ทบทวนเรื่องที่ผิดหวัง ย้อนกลับหลังทบทวนตัวเอง


ไม่ยอมพ่ายแพ้แก่ปัญหา ต่อสู้กับสิ่งที่จะผ่านเข้ามา ต่อไป.......

     เมื่อเวลาผ่านไป  ชีวิตได้ล่วงเลยผ่านมา ต่างคนต่างพบเจอเรื่องราวที่แตกต่างกันไป บางคนไม่เคยพบเจอ สิ่งดีเลย บางคนมีความสุขกับชีวิต สุขสบายมาตลอด  ความผิดหวัง ความเสียใจย่อมเกิดขึ้นในชีวิตของมนุษย์ ทุกๆคนอยู่แล้ว ใคร???จะยืนหยัดต่อสู้ เอาชนะข้ามผ่านไปได้แค่ไหน ขึ้นอยู่ว่าใครจะเข้มแข็งอดทนแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

     ถ้าให้เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวผมแล้วนั้น แน่นอนที่สุดเลยว่า ก็เคยผิดหวังเสียใจ เคยมีความสุขเป็นเรื่องของปุถุชนคนธรรมดาคนหนึ่งก่อนหน้านั้นชีวิตมีความสุขมากๆ ทุกอย่างดำเนินไปอย่างมีจังหวะราบรื่นไม่เคยแม้แต่สะดุดอะไรสักครั้งเดียว

     แต่พอผ่านมาช่วงหนึ่งในชีวิตความทุกข์เข้ามา จึงเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตครั้งสำคัญยิ่ง ช่วงนั้นตัดสินใจลงทุนเปิดกิจการ ทั้งๆที่ไม่เคยมีประสบการณ์เลยแม้แต่นิด ลงทุนไปกับกิจการหมดไปมากมายพอสมควร แต่แล้วก็ไปไม่ได้อย่างที่คิด ทุกอย่างล้มเหลวไม่เป็นท่า สูญเสียความเชื่อมั่นในชีวิตสูญเสียกำลังใจ และที่สําคัญ (จริงๆแล้วไม่อยากจะพูดเท่าไร) เรื่องของความรัก ที่ผิดหวัง ก็เข้ามาพร้อมๆกันจนมันทำให้ มืดดำไปหมดทุกๆด้าน

    สูญเสียสิ่งที่รักไป สูญเสียความฝันความหวังที่วาดไว้ วินาทีนั้นเหมือนกับว่าต้องต่อสู้กับความสับสนภายในใจตัวเอง อยู่แบบนั้นเป็นเวลานานหลายปี จนกระทั่งได้มาพบกับ สัจธรรม ในชีวิตจากการได้อ่านหนังสือของ

ท่าน พุ ท ธ ท า ส  ภิกขุ จึงเกิดแนวคิด+ปัญญาที่เป็นแสงสว่าง ที่ว่า"การจะใช้ชีวิตให้เป็นสุขนั้นต้องมี สติ ระลึกตนอยู่เสมอ ทุกขณะ"

    ตั้งแต่นั้นมา ทำให้ผมค้นพบความจริง และมีความสุขกับชีวิตในแต่ละวันมากๆ ถึงแม้ว่าจะเกิดปัญหามากมายแค่ไหน ก็กล้าที่จะเผชิญกับ สิ่งเหล่านั้นได้

    ต้องขอบคุณ ความผิดหวัง ความเสียใจ และความรักที่ต้องจบลง ทุกๆอย่าง ทุกๆเรื่องราวที่ผ่านมา เป็นบทเรียน ที่สอนให้รู้จักความเข้มแข็ง และไม่ยอมพ่ายแพ้แก่ปัญหา ต่อสู้กับสิ่งที่จะผ่านเข้ามา ต่อไป.......

หมายเลขบันทึก: 351908เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่เมืองเจ้า

ใช้แล้วชีวิตมันต้องมีผิดหวังบ้างนะ

แต่ก็อย่าท้อถอย สู้ สู้ต่อไป

สวัสดีค่ะ คุณทรงพล

ขอแนะนำให้เข้าไปอ่าน blog ของคุณปภังกร วงศ์ชิดวรรณ - ตามรอยธรรม ย้ำรอยครู - ความรักคือความร้าย...

ได้สาระและข้อคิดดีมากมาย จะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ผิดเป็นครู ผิดหวังทำให้เข้มแข็ง อุปสรรค์ทำให้มีกำลัง สติทำให้มีปัญญาได้คิด ล้มแล้วลุกเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมต่อสู้ต่อไปค่ะขอเป็นกำลังใจให้อย่างจริงใจ

ทุกคนย่อมมีผิดหวังหรือสมหวังคละเคล้ากันไป

แต่ขออย่าคิดที่จะยอมแพ้นะครับ

ถ้าผิดหวังเรื่องเดิมๆซ๊ำซาก จะทำไงดีหล่ะค่ะ

ถึงคุณ นกน้อย หยุดนิ่งง ตั้ง สติ ทบทวนสิ่งที่เป็นอยู่....แล้วคุณจะ พบความจริงที่เที่ยงแท้

ทุกสิ่งๆบนโลก นี้ไม่มีอะไร แน่นอน ไม่ยึดติด คุณก็ เป็นสุข อย่าพยายามดึง ทุกข์ ออกจากกายคุณ เพราะมันจะเหมือน คุณปอกเนื้อหนัง ออกจากตัวคุณนั่นเอง มีวิธีดับมันลงไป ไม่อยู่ที่ไหนหรอกครับ อยู่ที่ใจคุณ ไม่ยึดมั่นถือมั่นนั่นไง.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท