Trip ไปเนปาล (วันที่สอง)


โภครา

วันที่ 10 เม.ย. 53 

กำหนด Morning Call ประมาณ 5.30 น. 6 โมงเช้าพร้อมกันที่โต๊ะอาหาร และ 7 โมงเริ่มเดินทาง

        อาหารเช้าแรกที่เนปาล รร. Everest Hotel อาหารยังจัดไม่พร้อมเท่าไรนัก ใข่ดาว ใช่เจียว ยังไม่เปิดให้บริการ อาหารก็มีโรตี และถั่วต้ม มีข้าวโอ๊ตต้ม และ โยเกิต ผลไม้ ใ้ส้กรอก ขนมปังต่าง ๆ 

        โปรแกรมแรกเช้านี้ในกาฐมัณฑุ ก่อนเดินทางไปโภครา เทีี่่ยววัดสวยมภูนาท(Swayambhunath) หรือ วัดลิง เป็นวัดเก่าแก่มากกว่า 2500 ปี เป็นต้นฉบับของสถูปพุทธ ตามพุทธสถาปัตยกรรม องค์สถูปแบ่งเป็น 5 ชั้น ชั้นแรกแทน ดิน เป็นฐานของสถูป ชั้นที่สองเป็นทรงกลมสีขางโพลน แทนนำ้ ชั้นถัดมาแทนลม และไฟ ชั้นสุดท้ายแทนพระธรรม 13 ชั้น แทนพระธรรม 13 ขั้น รอบสถูปทรงกลมขาว มี นกพิราบเกาะอยู่ (จะหาข้อมูลมา update) 

         รอบ ๆ ฐานของสถูป จะมีระฆังมนต์รอบฐาน คนพุทธที่จะเดินรอบตามเข็มนาฟิกาและหมุนระฆังไปด้วย 

         วัดสวยมภูนาทตั้งอยู่บนเนินเขา มีทางเดินขึ้นหลายทาง แต่ทางที่ถือว่าศักสิทธิ์และจะส่งผลต่อชีวิตความรุ่งโรจน์ก็คือเดินขึ้นทางบรรใด (น่าจะประมาณ 300 ขั้น) พวกทัวร์ส่วนใหญ่ขึ้นด้านหลังของวัด 

         ที่้วัดเป็นอีกที่ที่สามารถมองเห็นวิวสวยงามของเมืองกาฐมัณฑุ แต่วันนี้หมอกจัดมากมองไม่ค้่อยเห็นอะไร 

         น่าจะออกจากวันประมาณ 9.00 น. เริ่มเดินทางไปโภครา ทางที่ไปเรียบแม่น้ำ (จำชื่อไม่ได้) ซึ่งเป็นนำ้มาจากเทีอกเขาหิมาลัย ตลอดเส้นทางตามคู่มือการท่องเที่ยวบอกว่าสวย ในเดือนที่เราเที่ยวไม่มีความรู้สึกว่าวิวข้างทางสวย แม้ว่าจะมีร่องรอยของการเพาะปลูกแบบไหล่เขาก็ตาม แวะเข้าห้องน้ำประมาณ 11.30 น. ส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร สำหรับท่านที่ทนไม่ไหวคงต้องเข้า เพราะต้องเิดินทางอีกประมาณ 45 นาทีจึงถึุงร้านอาหารที่เราจะไปทานกัน

         ร้านอาหารที่ไปทาน เป็น Resort  (จำฃื่อไม่ได้) อาหารที่อร่อยถูกปากคือซุปมักกะโรนี และ ผัดมะเขือม่วง ทานอาหารเสร็จเดินรอบ Resort มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ มีลูกค้าน่าจะเป็นชาวเนปาลี ลงเล่นน้ำ 

         เวลาประมาณ 17.00 น. ถึง โภคราแกรนด์ เป็นโรงแรมสองชั้น พบร้านค้าที่โรงแรมขายสินค้าพื้นเมือง สินค้าที่น่าสนใจชื้อผ้าพาสมิน่า เครื่องประดับ เจ้าของร้านเป็นคนหนุ่มและบอกว่ารู้จักนาธาน แต่พวกเราไม่ได้คุยอะไรเกี่ยวกันนาธานมาก แต่ดูเหมือนเจ้าของร้านจะชูเป็นจุดขายของร้าน เราไมไ่ด้สนใจที่จะชื้อสิ้นค้า 

          พักผ่อนประมาณ 20 นาที โปรแกรมทัวร์ พาไปยั้งแหล่งท่องเที่ยว เมืองนี้จะเป็นเมืองท่องเที่ยวจริง ร้านรวงต่าง ๆ จัดเสนอขายสินค้า พร้อมทั้งร้านอาหาร ที่จริงเมืองนี้เหมาะสำหรับการไต่เขา แต่พวกเรามาเพื่อดูเทีือกเขาหิมาลัยด้านตะวันตก มาดูยอดเขามัจฉาปุท์เร (วันพรุ้งนี้ค่ะ) 

           มีร้านเช่าจักรยาน ประมาณ 50 รูปี ขับรอบเมืองได้ ลูกทัวร์ คุณหมอวิศิษฎ์ เช่าปั้นเล่น ไม่ถึง 20 นาทีก็รอบเมือง พวกผู้หญิงเดินฃื้อผ้าพาสมิน่า การซื้อของที่น่าจะต่อไปเลยลด 20% เพราะบอกราคาสูงมาก ๆ 

           เรากับ อ. สุมาลี ซื้อพวกกันคนละใบ ราคาบอกจะไมไ่ด้แต่น่าจะประมาณ 500 รูปี พวกเราต่อประมาณ 100 รูปี เจ้าของร้านว่าพวกเราคนไทยไม่มีเงินหรือ (you are no money) เค้าจะขายให้ แต่พวกเราบอกว่า่ที่เมืองไทยของก็ถูกพอ ๆ กัน อาหารการกินก็ไม่แพงมากแล้วก็อร่้อยด้วย 

          พี่ ก้อย (อ. สุมาลี) เลือกซื้อผ้าพันคอ เราดูกันอยูนานว่ามันเหมือนที่เชี่ยงใหม่หรือเปล่าดูมันคล้าย ๆ กัน แต่ท้ายที่สุดก็ชื้อ (เดี่ยวไม่มีของฝาก) 

           เราเดินหาซื้อเสื้อที่ อ. จงรักษ์ บอกอยากได้ ร้านที่เราซื้อดูเหมือนรู้จักเมืองไทย และพยายามจะคุยเรื่้องการเมืองกับเรา แต่พวกเราบอกว่าเรามาพักผ่อนไม่อยากคุยเีีิรื้องกาเรเมือง เจ้าของร้านพยายามหยิบหนังสือพิมพ์ให้ดูว่ามีการประท้วง เราก็ไม่สนใจ จนกลับโรงแรมเปิดดูทีวี เห็น cnn ออกข่าวว่ามีคนตาย 5 คน เป็นนักหนังสือพิมพ์คนหนึ่ง เราเลยส่งสัยว่ามันเกิดขึ้นเมื่อไร เดากันว่าน่าจะเป็นคืนกลางคืนวันที่ 9 เพราะภาพข่าวดูจะเป็นกลางคืนแถวถนนดินสอ

           แต่ละคนก็ได้กระจายรายได้ ให้กับเนปาลพอสมควร  

คำสำคัญ (Tags): #โภครา
หมายเลขบันทึก: 351698เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท