aung
นายสมเกียรติ วัลลภธารี

วิธีการหาความรู้ เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการรู้


การศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของบุคลากรในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

บทคัดย่อ

หัวข้องานวิจัย       : การศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของบุคลากรในโรงเรียนบางชัน                 (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร

ชื่อผู้วิจัย               : สมเกียรติ  วัลลภธารี

ปีการศึกษา           : 2552

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของบุคลากรในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย ซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยได้รับความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 4 ท่าน นำแบบสอบถามไปทดลองใช้กับบุคลากรของโรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง จำนวน 30 คนเพื่อคำนวณหาอำนาจจำแนกโดยใช้ t – test ทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มสูง และกลุ่มต่ำ หาความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้ง 3 ตอน  กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นบุคลากรในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร จำนวน 149 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามของการศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของบุคลากรในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร มีความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามเกี่ยวกับความรู้ในการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดอยู่ในระดับดีมาก แบบสอบถามเกี่ยวกับจิตสำนึกและพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างประหยัด อยู่ในระดับยอมรับได้ และ เมื่อพิจารณาระดับความรู้ในการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนระดับจิตสำนึกในการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดและระดับพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด อยู่ในระดับสูง

สรุปได้ว่า จากการศึกษาพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าของบุคลากรในโรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) สำนักงานเขตคลองสามวา  กรุงเทพมหานคร บุคลากรของโรงเรียนควรได้รับการพัฒนาด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง  ๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่นำมาใช้ภายในโรงเรียน ให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้มากกว่าปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 352187เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท