เว็บเครือข่ายสังคมกับการเมืองไทย (1): ทวิตเตอร์ ของทักษิณและอภิสิทธิ์


Twitter Facebook Thaksin Abhisit ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค ทักษิณ อภิสิทธิ์

เมื่อวันที่ 10 เมษายน เกิดเหตุการณ์ปะทะระหว่างผู้ชุมนุม นปช และทหาร ทำให้คนตายอย่างน้อย 18 คน และบาดเจ็บ 842 คน ถึงแม้เหตุการณ์จะเกิดที่กรุงเทพเป็นหลัก แต่ก็ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดผ่านทวิตเตอร์  ทำให้นึกสงสัยขึ้นมาว่าคนไทยที่ใช้ทวิตเตอร์มีการพูดถึงทักษิณ (@thaksinlive) และอภิสิทธิ์ (@pm_abhisit) ว่าอย่างไร  จึงได้ลองค้นหาดูที่ http://twazzup.com ซึ่งเป็นเว็บที่ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบัญชีทวิตเตอร์ แต่จะให้ผลลัพธ์ข้อมูลอย่างอื่นด้วยเช่น เว็บบล็อก วิดีโอ เป็นต้น

ในการค้นหาข้อมูลของทักษิณนั้น ได้ใช้คีย์เวิร์ด thaksinlive ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับทักษิณ ซึ่งได้ดังรูปที่ 1 ซึ่งหากสังเกตดูจากคอลัมน์ทางขวามือสุดจะเห็นว่า ข้อความส่วนใหญ่จะอยู่ในลักษณะโจมตีและกล่าวหาว่าทักษิณเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีความรุนแรง

รูปที่ 1 ผลลัพธ์ของการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด thaksinlive

ในขณะที่ถ้าค้นหาข้อมูลของทักษิณโดยใช้คีย์เวิร์ด @thaksinlive จะได้ผลลัพธ์ดังรูปที่ 2 ซึ่งจะสังเกตว่าคนจะใช้แท็ก #endthisnow มากที่สุด

รูปที่ 2 ผลลัพธ์ของการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด @thaksinlive 

ในขณะที่ถ้าค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด pm_abhsit ดังแสดงในรูปที่ 3 จะพบว่าข้อความทวีตถึงอภิสิทธิ์ส่วนใหญ่จะพูดในลักษณะให้กำลังใจและให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาบ้านเมือง

                รูปที่ 3 ผลลัพธ์การค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด pm_abhisit

ในขณะที่ถ้าค้นหาข้อมูลของอภิสิทธิ์โดยใช้คีย์เวิร์ด @pm_abhisit จะได้ผลลัพธ์ดังรูปที่ 4 ซึ่งจะสังเกตว่าคนจะใช้แท็ก #welovethai มากที่สุด 

รูปที่ 4 ผลลัพธ์ของการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด @pm_abhisit

หากวิเคราะห์จำนวนผู้ติดตาม (followers) ของทักษิณจะพบว่ามีจำนวนสูงสุดในประเทศไทยคือ 79,100 คนในขณะที่เขาติดตามแค่ 5 คนซึ่งเป็นลูกของเขา บัญชีเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสแปม และอีกบัญชีทวิตเตอร์ของเขา น่าสังเกตว่าคนหลายคนที่ติดตามเขานั้นไม่ใช่เป็นคนที่เป็นเพื่อนเขาทั้งหมด แต่ติดตามเพื่ออยากจะทราบว่าทักษิณพูดว่าอะไรบ้าง และหลายคนเขียนโจมตีเขา และหลายคนไม่ใช่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีการโพสต์ข้อมูลบ่อย บางคนไม่เคยเขียนอะไรเลย

รูปที่ 5 ข้อมูลของผู้ติดตาม @thaksinlive

 ในขณะที่จำนวนผู้ติดตามของอภิสิทธิ์จะเป็นอันดับ 2 อยูที่ 62,293 คนและติดตาม 3,519 คน โดยที่ผู้ที่ติดตามอภิสิทธิ์นั้นที่เขียนโจมตีอภิสิทธิ์นั้นมีจำนวนเปอร์เซนต์น้อยกว่าผุ้ติดตามทักษิณที่เขียนโจมตีทักษิณ

รูปที่ 6 ข้อมูลของผู้ติดตาม @pm_abhisit

เป็นที่น่าสังเกตว่าการใช้ทวิตเตอร์ทำให้คนไทยได้รับข่าวสารการเมืองได้อย่างรวดเร็วและติดต่อสื่อสารกับนักการเมืองได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น คนที่ติดตามนักการเมืองอาจจะไม่ได้ชื่นชอบนักการเมืองนั้น แต่อยากจะทราบว่านักการเมืองนั้นพูดว่าอะไรบ้าง หลายคนติดตามนักการเมืองทั้งที่เขาชอบและไม่ชอบ แต่ก็มีบางคนที่ติดตามเฉพาะนักการเมืองที่เขาชอบ

การจะสรุปความนิยมของนักการเมืองจากจำนวนผู้ติดตามนักการเมืองนั้นไม่ถูกต้องเสมอไป จะต้องวิเคราะห์เนื้อหาข้อความที่ผู้ติดตามนักการเมืองนั้นโพสต์ด้วย

หมายเลขบันทึก: 351017เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณข้อมูลจากอาจารย์ครับที่แจ้งให้ทราบ

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท