อ่านวิจัยเรื่องที1


อ่านวิจัยเรื่องที่1

วิจัยเรื่องที่ 1

1.  ชื่อเรื่อง       การศึกษาการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา  จังหวัดนครราชสีมา

2.  ผู้วิจัย          นายสถาพร ไกยชาติ

3.  ปีที่วิจัย        พ.ศ. 2546

4.  วัตถุประสงค์ 

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

     1. เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา   สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา

     2. เพื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา โดยจำแนกตาม       เพศและขนาดโรงเรียน

5.  วิธีวิจัย 

     การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมุ่งศึกษาเกี่ยวกับสภาพการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษาโดยมีลำดับขั้นตอนในการดำ เนินการวิจัย ดังนี้

     1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

     2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

     3. การเก็บรวบรวมข้อมูล

     4. การวิเคราะห์ข้อมูล

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

1. ประชากร

     ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงาน การประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2545 จำนวน 1,350  โรงเรียน รวม 12,664 คน

2. กลุ่มตัวอย่าง

     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2545 ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามขนาดโรงเรียน               ซึ่งดำเนินการดังนี้

          2.1 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยอาศัยตารางของ Krejcie และ Morgan (บุญชม ศรีสะอาด. 2543 : 40-41) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 372 คน

          2.2 แบ่งโรงเรียนเป็นขนาดตารา งๆ สุ่มกลุ่มตัวอย่างโรงเรียนแต่ละขนาดตามสัดส่วนโรงเรียน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ได้โรงเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 60 โรงเรียน โรงเรียนขนาดกลาง 86 โรงเรียนและโรงเรียนขนาดใหญ่ 40 โรงเรียน

6.  ผลการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า

     1. การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำ นักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้น ด้านงานบุคลากร อยู่ในระดับปานกลาง

     2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียน

ประถมศึกษา สังกัดสำ นักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาจำแนกตามเพศ  โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

     3. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำ นักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน โดยครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง มีส่วนร่วมในการตัดสินใจบริหารโรงเรียนมากกว่าครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่

หมายเลขบันทึก: 349152เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท