วิจัยเรื่องที่ 1


วิจัยเรื่องที่ 1

สรุปสาระสำคัญของการวิจัย  เรื่องที่  1

ของนางณัฐนิช   เขียวพอ  IT 8  กลุ่ม  2

นักศีกษาปริญญาโท  สาขาบริหารการศึกษา  ภาคฤดูร้อน  ปีการศึกษา  2553

  1.  ชื่อเรื่อง   การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1
  2. ผู้วิจัย  สุภาพร ไผโพธิ์
  3. ปีที่วิจัย    ปี  2551
  4. วัตถุประสงค์

4.1  เพื่อศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต  1

4.2  เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างบุคคลากรต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต  1

       5.  วิธีวิจัย

5.1   วิธีการ

                เชิงสำรวจ

5.2   กลุ่มตัวอย่าง

                กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากร จำนวน 191 คน ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนมัธยมศึกษา 12 แห่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 โดยประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 18 คน ครูผู้สอน จำนวน 173 คน

5.3        เครื่องมือ

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า

เกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการปฏิบัติงานของสถานศึกษา ด้านการประเมินตนเองของสถานศึกษาและด้านการรายงานการประเมินตนเอง

5.4   วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

                5.4.1   นำหนังสือจากภาควิชาการบริหารการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพาเพื่อขอความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลไปยังโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 

                5.4.2   ดำเนินการแจกแบบสอบถามให้ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1  ตอบข้อคำถามในการแจกแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง   2  วิธี  

                                5.4.2.1   ส่งแบบสอบถามด้วยตนเอง

                                5.4.2.2   ส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์

5.5   วิธีวิเคราะห์ผล

                สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test)

6.   ผลการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก

2. ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ระหว่างความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาสูงกว่าครูผู้สอน

3. ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ระหว่างความคิดเห็นของบุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยและประสบการณ์ทำงานมากแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยบุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานมากมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการประกันภัยคุณภาพภายในสถานศึกษาสูงกว่าบุคลากรที่มีประสบการณ์ทำงานน้อย

 

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยเรื่องที่ 1
หมายเลขบันทึก: 349155เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณพี่เราแน่นอนจริง อิอิ

สู้ สู้ นะคะ รักมากมายคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท