สิ่งดีๆในวันสงกรานต์


สงกรานต์ประเพณีปี๋ใหม่เมือง

ประเพณีสงกรานต์ซึ่งทางภาคเหนือเรียกว่าประเวณีปี๋ใหม่เมืองซึงถือเป็นวันขึ้งปีใหม่ของคนไทย ในปีนี้มีความสุขและความทุกข์ ซึ่งมีทั้งเหตุการที่ดีและไม่ดี ในแต่ละปีในวันสงกรานต์ซึ่งนับได้ว่าเป็นวันรวมญาติของคนไทยทุกภาค เป็นวันที่ครอบครัวทุกครอบครัวจะมีโอกาสได้มาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาทุก มีการไปทำบุญร่วมกันในตอนเช้าของวันที่13เมษยน มีการรดน้ำดำหัวขอพรจากคุณพ่อคุณแม่และญาติผู้ใหญ่ที่เราให้ความเคารพนับถือเพื่อขอพรให้เป็นศิริมงคลต่อการดำเนินชีวิตของตัวเรา

สำหรับวันสงกรานต์ในปีนี้ความรู้สึกของผมก็ยังคงมีความมรู้สึกดีๆและให้ความสำคัญมากอีกวันหนึ่งในหลายวันของประเพณีไทย ซึ่งผมก็เหมือนกับหลายคนที่ได้ไปทำบุญที่วันในตอนเช้าของวันที่13 เมษายน ได้มีโอกาสอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวอีกปีหนึ่ง ซึ่งเราก็มีกิจกรรมกันเหมือนหลายๆครอบกันครับ

สำหรับประเพณีวันสงกรานต์นั้นผมมีความรู้สึกดีเสมอทุกๆปีและเป็นวันที่ผมได้มีโอกาสอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวซึ่งเป็นวันที่ผมรู้สึกว่าตัวเองยังเป็นเด็กเสมอเมื่อได้มากราบท้าวคุณพ่อคุณแม่ที่รักเคารพ ถึงแม้ในเวลานี้ผมจะมีครอบครัวและได้ทำหน้าเป็นพ่อแล้วก็ตามแต่ถึงวันสงกรานต์ผมรู้สึกดีความสุขเสมอ

หมายเลขบันทึก: 352188เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบใจน้อง"ครูเพื่อชีวิต"ที่เข้ามาเยี่ยม

การทำบุญเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

ขอบคุณ"ไข่ค๋น"ครับที่ให้กำลังใจพี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท