Dialogue


เพิ่งรู้จักคำนี้

Dialogue มาเข้าใจคำนี้เมื่อตอนเข้าสัมนาครั้งนี้ ฟังอย่่างตั้งใจ หัวใจนักปราชญ์

"สุ จิ ปุ ลิ"ทุกวันนี้เรามักจะเห็นคนพูดมากกว่าฟัง เริ่มที่การฟัง แล้วก็นำสิ่งที่ฟังมาเล่าย้อนกลับให้เขาฟัง แล้วเราก็เล่าเรื่องของเรา ให้เขาฟัง แล้วเขาก็เล่าเรื่องของเราย้อนกลับมาอีกที โดยมีเงื่อนไข ไม่มีการพูดสวนกลับทันที ฟังให้จบ ผมว่าหลาย ๆ คนรู้สึกอึดอัดอยู่เหมือนกัน (ไม่คุ้นเคย) ปิดท้ายบทเรื่องจากประสบการณ์จริงที่ผ่านมาของ กระบวนกร หลายคนรู้และเข้าใจถึงความจริง ความรู้สึกที่เกิดจากการที่ตีความไปก่อน โดยใช้ประสบการณ์ทีเคยได้รับมาจากหนังสือ จากผู้ทรงคุณวุฒิ ใช้ความเชื่อของตัวเองเป็นตัวตัดสิน โดยไม่ฟัง ไม่รับรู้ พอฟัง รับรู้ พอเข้าใจ กระบวนกรทุกคนจะนำประสบการณ์ของตน หรือของผู้อื่นที่ตนเคยได้ยินได้ได้สัมผ้สมาเล่าสู่กันฟัง

"ธรรมชาติได้ให้ปากมนุษย์มาหนึ่งปาก ให้หูมาสองหู แต่คนส่วนใหญ่ใช้ปากในการพูด มากว่าการฟัง

ธรรมชาติอีกนั่นแหละที่สร้างสิ่งที่ดี และไม่ดีมาได้เราได้เจอะเจอ เราหลีกเลี่ยงไม่ได้หรอก สิ่งที่คนบางคนว่าดี กลับอีกคนว่าไม่ดี แล้วจะบ่นไปทำไม ดีไม่ดีอยู่ที่ดุณคิดคิดดีก็ดี คิดลบ ก็ลบ คิดอย่างไรให้โลกสวยงาม จงอยู่กับความคิดที่เป๊นบวก แล้วชีวิตก็จะมีความสุข" จบบทเรียนแรกก่อน หากมีเวลาจะย้อนกลับมา พบกันใหม่

                                                           ชื่อช้าง(ใหญ่)คิดใหญ่

"การลงเอยที่ยิ่งใหญ่ของชึวิต ไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นการกระทำ"Thomas Henry Huxley

หมายเลขบันทึก: 350301เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2010 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ แวะมาอ่านบันทึกและเห็นด้วยกับ "ธรรมชาติได้ให้ปากมนุษย์มาหนึ่งปาก ให้หูมาสองหู แต่คนส่วนใหญ่ใช้ปากในการพูด มากว่าการฟัง" การที่เราจะต้องทำงานที่ต้องเจอกับผู้คนที่อยู่ในสังคมแห่งนี้ ซึ่งหนีไม่พ้นที่จะต้องพูดคุยกัน แต่การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น จึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องทำความเข้าใจ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีดีนะค่ะ เขียนอีกนะค่ะจะรออ่านเจ้าค่ะ

สมกับเป็นอีเหี่ยวจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท