ดื่มกาแฟ...วิตามินบีในเลือดลดลงนะคะ


ดื่มกาแฟมีผลทำให้วิตามินบีในเลือดลดลงตามปริมาณกาแฟที่ดื่ม

มีรายงานข้อดีข้อเสียของการดื่มกาแฟมากมาย แต่ในวารสารเรื่องนี้สนใจศึกษาผลของการดื่มกาแฟต่อปริมาณวิตามินบีในเลือด เนื่องจากเชื่อว่าการดื่มกาแฟเป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจโดยผ่านตัวกลางที่ชื่อว่า total homocyteine

ผู้วิจัยออกแบบการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามว่าดื่มกาแฟวันละกี่แก้ว ดื่มอย่างอื่นหรือไม่ ในขณะเดียวกันก็เจาะเลือดเพื่อตรวจหาระดับวิตามินบีในเลือดด้วย ผลการศึกษาพบว่าเมื่อดื่มกาแฟมากขึ้น มากกว่า 4 แก้วต่อวัน ระดับวิตามินบีในเลือดลดลง แต่ไม่ใช่ว่าลดลงไปจนหมด เพราะเป็นไปไม่ได้ แต่จะลดลงมากถ้าร่างกายผู้ดื่มมีวิตามินบีสูง

โดยความเห็นคิดว่าเป็นไปได้ เพราะในกาแฟมีสารขับปัสสาวะ ทำให้ถ่ายปัสสาวะมากขึ้น ในขณะเดียวกันวิตามินบีเป็นสารที่สามารถละลายได้ในน้ำ ดังนั้นวิตามินบีจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะ เป็นผลให้ระดับวิตามินบีในร่างกายลดลง

จากวารสาร
Coffee consumption and circulating B-vitamins in  healthy middle-aged men and women.
Ulvik A,  Vollset SE, Hoff G, Ueland PM.
Clin Chem. 2008  Sep;54(9):1489-96. Epub 2008 Jul 7.
หมายเลขบันทึก: 349133เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นความรู้ใหม่ทีเดียวครับ ....

กาแฟนี่มีโทษหลายอย่างนะครับ

กาแฟมีประโยชน์ด้วยนะคะ แต่ตัววารสารไม่ได้ล่าวไว้เท่านั้นเอง เค้าสนใจเฉพาะผลของกาแฟและวิตามินบีเท่านั้น แต่ประโยชน์ก็เยอะ ตัวเองก็ดื่มทุกเช้าเหมือนกัน วันละ 2 แก้ว!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท