ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ปัสมอส...อาหย่อยจัง


คอลัมน์ Etiquette ใน Gourmet&CUISINE, March 2010

       นี่คือรายชื่ออาหารมุสลิมท็อปฮิตที่คนไทยทั่วไปรู้จักดี

       ข้าวหมกไก่  ซุปหางวัว มะตะบะ โรตี ก๋วยเตี๋ยวแกง และสลัดแขก

       ฉันเองก็กินอาหารเหล่านี้มานาน  เวลาใดที่ต่อมอยากกินอาหารมุสลิมประทุ  สายตาก็จะสอดส่ายหาแต่ร้านอาหารที่ยกป้ายรายการเหล่านี้ขึ้นมาโชว์ 

       ความที่กินวนเวียนอยู่ในรายชื่อนี้  จึงเผลอไปว่าอาหารมุสลิมมีอยู่แค่นี้

       เมื่อมีโอกาสไปเยือนจังหวัดภาคใต้ที่มีประชาชนไทยนับถือศาสนาอิสลามเกือบร้อยละเจ็ดสิบอย่างสตูลก็พบว่า  นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่งดงามโดดเด่นจนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อย่างเกาะตะรุเตา เกาะหลีเป๊ะ เกาะบุโหลน แล้ว อาหารมุสลิมที่นี่ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน

       ปัสมอส คือชื่ออาหารที่ฉันติดใจมาก  จนวนเวียนกลับไปกินนับสิบครั้ง และเมื่อกลับมากรุงเทพก็ลงมือหัดทำแบบลองผิดลองถูก จนได้รสชาติใกล้เคียง เพราะอยากให้สมาชิกครอบครัวซึ่งไม่ได้ไปด้วย มีโอกาสลิ้มลองอาหารที่ฉันชื่นชอบ

       “อะไรนะ” นี่คือเสียงที่ออกจากปากสมาชิกทุกคนเมื่อฉันบอกว่าหนึ่งในรายการอาหารที่ทำให้กินวันนื้คือ “ปัสมอส”

       ฉันต้องทวนคำว่า ปัสมอส ปัสมอส ปัสมอส...ให้ฟังอยู่หลายครั้ง  เพราะขณะกินไปก็จะมีคนถามขึ้นมาอีกเป็นระยะๆ ว่า  “อีกทีซิ...เรียกอะไรนะ”    

       ปัสมอสเป็นอาหารประเภทสลัดค่ะ  จะเรียกสลัดแขกก็ได้ แต่ฉันไม่อยากเรียก เพราะไม่ใช่สลัดแขกแบบที่คนทั่วไปคุ้นเคย

       เรารู้จักสลัดแขกแบบที่มีผักกาดหอม แตงกวา มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ ไข่ต้ม มันทอดกรอบ ราดด้วยน้ำสลัดข้นๆ สีน้ำตาล และมีหอมเจียวโรยหน้า

       ปัสมอสมีเครื่องปรุงบางอย่างคล้ายกัน แต่บางอย่างแตกต่างออกไป  และวิธีจัดแต่งนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

       ผักที่ใช้เป็นหลักคือ แตงกวาที่หั่นเป็นเส้นเล็กๆ บางๆ ยาวประมาณสองนิ้ว และถั่วงอกลวก นอกจากนั้นก็มีเต้าหู้ที่หั่นเป็นเส้นยาวๆ รับกับแตงกวาและถั่วงอก  เนื้อแดงหั่นเป็นเส้นๆ เช่นกัน  โรยหน้าด้วยกุ้งชุบแป้งทอดจนกรอบ  และวางเคียงด้วยไข่ต้มหรือบางแห่งเป็นไข่เค็ม หั่นเป็นแว่นบางๆ

       น้ำสลัดจะใส่ถ้วยแยกมาต่างหาก  หน้าตาคล้ายกับน้ำจิ้มสเต๊ะ  ทำจากถั่วลิสงบดที่เคี่ยวกับเครื่องเทศจนหอม  ได้รสหวานมันจากถั่วล้วนๆ  ถ้าไม่พอ อยากได้อีก ก็เติมให้โดยไม่คิดเงินเพิ่ม

       ร้านที่ฉันไปกินนั้น  ทำน้ำสลัดไว้หม้อใหญ่มาก  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้ง 20 นิ้ว!  เห็นปริมาณแล้วต้องถามคนขายว่า  “ทำครั้งละมากๆ อย่างนี้  วางขายทั้งวันท่ามกลางอากาศร้อนๆ ไม่กลัวว่ากะทิจะบูดเสียก่อนหมดหรือ?”    

       เธอตอบว่าไม่ได้ใส่กะทิเลยแม้แต่นิดเดียว  ที่เห็นนั้นถั่วล้วนๆ ค่ะ  จะอุ่นอีกทีก็ตอนเย็นถ้าหากมีเหลือ แต่ส่วนใหญ่ขายหมดทุกวัน  อะโห...เพล๊ง.....

       เมื่อพร้อมจะกิน ก็ตักน้ำสลัดในปริมาณที่ชอบราดลงไป  คลุกคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  ส่งเข้าปากทันที กรอบ..หวาน..มัน..กลมกล่อม

       ยุคนิยมอาหารสุขภาพ ขอเสนอ”ปัสมอส” เข้าร่วมรายการด้วยคนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 350440เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ป้าเจี๊ย..ขา

ถ้ามีรูปมาให้ดูด้วย แจ่มเลยค่ะ <<<

รูปที่เคยถ่ายไว้นานมากแล้ว หาไม่เจอค่ะ

กำลังจะไปสตูลตอนสงกรานต์

ต้องไปกินอีกแน่นอน และจะถ่ายรูปมาใส่ให้

ขอแปะไว้ก่อนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท