คำอวยพรคู่บ่าวสาว


ไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

    คำอวยพรคู่บ่าวสาว  ความหมาย ไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร

      ในการอวยพรคู่บ่าวสาว  หรืออวยพรเมื่อครวที่ลูกหลานไปกราบไหว้ขอพรหลังจากพิธีการแต่งงาน  เรามักจะได้ยินกันเสมอเป็นประจำในคำให้พรแต่ละครั้งแต่ละคน ว่า

ขอให้ครองคู่กันไปจนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยดเพชร  แต่ไม่เคยได้ยิน(หมายถึงผู้บันทึก)คำอธิบายให้กว้างหรือชัดเจนว่าความหมายเป็นอย่างไร

       วันหนึ่งเกิดโชคดีถูกรับเชิญให้ไปร่วมเป็นเกียรติรดน้ำสังข์ที่โรงแรมเนื่องจาเขาทำพิธีกันที่นั่น  ก็เป็นครั้งแรกที่พบผู้ให้ความหมายคำอวยพรดังกล่าวซึ่งมีความชัดเจนมาก  ท่านเป็นอดีตอนุศาสนาจารย์ กองทัพบก คือ  พันเอกอรุณ  นิลวรรณ เคยประจำการที่ค่ายเสนาณรงค์  ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา   จึงนำมาแบ่งปันให้สมาชิกได้ทราบ ถ้าทราบแล้วก็ช้วยเสริมเพิ่มด้วยว่า มีความหมายเหมือนหรือแตกต่างอย่างไร   เพราะจะได้นำไปใช้อวยพรพร้อมให้ความหมายให้ผู้รับพรได้รู้ความหมายในคำอวยพรนั้นด้วย  ผู้อวยพรก็จะพูดอวยพรได้ยาวขึ้นด้วย

          ไม้เท้า  หมายถึง ให้คู่บ่าวสาวได้อยู่ครองเรือนร่วมทุกข์ร่วมสุขไปจนมีอายุยืนยาวจนแก่เฒ่า  จนถึงกับใช้ไม้เท้าและมีความสุข

           ยอดทอง  หมายถึง ให้คู่บ่าวสาวมั่งมีร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง มีบ้านช่องที่อุดมสมบูรณ์ สามารถครองรักอยู่บนฐานของความพอเพียงได้  จ่ายในสิ่งสมควรจ่าย  ถ้าให้ทองมียอดสูงขึ้นก็ต้องออมและประหยัดให้เป็นนิสัย

           กระบอง  หมายถึง  ให้มียศ  ตำแหน่ง  มีอำนาจ  มีบารมี หรือเป็นผู้มีคุณสมบัติของการเป็นเจ้าคนนายคน   เป็นที่เชื่อถือ ของพ่อแม่  เพื่อนฝูง  เพื่อนร่วมงาน หรือบุคคลทั่วไป 

           ยอดเพชร  หมายถึงให้คู่บ่าวสาวยึดถือปฏิบัติในเรื่องของคุณงามความดี  ให้มุ่งทำความดี  ละความชั่ว ไม่เกลือกกลั้วอบายมุข  ที่สำคัญคือต้องมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ  รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน  ฝึกฝนให้จิตใจผ่องใส

                                       ธนา  นนทพุทธ

หมายเลขบันทึก: 352296เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท