สวัสดีปี๋ใหม่เมือง


สืบฮีด สานฮอย ปี๋ใหม่เมือง

     สวัสดีปี๋ใหม่เมือง

          ทุก ๆ ปี  ในวันที่  13 - 15  เมษายน  ทางการกำหนดให้เป็นวันสงกรานต์  ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย  ตามความเชื่อของชาวล้านนาได้กำหนดความสำคัญของวันต่าง  ๆ  ดังต่อไปนี้
 
          วันที่  13  เมษายน  ถือเป็นวันมหาสงกรานต์  ซึ่งชาวล้านนาเรียกว่า  วันสังขารล่อง  ซึ่งชาวล้านนาจะทำกิจกรรมหลายอย่าง เช่น  ในตอนเช้ามืดจะมีการยิงปืน  จุดประทัด  เพื่อไล่  สังขาร  และในเช้าตรู่จะมีการ  กวาดบ้าน  ถูบ้าน  ซักผ้า  และจะสระผม  เพื่อเป็นการไล่สังขารด้วย  ซึ่งวันนี้ครอบครัวของฉันก็ได้ทำกิจกรรมดังกล่าวด้วย สำหรับผู้ที่ไม่ใช่คนภาคเหนือ คงจะสงสัยใช่ไหมคะว่า สังขาร คืออะไร  ฉันจะเล่าให้ฟังค่ะ  ชาวล้านนามีความเชื่อว่าในวันนี้ตอนเช้ามืด  ปูสังขาร  ย่าสังขาร  จะนุ่งห่มผ้าสีแดง  สยายผมล่องแพไปตามลำน้ำ  ปู่หรือย่าสังขารจะนำเอาสิ่งไม่พึงปรารถนาตามตัวไปด้วย  จึงมีการยิงปืน  จุดประทัดเป็นการไล่สังขาร 
 
          วันที่ 14  เมษายน  ถือเป็นวันเน่า  หรือ  วันเนา  มีความเชื่อว่าวันนี้ห้ามดุด่า  พูดจาเสียดสีกัน   และห้ามทะเลาะกัน  เพราะว่าหากพูดจาไม่ดี  จะทำให้ปากเน่า และจะมีการทะเลาะกันตลอดทั้งปี  และในวันนี้จะมีการขนทรายเข้าวัด  เพราะมีถือว่าเป็นการทดแทนทรายที่ติดเท้าเราตอนออกจากวัด  ฉันและแม่ได้ไปขนทรายที่วัดในหมู่บ้าน  หมู่บ้านของฉันเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่เป็นหมู่บ้านที่มีความสามัคคีกัน  และในวันนี้หมู่บ้านของฉันชาวบ้านจะรวมตัวกันเล่นน้ำที่ข้างวัด และมีการแข่งขันมวยทะเล  ซึ่งนักกีฬาก็คือชาวบ้านในหมู่บ้าน  แต่น่าแปลกใจในปีนี้นักมวยหญิง  มากกว่านักมวยชาย  ที่สำคัญการชกมวยทะเลครั้งนี้ไม่เน้นกติกา  เน้นความฮาได้อย่างเดียวค่ะ
 
           วันที่ 15  เมษายน  ถือเป็นวันพญาวัน  วันนี้จะมีการทำบุญตักบาตรที่วัด  หลังจากเสร็จพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว  จะมีการรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ   ซึ่งจะมีการเตรียมของไปรดน้ำดำหัว  ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือน้ำขมิ้นส้มป่อย  พอผู้ใหญ่ให้พรเสร็จ  ท่านก็จะใช้เส้นฝ้ายผูกข้อมือให้ เพื่อเป็นสิริมงคล  ฉันและแม่พากันไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่จนมีเส้นฝ้านเต็มข้อมือไปหมด
 
          วันที่ 16 เมษายน ถือเป็นวันปากปี๋  เป็นการเริ่มต้นของปีใหม่  ส่วนใหญ่วันนี้คุณแม่บ้านจะทำแกงขนุนให้ครอบครัวกิน  เพราะเป็นความเชื่อที่ว่าจะได้มีคนหนุนนำตลอดทั้งปี  ในช่วงเช้าจะมีการทำพิธิสงเคราะห์บ้าน   ตอนเย็นจะมีการปู่จาเตียน  หรือบูชาเทียนที่ข้างในเป็นกระดาษสาเขียนยันต์ไว้  และนำไปจุดที่หน้าพระพุทธรูปในวัด  และในวันนี้เองเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวตำบลเมืองงายที่ฉันอาศัยอยู่  คือจะมีการบวงสรวงและรดน้ำดำหัวสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ที่พระสภูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนตำบลเมืองงาย  โดยจะมีการเดินขบวนและทำพิธีบวงสรวงและรดน้ำดำหัวสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ผู้เข้าร่วมการเดินขบวนคือ คนในชุมชน แบ่งเป็นหมู่บ้าน  ต่างๆ  ในตำบลเมืองงาย   และจากส่วนราชการตาม ๆ  รวมถึงเทศบาลต่าง ๆ  ในอำเภอเชียงดาว  ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะต้องมีต้นหมาก หรือต้นผึ้ง เพื่อนำมาสักการะ  ผู้เข้าร่วมขบวนจะสวมชุดพื้นเมืองที่มีความงดงาม  และสองข้างทางก็จะมีคนเล่นสาดน้ำตลอดเวลา ซึ่งปีนี้ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมขบวน ของหมู่บ้าน ของฉัน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันประทับใจมาก 
 
          ฉันดีใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยที่มีประเพณี และวัฒนธรรมที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์  และขอเป็นคนหนึ่งท่จะร่วมสืบสานประเพณีนี้ต่อไป  ดังคำกล่าวที่ว่า
 

       "สืบฮีด  สานฮอย  ปี๋ใหม่เมือง"

                                                     สวัสดีเจ้า..............

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 352287เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีเจ้า

ได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับปี๋ใหม่อีกเยอะเลย

มีอะไรก็แนำน้องบ้างนะค่ะ

อธิบายก็ได้ใจความและละเอียดดี เปิงละตี้เป็นครู

สวัสดีค่ะ

ชอบค่ะ เป็นการเป็นงานดี

อ่านแล้วได้ความรู้ดี

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจ และยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท