สงกรานต์ สิ่งดี ๆ วันปีใหม่ วันครอบครัว


ปี๋ใหม่เมือง
และแล้ววันนี้ก็มาถึง กับวันที่ฉันได้หยุดงานพักผ่อนยาว และที่สำคัญเป็นวันครอบครัวที่ทุกคนได้อยู่กันพร้อมกัน.
วันสงกรานต์ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน                          
ฉันเริ่มหยุดงานตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ฉันกับครอบครัวเริ่มเดินสายทำบุญที่แรกเลยคือวันพระนอนม่อนช้างอยู่ที่อำเภอป่าซางจังหวัดลำพูนที่นั้นพระนอนองค์ใหญ่มาก และไปลูบคล้องใหญ่บางคนลูบแล้วจะมีเสียงดังกังวาลมาก แต่บางคนลูบคล้องใหญ่แล้วไม่มีเสียงเลย ฉันลูบคล้องใหญ่แล้วเสียงค่อยมาก แล้วฉันก็ขั้นไปสงน้ำพระธาตุและไปไหว้พระเจ้าทันใจขอพร ศักดิ์การะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ครอบครัวมีความสุข
วันที่ 13 เมษายน ที่บ้านฉันเรียกวันนี้ว่า   วันสังขาลล่อง วันนี้พ่อของฉันจุดประทัดตั้งแต่ตอนเช้า พวกเราทำความสะอาดบ้าน เผาเศษใบไม้ ใบหญ้า และก็ยิงปืนขี้นฟ้า เป็นการส่งสังขาล สิ่งที่ไม่ดีในปีเก่าให้ไปกับเศษไม้ใบหญ้าที่เราเผา สิ่งใหม่ ๆ ดี ๆ จะได้มาอยู่กับเรา พวกเราออกไปเที่ยวเป็นวันที่ 2 ก่อนไปเราก็ไปทำบุญสักการะไหว้พระที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า ปล่อยนก สงน้ำพระที่วัด และไปเที่ยวต่อที่บางช้างแม่วิน จังหวัดเชียงใหม่ ไปถึงเราก็ทานข้าวและไปล่องแพไม้ไผ่ต่อเลย มีความสุขมาก
วันที่ 14-15 เมษายน วันนี้เป็นวันที่ฉันและครอบครัวได้ตัดสินใจเร็วมาก  ครอบครัวของฉันได้เดินทางไปต่างจังหวัดในตอนเช้านั้นเลย พวกเราถือโอกาศไปเยี่ยมญาตที่จังหวัดตราด และรับป้าของฉันกลับมาด้วย พวกเราไปเที่ยวที่เกาะช้าง ที่นั่นบรรยากาศดีมาก น้ำทะเลใส พวกเราไปดำน้ำดูประการังด้วย
วันที่ 16 เมษายน พวกเรากลับมาพักที่จันทบุรี อีก1คืน(หาดเจ้าหลาว) ที่นั่นเขาเล่นสงกรานต์กันสนุกสนานอากาศร้อน และพวกเราก็ไปทำบุญที่วัดเขาสุกิม วัดที่นี่ใหญ่มาก เราต้องขั้นรถรางขั้นไปชั้นบน มีหุ่นขี้ผึ้งของคูบาต่าง ๆ
วันที่ 17 เมษายน พวกเรามาพักระยองที่สวนสน เราซื้ออาหารทะเลมาทำกินเอง บ้านพักที่นี่หลังเล็ก ๆ เหมาะสำหรับการมาพักเป็นครอบครัว แล้วเราก็เดินทางกลับบ้าน
ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามสืบต่อไปนะคะ
หมายเลขบันทึก: 352567เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่รู้จักค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกวันสงกรานต์ค่ะ

อ่านแล้วเห็นบรรยากาศที่อบอุ่นในครอบครัวค่ะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบันทึกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท