สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในปีใหม่(ปี๋ใหม่เมือง)ที่ผ่านมา


การที่เรายังไม่ลืมและยังปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาของบรรพบุรุษ อาจจะส่งผลให้เราได้เจอแต่สิ่งที่ดีและรอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีก็อาจเป็นไปได้

           สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในปีใหม่(เมือง)ที่ผ่านมาของข้าพเจ้า จากการได้ดูคำทำนายของหมอดูที่บอกว่าปีนี้ปีเสือ "คนที่เกิดปีขาลจะโชคดี เฮง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งเรื่องการเงิน และการงาน" จากการที่ได้ฟังคำทำนายก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่หลังจากเข้าปีใหม่มาได้สักสองเดือนก็เพิ่งมาสังเกตว่าตนเองค่อนข้างจะโชคดีในหลายๆเรื่อง ทำอะไรแล้วขัดข้องหรือมีปัญหาก็จะมีคนคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ

             สงกรานต์ปีนี้ข้าพเจ้าไปเที่ยววันสุดท้ายแค่วันเดียวเพราะตามไปดูแลน้องสาวเล่นน้ำสงกรานต์ที่คูเมืองกับเพื่อนๆอีกประมาณสิบกว่าคน แล้วก็รอรับน้องกับเพื่อนๆน้องกลับบ้าน แต่ก็เป็นความโชคดีที่วันนั้นทำให้ดิฉันไปเจอกับนักร้องในดวงใจก็คือพี่หนึ่งนักร้องนำวงอีทีซีแบบใกล้ชิด นับว่าเป็นโชคดีที่คาดไม่ถึงอีกเรื่องหนึ่ง 

     ปีนี้ข้าพเจ้าให้เวลากับครอบครัวมากขึ้นเพราะทุกคนได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา เนื่องจากพ่อไม่ค่อยหยุดงานเพราะงานยุ่งมาก ก็ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกคนได้รับประทานอาหารด้วยกันพร้อมหน้ากันทั้งสามมื้อ ได้ช่วยกันทำความสะอาดบ้าน ปรับปรุงตกแต่งห้องครัว ห้องนอน และนั่งคุยกันกับญาติๆนอกจากนั้นยังมีการกินเลี้ยงรวมญาติฝ่ายพ่อที่บ้านของย่าโดยมีญาติพี่น้องมาทานอาหารกลางวันร่วมกันเป็นทางการมีการพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกซึ่งนานๆที่ญาติฝ่ายพ่อจะมีเวลาว่างพร้อมๆกัน

           จากนั้นก็มีการเดินสายรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้าก็ทำทุกๆปี และการเข้าวัดทำบุญ ปักตุง การทำบุญให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว การเอาเสื้อของคนในครอบครัวไปปัดเคราะห์ที่วัด การจุดเทียน(ต๋ามเตียน)ลดเคราะห์  การไปไหว้ศาลพ่อเมืองของหมู่บ้าน การแห่ไม้ก้ำ (ไม้ค้ำ) การไปดำหัว ไหว้บรรพบุรุษ หรือสละสลุงผีปู่ย่า เป็นต้น ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ที่ข้าพเจ้าได้กระทำมาทุกๆปี มีผลให้ชีวิตของข้าพเจ้าได้เจอแต่สิ่งที่ดี ๆ อาจจะเนื่องมาจากการที่เรายังไม่ลืมและยังปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาของบรรพบุรุษ อาจจะส่งผลให้เราได้เจอแต่สิ่งที่ดีและรอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดี ก็อาจจะเป็นไปได้

หมายเลขบันทึก: 352292เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีจ๊ะ

อวยพรขอให้โชคดียิ่งกว่าเดิมแล้วกันเนาะ ^_^

--> ทัก ทาย เพื่อนนะ

ประเพณี นี้ ชอบ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท