สรุปการอ่านวิจัยเรื่องที่ 1


วิจัยเรื่องที่ 1

1.  ชื่อเรื่อง    ความต้องการการพัฒนาตนเองบุคลากรด้านการศึกษา  :  ศึกษากรณีของเทศบาลตำบลแหลมฉบัง  จังหวัดชลบุรี

2.  ผู้วิจัย          อรัญญา  บุญยงค์ 

3.  ปีที่วิจัย        พ.ศ. 2545

4.  วัตถุประสงค์ 

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

     1. เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองบุคลากรของพนักงานครูเทศบาลและครูจ้างสอนสังกัดเทศบาลในจังหวัดชลบุรี

    2.  เพื่อเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองบุคลากรของพนักงานครูเทศบาลและครูจ้างสอนสังกัดเทศบาลในจังหวัดชลบุรี  จำแนกตาม  เพศ  อายุ  ตำแหน่ง  วุฒิการศึกษา  และประสบการณ์ในการทำงาน

5.  วิธีวิจัย 

     การศึกษาวิจัยครั้งนี้  ดำเนินการศึกษา  2  แบบ  คือ

     1. การศึกษาข้อมูลเอกสาร

           1.1  การวิจัยเอกสาร

           1.2  การวิจัยเชิงสำรวจ

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

1. ประชากร

    พนักงานครูเทศบาลที่สังกัดเทศบาลตำบลแหลมฉบัง  จังหวัดชลบุรี  จำนวน  2  โรงเรียน  มีจำนวนพนักงานครูเทศบาล  28  คน  ครูจ้างสอน  135  คน  รวม   163  คน  ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา  และพนักงานครูเทศบาล  ครูจ้างสอนในโรงเรียนระดับก่อนประถมศึกษา  และประถมศึกษา 

6.  ผลการวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า  ครู  -  อาจารย์ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลตำบลแหลมฉบัง  จังหวัดชลบุรี  มีความต้องการพัฒนาการศึกษาต่อและความต้องการพัฒนาการเข้ารับการฝึกอบรมมากที่สุด  รองลงมาคือความต้องการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ  ความต้องการพัฒนาการศึกษาดูงานและฝึกงาน  และความต้องการพัฒนาตนเอง  ตามลำดับ  การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์และความต้องการในการพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา  พบว่า  ครู  -  อาจารย์ที่มีอายุต่างกันมีความต้องการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการและความต้องการการพัฒนาการศึกษา  ดูงาน  และฝึกงานแตกต่างกัน  นอกจากนี้ยังพบว่า  ครู  -  อาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน  มีความต้องการพัฒนาแตกต่างกันด้วย  ข้อเสนอแนะผู้บริหารในด้านการศึกษาควรมีการสนับสนุนด้านงบประมาณวิชาการ  ตลอดจนการบริหารจัดการในด้านบุคลากรให้แก่พนนักงานครูเทศบาลและลูกจ้างได้มีการพัฒนาตนเองในเชิงวิชาการให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 349162เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท