รู้เท่าทันสื่อ สอนใคร สอนในวิชาไหนดี


ถึงเวลาแล้วหรือยัง...ที่ต้องสอนกันให้รู้เท่าทันสื่อ

"สังคมไทยถึงเวลาแล้วหรือยัง...ที่ต้องสอนกันให้รู้เท่าทันสื่อ"

หากดูจากสื่อที่เติบโตแพร่หลายอย่างอิสระเสรีมากมายในสังคมไทย(และสังคมโลก) จะพบว่าเริ่มสร้างปัญหาและเริ่มต้องการการจัดระเบียบสื่อมากขึ้น และในส่วนของผู้รับสารหรือภาคประชาชนนั้นก็จำเป็นต้องถูกสอนและถูกฝึกฝนให้ "รู้เท่าทันสื่อ" คือมีความรู้และทักษะในการจำแนกแยกแยะสื่อและเลือกเปิดรับสื่อ โดยเฉพาะสื่อที่มีคุณค่าสาระต่อชีวิต ครอบครัว ชุมชน และสังคมแวดล้อมตัวเรา

เมื่อสื่อแวดล้อมตัวเรามากขึ้นทุกขณะ เราก็ต้องหันมาช่วยกันสร้างภูมิต้านทานในการเลือกบริโภคสื่ออย่างรู้เท่าทัน(รู้เบื้องหลังเบื้องหน้า - รู้มายาที่สื่อปรุงแต่งขึ้นเพราะเหตุผลหรือปัจจัยอะไรก็ตาม) แต่กระบวนการสร้างการรู้เท่าทันสื่อเป็นเรื่องใหญ่ ต้องดำเนินการทั้งระบบสังคม(เพราะสังคมแทบทุกส่วนถูกสื่อยึดครองพื้นที่ไว้แล้ว)...

"มีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยกันสร้างเสริมการรู้เท่าทันสื่อ เช่น ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ หนังสือการ์ตูน...วิดีโอเกม อินเทอร์เน็ต ฯลฯ เพื่อช่วยเยียวยาหรือพัฒนาสังคมไทยของเรา เด็กและเยาวชนไทยของเรา หรือแม้แต่ผู้คนทั่วไปที่เสพติดสื่อ... คนในสังคมจะเป็นเหยื่อของสื่อน้อยลงได้อย่างไร... ในมุมมองของการปลูกฝังหรือสร้างการเรียนรู้สื่อ "นโยบายการศึกษาแห่งชาติ - หลักสูตร - ครู - เพื่อนนักเรียน - ครอบครัว - ชุมชน - หรือเครือข่ายใดบ้าง ฯลฯ..." ที่ควรเข้ามาประสานพลังเพื่อขับเคลื่อนภาคประชาชนที่มีศักยภาพในการคิดและจัดการกับสื่อได้มากขึ้น"

--- การรู้เท่าทันสื่อควรจะทำกันอย่างจริงๆจังๆทั้งระบบได้หรือยัง...?

หมายเลขบันทึก: 350543เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 03:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท