ARIS
นางสาว พัชรพร ศรีมหาวงค์

ประเพณี..ปี๋ใหม่เมือง

ปี๋ใหม่เมือง

วันสงกรานต์ เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยภาคเหนือถือกันว่าเป็นวันสังขารล่อง (อายุสังขาร) คือ อายุของมนุษย์ ได้ล่วงเลยไปอีก 1 ปี และเป็นวันส่งท้ายปีเก่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี

ประชาชนส่วนใหญ่พากันทะยอยกลับบ้าน เพื่อไปพบญาติพ่อแม่พี่น้อง เนื่องจากเป็นวันหยุดของใครๆหลายคน บ้านเรือนทุกหลังคามีการทำความสะอาดบ้าน การชำระล้างร่างกาย การสระผม แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสะอาด เพื่อให้เป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ในจัหวัดเชียงใหม่ มีผู้คนชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากเข้ามาเที่ยวเพื่อเล่นนำวันสงกรานต์

ช่วงวันสงกรานต์ฉันต้องทำงานทุกวัน แปดโมงเช้าถึงหกโมงเย็นทุกวัน มียอดการจองห้องไม่สูงเท่าไรนัก แต่ปรากฎว่า มีลูกค้า Walk in เข้ามาจำนวนมาก

วันที่ 14 เมษายน2553 ฉันตื่นแต่เช้าไปตลาดเพื่อไปซื้ออาหารคาวหวานไปทำบุญที่วัดใกล้บ้านพัก แล้วไปทำงาน

ในวันที่ 15 เมษายน 2553 ฉันมีโอกาสได้ไปเล่นน้ำประมาณ 2 ชั่วโมงกับเพื่อน บริเวณคูเมืองเปียกชุ่มไปด้วยน้ำและมีรถวิ่งเต็มไปหมด ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่ฉันไม่ได้กลับบ้านในช่วงปีใหม่ เลยต้องคุยกันทางโทรศัพย์เหมือนเช่นเคย

ชีวิตของฉันแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก ทุกๆปีญาติของฉันจะกลับมาเที่ยวที่บ้าน เราจะอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา พากันไปทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง สรงน้ำพระธาตุ ในหมู่บ้านของฉันก็เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ไม่มีวัด เราจึงพากันไปทำบุญในหมู่บ้านใกล้เคยง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10นาที ช่วงบ่ายก็พากันไปเที่ยว พอตกเย็นก็กลับมาสังสรรค์กันที่บ้าน คนมีคนอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้หยุดงานในวันสงกรานต์โดยเฉพาะ งานโรงแรม ร้านอาหาร บริษัททัวร์ และบริษัทขนส่ง เป็นต้น

นี่แหละที่ว่า"การบริการ คืองานของเรา"

หมายเลขบันทึก: 352886เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ไม่เป็นไรครับ ไม่ได้เที่ยว อ่ะดีแล้ว

บางครั้งการเที่ยวที่ว่าสนุก มันอาจจะเป็นอัตรายก็ได้

เข้าวัดทำบุญดีกว่านะ

อิอิ

.......

เดี๋ยวปีหน้าตู่จะชวนเพื่อน ๆ ป.บัณฑิตไปเล่นด้วยกันหมดเลย ดีไหมจะได้รู้จักคุยเคยกันมากขึ้น

............

เปลี่ยนชื่อหัวบันทึก จาก ประเพณี..ปี๋ใหม่เมือง เป็น สงกรานต์ที่ดิฉันอดเที่ยว จะดีไหม ครับ

เหอะ ๆ แอบแซวเล่นเน้อ

...

... จากบ่าวเทวดา

ถึงเทวดาเดินดิน

ขอบคุณนะคะ

ที่เข้ามาเยี่ยมชม

ก็เอาไว้ปีหน้าเผื่อจะหาโอกาสไปเล่นด้วยกันนะ