กลับไปเยี่ยมบ้านเก่า


เมื่อวานหลังจากเลิกงานแล้ว ก็พอมีเวลาที่จะแวะเยี่ยมบ้านเก่า จำได้ว่าครั้งที่ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย นอนป่วยอยู่โรงพยาบาล ผมก้ไปเยี่ยมท่าน และเดินผ่านห้องศัลยกรรมกระดูก คุณพยาบาลก็ถามการมา ผมก็ตอบไปว่า มาเยี่ยมบ้านเก่า คุณพยาบาลท่านตอบว่า "มาเยี่ยมได้แต่ห้ามนอน" ฟังพื้นๆแล้วเหมือนเป็นคนใจแคบแต่จริงนั้นคือคำอวยพร

ลูกของของเจ้าหน้าที่ห้องสมุดคนหนึ่ง ป่วยกระทันหันต้องเข้าโรงพยาบาลและเข้าห้องผ่าตัดด่วนทันที เด็กอายุ 7 เดือน กำลังน่ารัก อาการแรกๆแค่ป่วยธรรมดา ไปโรงบาลอำเภอครั้งแรกหมอก็ให้กลับ แต่ไม่หาย ไปครั้งที่สองในวันต่อมา หมอโอนเข้าโรงพยาบาลศูนย์ทันที หมอว่าเป็นโครใส้กลืน ต้องผ่าตัดเอาใส้ที่อักเสปออก

เมื่อผมเข้าเยี่ยม ก็จำเตียงที่ผมเคยมานอนเป็นเวลาอาทิตย์หนึ่งที่นี้ได้ นับเป็นบ้านเก่าคนผมเหมือนกัน แม้จะอยู่แค่ 7 วัน แต่ให้ความรู้สึก ให้ความจำเป็นอย่างดี อาการของหลานคนเล็กที่ป่วยอยู่นั้น ก็ الحمد لله อาการภายนอกทรงตัวดี เพียงแต่ยังต้องใช้เครื่องหายใจช่วย شفاه الله

วันนี้หลังจากละหมาด صبح แล้ว ก็ปั่นจักรยานไปเยี่ยมโรงเรียนหน่อย ดูกิจกรรมของ นศ. เอกภาษาอังกฤษเขาทำกัน

(เด็กๆที่เข้าค่ายกำลังเดินกลับจากมัสยิด กลับไปยังห้องพัก)

พอไปถึง รู้สึกว่าเงียบ เด็กร้อยกว่าคนทำไมเงียบแบบนี้ พอนึกถึงตารางกิจกรรมของพวกเขาแล้ว ก็จำได้ว่า ช่วงหลังละหมาดศุบฮฺนี้พวกเขาจะอ่าน อัซการฺนะบาวี กัน ผู้ชายยังอยู่บนมัสยิด ผู้หญิงอยู่ในห้อง พอดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าแล้ว ถึงได้เห็นกลุ่มเด็กผู้ชายลงจากมัสยิด ทำกิจกรรมออกกำลังกาย ผมอยู่ไกลๆ ได้ยินเสียงนับ วัน ทู ทรี เสร็จแล้วพวกเขาก็เก็บขยะทำความสะอาดในบริเวณนั้น

(โลโก้โรงเรียนที่ทำกิจกรรม)

สักพักกลุ่มเด็กผู้หญิง ก็ลงจากชั้นสองลงมาเพื่อมารวมกันหน้าสนามหน้าเสาธงและทำกิจกรรมออกกำลังกายที่นั้น

(พาหนะที่ผมใช้ขับขี่ เด็กๆกำลังออกกำลังกายอยู่รอบโลก)

ยังมืดอยู่จริงๆ ไม่ใช่รูปมันมืด

ถ่ายด้ายหลัง มีซากูระสีเหลืองกำลังเบ๋งบาน

ผมนังอยู่ใต้ต้นไทร มีน้ำตกที่ตกแต่งด้วย ส่วยไม่สวยดูเอาเองก็แล้วกันครับ

หมายเลขบันทึก: 351390เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณมากครับ

มาเยี่ยมบ่อยนะ จะได้เขียนบ่อยๆด้วย

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...ทราบข่าวแล้วเหมือนกันกับการเปิดค่ายที่ ร.ร.สุขสวัสดิ์วิทยา เหมือนการอ่านบล๊อกครั้งนี้ทำให้ได้กลับมาเยี่ยมบ้านเก่าเหมือนกัน

    นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ ร.ร. เปิดการทำค่ายที่ ร.ร.

     หากมีอะไรที่พอช่วยได้ยินดีเสมอนะครับ...ด้วยความหวัง สลาม และดุอาอฺ

ป.ล. ยืนยันครับว่า ร.ร. แห่งนี้มีอะไรดีๆมากกว่าที่คิดครับ นอกจากภาพความสวยงามของน้ำตก

جزاكم الله

P
เมื่อคืนบอกลูกสาวที่รับผิดชอบโครงการนี้แล้วว่า ต้องเตรียมทำใจด้วย เพราะการทำงานย่อมมีคนติ ให้คิดว่านั้นข้อผิดพลาดที่เราต้องแก้

สลามค่ะ..

แวะมาอ่านเรื่องราวดี ๆ

เวลาเห็นค่ายแล้ว..

รู้สึกอุ่นใจค่ะ

ทำให้ได้เรียนรู้ว่า..การแบ่งปัน..ยังคงมีอยู่เสมอ

อัลหัมดูลิลลาฮฺ

คิดถึ่งโรงเรียนเก่านะทีนี้เป็นสวนยางแต่ในสวนยางมีทั้งมีประโยชญ์และไม่มีประโยชญ์ปะปนกันไปอยู่ตอนอยู่ทีนั้นรู้ว่าได้ความมากหมายอยากขอบคุณเจ้าของสวนยางทีช่วยใส่ปุ๋ยให้ต้นกล้าต้นยางตัวน้อยๆแข้งแรงทุกตน***นั้น อุสตะ กะและอาจารย์ทุกท่าน***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท