ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ไวน์แดงหรือไวน์ขาว ก้านแก้วหรือตัวแก้ว


คอลัมน์ Etiquette ใน Gourmet&CUISINE, April 2010

       “ฉันควรจะสั่งไวน์ขาวหรือไวน์แดง”

       “ฉันควรจะถือแก้วไวน์อย่างไร”

       นี่คือสองคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับความถูกต้องของมารยาทในการดื่มไวน์ที่โต๊ะอาหาร อันเป็นข้อสงสัยของคนทั่วไปซึ่งไม่ได้ดื่มไวน์เป็นประจำในวิถีชีวิต   แต่ต้องเกี่ยวข้องกับไวน์เมื่อออกงานสังคม     

       การชิมไวน์และดื่มไวน์  เป็นศาสตร์ที่สามารถนำมาจัดการศึกษาได้หลายหลักสูตร แต่เพื่อนๆ และคนใกล้ชิดของฉันหลายคน  ดื่มไวน์ทุกอย่างได้โดยไม่สนใจด้วยซ้ำว่าแก้วที่ใส่ไวน์จะหน้าตาเป็นอย่างไร  จะเป็นถ้วยกระเบื้องหรือถ้วยกระดาษ   ถ้าไม่มีภาชนะใส่ ก็ยกทั้งขวดขึ้นดื่มได้อย่างมีความสุข

       เคยท้วงว่าทำอย่างนี้เสียสุนทรียะของการดื่มไวน์หมดเลยเพื่อน   พลันก็มีเสียงโต้กลับมาว่า  สุนทรียะในการดื่มไวน์เป็นความสุขส่วนตัว  อย่าได้มากำกับให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้เชียว....

       ค่ะ..เชิญตามสบาย  ถ้าไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับใคร ไม่ต้องเข้าสังคม จะดื่มอย่างไร ก็ขึ้นกับจริตของผู้นั้น   แต่ยามเมื่อต้องไปงานเลี้ยง  ก็จำเป็นต้องรู้ว่าควรทำตัวอย่างไรให้ถูกต้องตามมารยาทสังคมอันดีที่ผู้คนส่วนใหญ่ถือปฏิบัติ 

       ไวน์แดงหรือไวน์ขาว?

       การเสิร์ฟไวน์ที่โต๊ะอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นการที่เราสั่งมาดื่มเอง หรือในงานเลี้ยงที่มีพนักงานเสิร์ฟมาไต่ถามความต้องการของเรา   จะมีลำดับคำถามที่ต้องตอบตัวเองเมื่ออ่านเมนู หรือตอบพนักงานเสิร์ฟ

       เริ่มจากคำถามกว้างๆ เพื่อให้เลือกคำตอบระหว่าง ไวน์แดง (red wine) กับไวน์ขาว (white wine)  ซึ่งเป็นคำสามัญนามของกลุ่มไวน์หลัก   ต่อไปยังคำถามเจาะลึกเพื่อเลือกชื่อไวน์ในกลุ่มนั้นๆ  และบางครั้งมีคำถามให้เลือกปีของไวน์ที่ต้องการ   

       คำตอบในเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับอาหารจานหลักที่เรากิน   คำแนะนำกว้างๆ สำหรับจำได้ง่ายๆ คือ กินเนื้อแดงก็สั่งไวน์แดง กินเนื้อขาวก็สั่งไวน์ขาว    ร้านอาหารจึงมักจะเสิร์ฟไวน์แดงกับจานเนื้อและหมู  ขณะที่เสิร์ฟไวน์ขาวกับจานปลาและไก่

       ตัวฉันเองไม่ได้ยึดถือหลักการนี้เคร่งครัดแต่อย่างใด เพราะไม่ว่าอาหารจานหลักจะสีอะไร  หากมีให้เลือก  ฉันสั่งไวน์ขาวเท่านั้น  เหตุผลง่ายๆ คือ ไม่ชอบกินไวน์แดงกับอาหาร  แต่ชอบไวน์แดงกับสารพัดชีส! 

       จะว่าไปแล้วที่เรียกกันว่าไวน์ขาวนั้น  สีของไวน์ไม่ได้ขาว แต่มีสีเหลืองอ่อนๆ  ไปจนถึงสีอำพันและสีทอง ส่วนไวน์แดงก็มีสารพัดเฉดสีแดง  ตั้งแต่แดงเข้มเกือบดำ แดงเลือดนกสดใส   ไปจนถึงแดงอ่อนๆ

       ถือแก้วไวน์อย่างไร?

       แก้วไวน์มีหลายรูปทรงค่ะ แต่มีองค์ประกอบเหมือนกัน 3 ส่วนคือ  ตัว (bowl) ก้าน(stem) และฐาน(base)   ทั้งนี้  ตัวของแก้วไวน์แดงทั่วๆไปจะมีรูปทรงอ้วนป้อม  ขณะที่แก้วไวน์ขาวจะผอมเพรียวกว่า

       การที่แก้วไวน์ออกแบบมาให้มีก้าน ก็เพื่อป้องกันไม่ให้นิ้วมือไปถูกกับบริเวณตัวแก้ว  เพราะรอยคราบนิ้วมือที่ปรากฏบนเนื้อแก้วบางใส  เป็นมลทินทำให้เกิดภาพที่ไม่น่าดูเวลาวางแก้วลงบนโต๊ะอาหาร  ทำลายความงดงามของสีไวน์  ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ให้ความสำคัญในกระบวนการดื่มไวน์  

       ดังนั้น วิธีถือแก้วที่ถูกต้องไม่ว่าจะเป็นแก้วไวน์แดงหรือไวน์ขาว คือการจับที่ก้านแก้ว โดยวางนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือไว้ตรงบริเวณรอยต่อระหว่างตัวแก้วกับก้านแก้ว

       อย่างไรก็ดี  สำนักไวน์บางแห่งให้เหตุผลของการจับที่ก้านแก้วว่าเป็นเรื่องของการระวังไม่ให้ความร้อนจากมือของเราไปกระทบกระเทือนต่ออุณหภูมิของไวน์ที่จัดเสิร์ฟมาแล้วอย่างพอเหมาะ  อุณหภูมิที่เพี้ยนไปทำให้ไวน์เสียรส   โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์ขาวที่เสิร์ฟหลังจากการแช่เย็น    ส่วนแก้วไวน์แดงอาจจะถือแบบสัมผัสบริเวณตัวแก้วได้ เพราะจะเสิร์ฟในระดับอุณหภูมิของห้องแอร์ทั่วๆไป

       ฉันไม่ห่วงเรื่องอุณหภูมิสักเท่าไหร่  เพราะธรรมเนียมการเสิร์ฟไวน์นั้น  จะรินให้ในปริมาณไม่ถึงครึ่งแก้ว   ฉันมักจะดื่มหมดแก้วก่อนที่ความร้อนจากมือจะถ่ายเทไปยังไวน์ซะด้วยซ้ำไป  ยิ่งไปกว่านั้น   ในการกินอาหารแบบนั่งโต๊ะ  แก้วไวน์จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโต๊ะมากกว่าอยู่ในมือแบบในงานเลี้ยงคอกเทล   ดังนั้นการถือแก้วไวน์ถูกหรือผิดธรรมเนียมจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่

       วิธีถือแก้วไวน์ของฉันจึงเน้นที่การจับให้มั่นคง เพื่อจะไม่ทำแก้วคริสตัลสวยๆ ราคาแพงของเจ้าภาพหลุดมือแตกซะมากกว่า!   

      

 

หมายเลขบันทึก: 350446เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แดง เหมือนกันครับ

แดงอย่างนี้ อิฉันรับได้ค่ะ

ไม่ได้กลิ่น เพียงได้เห็น ...ก็....แล้ว

เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลนี้...ขอสักจอก

จะจับแก้วแบบไหนก็ตามสามจอกป้าก็เมาได้สุนทรีนรสแล้วอิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท