หนังดีมีคุณภาพ “บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)”


หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ลงตัวในทุกๆ องค์ประกอบ แม้จะไม่ได้โดดเด่นในเรื่องบทภาพยนต์ที่ท้าทาย ฉีก แตก แหวกแนว หรือเวอร์ อลังการอย่างหนังออสก้าหรือหนังที่ได้รับรางวัลระดับโลก แต่เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ความไม่ซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระ ความสดใส น่ารัก อบอุ่น และเป็นหนังที่จะทำให้ผู้ชมได้รับความสุขจากการชมเรื่องราวที่น่ารักจากหนังเรื่องนี้อย่างเต็มอิ่ม


วันนี้คงไม่สายเกินไปที่จะมาพูดถึงหนังดี มีคุณภาพ อย่าง “บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)” ถึงแม้ว่าจะออกจากโรงฉายไปเรียบร้อยแล้ว เดิมทีเดียวผู้เขียนจะเขียนบทวิจารณ์นี้ตั้งแต่อาทิตย์แรกที่หนังออกฉาย แต่เนื่องจากอุปสรรคบางประการทำให้ไม่สามารถ แต่จะปล่อยให้ผ่านไปก็กระไรอยู่เพราะสำหรับหนังดีๆ เรื่องนี้แล้ว ถ้าไม่เขียนถึงคงไม่ได้ หรับผู้ที่พลาด ยังไม่ได้ชม อาจจะต้องรอชมในรูปแบบ DVD ซึ่งคาดว่าจะออกมาในอีกไม่นานนี้

สำหรับเรื่องย่อมีดังนี้

ล้อต๊อก ทายาทอันดับหนึ่งของตระกูลคณะตลกเก่าแก่ “ตลกคณะพาเพลิน” ผู้นำพาเสียงหัวเราะสู่ผู้ชมจากรุ่นสู่รุ่น แต่ด้วยเหตุผลกลใดไม่อาจทราบได้ ทายาทอันดับหนึ่งคนนี้ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ดังเช่นบรรพบุรุษ ต๊อกต้องพยายามอย่างมากที่จะเล่นมุกตลกเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่รักของพ่อของเขาและผู้คนรอบข้าง แต่ไม่ว่าเขาจะพยายามอย่างไร ดูเหมือนจะยิ่งชัดเจนว่าฟ้าไม่ได้เป็นใจที่สร้างเขามาเพื่อสิ่งนี้ กระทั่งชีวิตของเขาได้เปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับคุณหมอคนสวย คุณหมอน้ำแข็ง หญิงสาวที่ทำให้เขารู้สึกว่า ชีวิตนี้มีคุณค่า

ต๊อก ในวัย 12 เมื่อตกหลุมรักกับคุณหมอรักษาสิวสาวสวยบัณฑิตจบใหม่จากกรุงเทพฯ ผู้ซึ่งมาทำงานที่คลินิกรักษาสิวฝ้า จังหวัดลพบุรี ซึ่งทั้งสองคนมีอายุต่างกันถึง 12 ปี แต่ด้วยแรงแห่งรัก นั่นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับหนุ่มน้อยคนนี้ ต๊อกพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ใจคุณหมอน้ำแข็งมาครอง

หนังดำเนินไปอย่างเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยเนื้อหาสาระเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวของสองพ่อลูกที่มีความรักให้แก่กันแต่ไม่ได้มีการสื่อสารในหนทางที่เหมาะสม เป็นเหตุให้ทั้งสองคนตีความหมายของความรู้สึกของอีกฝ่ายในทางที่ผิด ลูกที่คิดเสมอว่าพ่อจะต้องรักเขาถ้าเขาทำให้พ่อพอใจด้วยการเป็นตลกที่เก่ง ส่วนพ่อ รักลูกแต่ไม่มีการแสดงออกที่ชัดเจนถึงความรักนั้น นอกจากนี้ ความรักใสๆ ระหว่างคนสองวัย คุณหมอน้ำแข็งกับล้อต๊อกก็ทำให้คนดูอดที่จะหลงรักความใสซื่อของนักแสดงตัวเล็กๆ คนนี้ไม่ได้

หรับผู้เขียน หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ลงตัวในทุกๆ องค์ประกอบ แม้จะไม่ได้โดดเด่นในเรื่องบทภาพยนต์ที่ท้าทาย ฉีก แตก แหวกแนว หรือเวอร์ อลังการอย่างหนังออสก้าหรือหนังที่ได้รับรางวัลระดับโลก แต่เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ความไม่ซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระ ความสดใส น่ารัก อบอุ่น และเป็นหนังที่จะทำให้ผู้ชมได้รับความสุขจากการชมเรื่องราวที่น่ารักจากหนังเรื่องนี้อย่างเต็มอิ่ม การได้นักแสดงนำที่ดีอย่าง พอลล่า เทย์เล่อร์ ที่รับบท “คุณหมอน้ำแข็ง” หมอรักษาสิวคนสวย ที่สื่ออารมณ์ได้ดีกับบทรักและเอ็นดูหนูน้อยที่มาหลงรัก อีกทั้งบทบาทการเผชิญกับปัญหาความรัก ความสับสนในชีวิต พร้อมกันนี้พระเอกหน้าใหม่ที่ต้องออกปากชมฝีมือการแสดงแสดงที่ไม่ไหม่อย่างน้องเฟม ด.ช.ชวิน ลิขิตเจริญพงษ์ ที่แสดงได้เป็นธรรมชาติมากๆ ในบทเด็กชายผู้หลงรักหญิงสาวต่างวัยและการเผชิญอุปสรรคในการเอาชนะใจผู้เป็นบิดา

นอกจากนี้ ยังมีนักแสดงคุณภาพอีกมากมายที่มาสร้างสีสันความสนุกสนานเฮฮา ไม่ว่าจะเป็น จตุรงค์ มกจ๊ก ตลกอาชีพชื่อดังผู้รับบทคุณพ่อหน้าทะเล้น อรอนงค์ ปัญญาวงค์ อดีตนางสาวไทยผู้รับบทคุณแม่ พร้อมด้วย แม่ขวัญจิต ศรีประจัญ นักลำตัดชื่อดังที่มารับบทคุณย่า และน้องจีน่า ด.ญ.ณิชาพัชร์ จารุรัตนาวารี รับบท ม่อน ทายาทอันดับสองที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์การเป็นตลกที่ฮาไม่แพ้กัน

“บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน (พ่อสอนไว้)” เป็นผลงานเรื่องล่าสุดของ 2 ผู้กำกับกับ บอล วิทยา ทองอยู่ยง ที่เคยฝากฝีมือในหนังแฟนฉันและเก๋า เก๋า และผู้กำกับคลื่นลูกใหม่อย่าง เมษ  ธราธร ที่เคยมีบทบาทสำคัญในการเขียนบทและสร้างสรรมุกฮาฮาในหนังเรื่อง เก๋า เก๋า ผู้รักการดูตลกค่าเฟ่เป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งหนังเรื่องนี้ถือเป็นพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของสองผู้กำกับที่จะตรึงในผู้ชมไปตลอดกาล (ไม่เวอร์นะครับ จริงๆ)

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

17.04.2010

หมายเลขบันทึก: 352141เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2010 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าเสียดายที่หนังดีๆ เข้าฉายในจังหวะที่ไม่เอื้อให้คนออกจากบ้าน
  • อยากให้คนไปดูมากๆ เพื่อเก็บเกี่ยวสาระดีๆ กลับบ้าน และ
  • เพื่อเป็นกำลังใจให้คนทำหนังไทยดีๆ
  • เมื่อวานเห็นรถฉายหนังเชิญคนไปดู 2 เรื่อง 30 บาท "บ้านฉันฯ" เป็นหนึ่งในนั้น
  • คนทำหนังไทยฝีมือดีนี่อยู่ลำบากจริงๆ
  • เชิญชวนดูหนังดีเรื่อง “บ้านฉัน ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้)”

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่ว่าหนังเข้าฉายในช่วงเวลาที่ไม่เอื้อให้คนออกนอกบ้าน แต่ถ้าใครสนใจ โรง 30 บาทก็ไม่เลวนะครับ ไม่รู้ว่าหนังทำเงินไปกี่ตังค์เนี๊ยะ เอาใจช่วยเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท