ส่งสรุปรายงานการวิจัยเรื่องที่ 4


สรุปรายงานการวิจัยเรื่องที่ 4

สรุปสาระสำคัญของการวิจัยเรื่องที่ 4

1. เรื่อง       บรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาที่มีประสิทธิภาพดี อำเภอเมืองตราด  สงกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด

2. ผู้วิจัย      สุภาพร  หมูนวล

3. ปีที่วิจัย   2548

4. วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาสภาพบรรยากาศองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาที่มีประสิทธิภาพดี อำเภอเมืองตราด  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด

5. วิธีวิจัย

5.1  กลุ่มตัวอย่าง  ครูสายปฏิบัติการสอนโรงเรียนประถมศึกษาที่มีประสิทธิภาพดี  อำเภอเมืองตราด  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด  ประจำปีการศึกษา 2548  ครูสายปฏิบัติการสอน  จำนวน   197  คนตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) 

5.2  เครื่องมือ

1.  แบบวัดบรรยากาศองค์การ  ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามวัดบรรยากาศองค์การ ของฮัลบิน  และครอฟท์ ซึ่งผู้วิจัยและอาจารย์ที่ปรึกษาได้นำแบบสอบถามมาปรับปรุงจากต้นฉบับซึ่งแบบสอบถามฉบับนี้  สุเมธ  เดียวอิศเรศ  ได้ทำการหาค่าความเชื่อมั่นไว้แล้ว พบว่า  ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับท่ากับ .83  ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเฉพาะที่วัดพฤติกรรมของครูเท่ากับ  .85  และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเฉพาะที่วัดพฤติกรรมของผู้บริหารเท่ากับ  .77  มีรายละเอียดและวิธีการใช้  ดังนี้

2.  ลักษณะแบบสอบถาม เป็นแบบสอบถามจำแนกบทบาทพฤติกรรมผู้นำ  มี 4  ตัวเลือก  จำนวน  64  ข้อ   วัดพฤติกรรมของข้าราชการครู  4  มิติ  มีคำถามรวม  33  ข้อ  วัดพฤติกรรมของผู้บริหารโรงเรียน  4  มิติ มีคำถามรวม   31  ข้อ

3.   วิธีตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามแต่ละข้อมี  4  คำตอบ 

4.   วิธีให้คะแนน  ให้ค่าคะแนนตามน้ำหนักของตัวเลข

 5.3  วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล

การเก็บรวบรวมข้อมูล  ดำเนินการตามขั้นตอน

  1.  วิธีดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล 

1.1  ขอหนังสือจากบัณฑิตวิทยาลัย  มหาวิทยาลัยบูรพา   ถึงผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาตราด  เขตอำเภอเมือง  จังหวัดตราด เพื่อขอความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ขอหนังสือจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาตราด  ถึงโรงเรียนเพื่อขอความร่วมมือในการกรอกข้อมูลตามแบบสอบถามจากครูสายปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง

1.2 ส่งแบบสอบถามจำนวน 197 ฉบับ และติดตามผลการเก็บรวบรวมแบบสอบถาม ผู้วิจัยทำการติดต่อกับโรงเรียนเพื่อขอรับแบบสอบถามกลับคืนด้วยตนเอง

6.วิธีวิเคราะห์ผล

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ  ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Window  เพื่อหาคำตอบในการศึกษา  ได้แก่ การหาคะแนนรวม  ค่าคะแนนเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าคะแนนทีปกติ  จากคะแนนดิบ  บรรยากาศองค์การ 8 มิติ เป็นรายโรงเรียน  เพื่อใช้ในการเปลี่ยนบรรยากาศทั้ง 8 มิติ ให้เป็นบรรยากาศ 6 แบบ  ตามแนวคิดของฮัลปิน  และครอฟท์

7.  ผลการวิจัยพบว่า  

ผลการวิจัยพบว่าบรรยากาศขององค์การของโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพดี  อำเภอเมืองตราด  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด  เป็นแบบเปิดจำนวน 13 โรงเรียน  แบบอิสระ  จำนวน 7 โรงเรียน  แบบควบคุมจำนวน 8 โรงเรียน  แบบคุ้นเคยจำนวน 2 โรงเรียน  แบบครอบครัว  จำนวน 1  โรงเรียน  และแบบปิดจำนวน 7 โรงเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 350794เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท