นวัตกรรม ฯ สิ่งดีดีที่เกิดขึ้นในวันสงกรานต์


สงกรานต์เบิกบานใจ

     ถ้าจะพูดถึงสงกรานต์นั้น ก็มีความหมายที่เด่นชัดอยู่แล้ว ว่าสงกรานต์หรือ ปีใหม่เมืองนั้นจะมีการรดน้ำดำหัวให้กับผู้ใหญ่และจะเป็นการให้ความสำคัญกับประเพณีของไทยที่สืบต่อกันมาอีกด้วย

    สงกรานต์ คำนี้สามารถมองออกมาเห็นภาพอย่างชัดเจนว่าสงกรานต์นั้นจะต้องมีการเล่นน้ำและรดน้ำดำหัวให้กับผู้สูงอายุซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

     วันสงกรานต์นั้นดิฉันได้ไปเที่ยว อย่างสนุกสนานเป็นเวลา 4 วันด้วยกันเป็นวันที่มีความสุกมากเหมือนกับการปลดปล่อยเรื่องราวต่างๆ ออกไป ให้เหลือไว้แต่ความสนุกสนาน  วันที่ 13  ดิฉันได้ไปสรงน้ำพระทำให้รู้สึกได้ ว่าได้เป็นการปลดปล่อยความทุกข์และสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล ให้เกิดขึ้นกับชีวิต เที่ยวปลดปล่อยตั้งแต่วันที่ 12 - 15

    พอตกเย็นของวันเที่ 13 วันเดียวกันนั้นดิฉันได้ไปขอพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สนุกสนานมากเนื่องจากว่าได้พบปะกับญาติพี่น้องที่ไม่ได้เจอกันมานานต่างคนต่างก็อยู่ที่ต่างๆ มาเจอกันในวันนี้และดิฉันได้ชวนพวกญาติและเพื่อน ๆ ไปเที่ยวกันในวันต่อมา

    สิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในวันสงกรานต์นี้ก็เป็นการที่ได้ไปทำบุญรดน้ำดำหัวให้กับญาติผู้ใหญ่ที่เราไม่เคยรู้จักและรู้จักแล้วและเป็นการพบปะสังสรรค์กันอีกด้วย  สิ่งดีที่เกิดขึ้นในวันขึ้นปีใหม่มีมากมายหลายอย่างจนทำให้รู้ว่าปีใหม่ปีนี้มีความสุขและสนุกสนานอีกทั้งยังอิ่มบุญด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 352290เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท