การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

...มาตามหาขยะบนเกาะนางยวนกันไหม...


นางยวน เกาะหนึ่งในอ่าวไทย

นางยวน หรือ นางนวล

                   นางยวนเป็นชื่อเกาะ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากมาย ตั้งอยู่ฝั่งอ่าวไทย มีบริษัทที่ได้รับสัมปทานในการดำเนินงานธุรกิจการท่องเที่ยว สามารถเดินทางโดยเรือปรับอากาศที่แสนสบาย ได้สองเส้นทาง คือ เส้นทางจังหวัดสุราษฏร์ธานี จากดอนสัก-เกาะสมุย-นางยวน ส่วนเส้นทางที่สอง จากจังหวัดชุมพรถึงเกาะนางยวนได้โดยตรง ระยะทางทั้งสองมีระยะทางใกล้เคียงกัน สนใจเส้นทางไหนก็พิจารณาตามความเหมาะสมของผู้สนใจที่จะไปเยี่ยมชม

                   เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสภาพแวดล้อม สะอาด สวยงาม ดูบรรยากาศได้จากภาพด้านบน ที่ได้ไปเก็บบรรยากาศมา สิ่งหนึ่งที่ประทับใจกับการได้ไปเยี่ยมเยือนคือ การจัดการขยะบนเกาะ เขามีเทคนิคอย่างไร ลองดูวิธีการนี้ครับ

วิธีการลดขยะได้ด้วย 4 Re

"ปัญหาขยะจะหมดไปด้วยจิตสำนึกไทยรีไซเคิล"

1. Reduce ลดการใช้ ลดการบริโภคสินค้าที่ฟุ่มเฟือย ใช้อย่างประหยัด และใช้เท่าที่จำเป็นเช่น  ทำอาหารให้พอดีรับประทาน เลือกซื้อสินค้าที่ไม่บรรจุห่อหลายชั้น ใช้ผ้าเช็ดหน้า แทนกระดาษทิชชู พกถุงผ้าไปตลาด

2. Repair การซ่อมแซม การซ่อมแซมวัสดุสิ่งของที่ชำรุด ให้อยู่ในสภาพที่ดีใช้งานได้นานไม่ต้องทิ้งเป็นขยะหรือต้องสิ้นเปลืองซื้อใหม่

3. Reuse การใช้ซ้ำ  การนำสิ่งของที่ใช้แล้วมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า  เช่น ขวดแก้วนำไปล้างไว้ใส่น้ำดื่ม

4. Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่  การนำขยะมาแปรรูป เพื่อนำกลับมาใช่ใหม่ทำให้ไม่ต้องนำทรัพยากรธรรมชาติมาผลิตสิ่งของต่าง ๆ แต่ใช้ขยะเป็นวัตถุดิบทดแทนในการผลิตสิ่งของต่าง ๆ

    หลัก 4Re นี้ ได้ถูกนำมาใช้ในเกาะนางยวน ใน Re ข้อที่ 1 คือ Reduce ลักษณะการReduce ของเขา คือการตรวจเช็คนักท่องเที่ยวก่อนเข้าเกาะ โดยห้ามนำเครื่องดื่มในรูปแบบประป๋อง และน้ำดื่มที่เป็นขวดพลาสติก เข้าเกาะ นอกจากนี้ในบริเวณเกาะจะไม่จัดให้มีถังขยะให้ ใครขนขยะมาก็ต้องขนกลับไป ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้จากการพูดคุยกับผู้จัดการดูแลกิจการบนเกาะ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ดี และได้ผล ทำให้เกาะแห่งนี้ดูสะอาดตา และคงความสวยงามได้อย่างยั่งยืน

    หากมีเวลาก็แวะไปท่องเที่ยวนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

คำสำคัญ (Tags): #นางยวนแสนสวย
หมายเลขบันทึก: 352803เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ..

  • วันหยุดที่ผ่านมาเพื่อนไปที่เกาะนี้มา
  • มาคุยอวดให้ฟัง..อิจฉา..อิ..อิ..
  • เข้ามาเห็นท่านยืนยันแบบนี้..ก็คงจะต้องหาโอกาสไปบ้างอ่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมาเป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท