู้สูงวัยเท่านั้น ซื้อได้ตามร้านในชนบท หรือ เราใช้หมากในพิธีกรรมบางอย่าง แต่ที่ไต้หวัน ผู้ชายโดยเฉพาะกลุ่มคนงาน คนขับรถจะเคี้ยวหมากกันเป็นปกติ เพื่อมิให้ง่วง ที่ไต้หวันจะมีเป็นบู๊ทขายหมากเป็นการเฉพาะทั่วเมือง มีเป็น franchise  หน้าร้านจะมีไฟกระพริบหลากสีเพื่อบ่งบอกว่า ร้านนี้ขายหมาก  แต่ที่สะดุดตาและใจอย่างมากคือ "สาวขายหมาก" ซึ่งจะมีการแต่งตัวเซ็กซี่ คล้ายสาวเชียร์เบียร์ในไทย ที่นี้ขายแต่หมาก มิได้ขายอย่างอื่นด้วย ถือเป็นการผิดกฎหมาย เซ็กซี่ขนาดไหนก็ชมจากรูปแล้วกันค่ะ
 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่  http://www.yeryae.com/taiwan_place/
3. การจัดการขยะ ไต้หวันเป็นเมืองที่สะอาดเมืองหนึ่ง ทุกคนจะดูแลหน้าบ้านของตนเอง และขยะของตน ที่เห็นเป็นตัวอย่างคือ แถวย่าน ซีเหมยติง โดยรถขยะจะมาวิ่ง เปิดเสียงเพลง แล้วเจ้าของร้านก็จะมายืนหน้าบ้าน/ร้านพร้อมถุงขยะสีดำใบใหญ่เพื่อโยนให้กับคนบนรถขยะ ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย  คนไต้หวันร่วมลดโลกร้อนโดยการซื้อของจะไม่มีถุงให้ หากต้องการจะต้องซื้อใบละประมาณ 1 NT
4. Internet น่าจะมีทั่วทั้งเกาะ สังเกตจากทุกโรงแรมที่ไปพักนั้น สามารถใช้ Internet ได้อย่างสะดวกสบาย เร็วและฟรี  ต่างจากที่เมืองไทย ที่โรงแรมส่วนใหญ่จะต้องคิดค่าบริการ
5. Shopping ที่ไต้หวัน แม้จะมีแหล่ง shopping หลายที่ แต่พิจารณาจากสินค้าแล้ว สู้ที่เกาหลีไม่ได้ สินค้าดูธรรมดา และราคาแพง
 
เกร็ดเล็กนี้ คงเป็นข้อมูลให้อ่านเพลินเพื่อเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมของวิถีไต้หวัน
หมายเลขบันทึก: 352957เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลคะ เพิ่งทราบว่าไต้หวันมี internet ทั่วเกาะ

เมืองเขาก็ถือว่า ทันสมัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท