โรงเรียนที่มีการพัฒนาสู่มาตรฐาน


สถานศึกษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

 เมื่อวานนี้(3 เมษายน)ได้ไปประชุมสัมมนาผู้รับผิดชอบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือ การจัดกิจกรรมเพิ่มศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูและผู้บริหารสถานศึกษาด้วยการจัดอบรมรม โดยมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับ การวิจัย การจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น การออกแบบการเรียนรู้ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และอื่นๆ ตามจุดอบรมจะกำหนดเพิ่มเติม ก่อนอื่นขอกล่าวเรื่องการอบรมครูและผู้บริหาร เดิม สพฐ.จะดำเนินการเองโดยจัดวิทยากรจากผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่มีความรู้ความสามารถ จากสถาบันอุดมศึกษา และมีจุดที่จะจัดอบรม 5 จุดคือ 1.จุดชลบุรี 2.จุดอุบลราชธานี 3.จุดนครราชสีมา 4.จุดสงขลา 

     หลังจากการประชุมสัมมนาเสร็จเรียบร้อย ปรากฎว่า สถานที่ที่เป็นจุดอบรมต้องดูแลเกี่ยวกับการจัดวิทยากรโดยความร่วมมือของเขตพื้นที่ที่เป็นจุดอบรมและสถานที่จัดอบรม และมีบางจุดอบรมดำเนินการครบวงจรคือหาสถานที่เองและจัดหาวิทยากรเอง

     สรุปต้องขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเล็กน้อย การจัดประชุมสัมมนาครั้งนี้ประสบผลสำเร็จคือ สพฐ.สามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์แต่คุณภาพของการจัดอบรมครั้งนี้จะเป็นเช่นไร ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละจุดอบรมจะเป็นผู้ดำเนินการต่อ จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์ความน่าจะเป็นเปอร์เซ็นในเชิงคุณภาพน่าจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 30 ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็น ขึ้นอยู่กับจุดอบรมเอง และอาจจะมีเสียงตอบรับมาจากชาวโรงเรียนว่าไม่น่าจะคุ้มค่า ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่ติเพื่อให้เสียกำลังใจสำหรับคนตั้งใจทำงาน แต่ด้วยระบบและข้อจำกัด เช่น งบประมาณ จำนวนของผู้เข้ารับการอบรมแต่ละครั้ง อุปกรณ์และสถานที่จะเป็นตัวแปรแซกซ้อนที่ทำให้ผลของการอบรมไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร             

        

 

คำสำคัญ (Tags): #นิเทศการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 350538เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท