ป้องกันเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังด้วยสมุนไพร


มารู้เรื่องเกี่ยวกับแมลงเจ้าปัญหา

        เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง เป็นแมลงปากดูด ทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของพืช เช่น ใบ ยอด และส่วนตา ตัวเต็มวัย มีแป้งปกคลุมมาก นอกจากทำลายพืชแล้วมูลที่ถูกขับถ่ายออกมาเป็นของเหลวทำให้เกิดราดำบนใบและส่วนอื่นๆ ของต้นพืช   ซึ่งมีผลต่อการสังเคราะห์แสงได้น้อย การดูดกินน้ำเลี้ยงของเพลี้ยแป้งทำให้การเจริญเติบโตไม่เต็มที่ ลำต้นมีช่วงข้อถี่ ยอดและใบบิดเบี้ยว ยอดแห้งตาย หรือยอดแตกพุ่ม และอาจมีผลกระทบต่อการสร้างหัวหากพืชยังเล็ก ลำต้นมันสำปะหลังที่มีราดำขึ้นปกคลุมเมื่อนำไปใช้เป็นท่อนพันธุ์อาจทำให้ความงอกลดลง  การแพร่ระบาดเพลี้ยแป้งจะแพร่กระจายตามลำต้น ซอกใบ ใต้ใบมันสำปะหลัง ปริมาณจะเพิ่มขึ้นจนเต็มข้อ ตามลำต้น ส่วนใบ และส่วนยอด  ในส่วนของการแพร่กระจายของเพลี้ยแป้งหากสภาพอากาศแห้งแล้งและฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน จะขยายปริมาณอย่างรวดเร็ว ตัวอ่อนวัย 1 เป็นวัยที่เคลื่อนย้ายไปตามส่วนต่าง ๆ ของพืช เป็นวัยสำคัญในการแพร่กระจายไปสู่บริเวณพื้นที่อื่น โดยการติดไปกับท่อนพันธุ์ มดเป็นพาหะหรือกระแสลม

สมุนไพรยาสูบกะทิสดยกล้อกาแฟไทยอีกครั้งในบันทึกนี้

           นายประจวบ  เขียวจรูญ  บ้านเลขที่ 4 หมู่ 7 ต.สุขเดือนห้า  อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ประธาน โรงเรียนเกษตรกรทำไร่สุขเดือนห้า  บ้านพุสมหวัง ต.สุขเดือนห้า จ.ชัยนาท โดยมีอาจารย์สุวัฒน์  ทรัพยะประภา เป็นวิทยากร ได้พบการใช้สมุนไพรสูตรเด็ด จากการนำวัสดุทรัพยากร ที่มีมากในท้องถิ่น “จากการสอบถามสมาชิกผู้ร่วมเรียนรู้ กล่าวว่าในพื้นที่มีมะพร้าวหลายต้น จึงนึกถึงไว้ท์ออยล์ ซึ่งเป็นน้ำมันสำหรับผสมสารเคมีกำจัดเพลี้ยแป้ง  เป็นสารไม่มีพิษ แต่ฆ่าแมลงได้ด้วยการไปเคลือบและอุดรูหายใจข้างตัวแมลง ดังนั้นจึงนำน้ำกระทิซึ่งเป็นน้ำมันมาทดลองใช้ให้เป็นตัวประสานจับระหว่างแป้งและสมุนไพรอีกทั้งนำสารสมุนไพรจากยาสูบเข้าสู่ลำตัวเพลี้ยแป้ง  รวมทั้งการทำลายระบบประสาทของแมลงด้วยกาแฟไทย(โรบัสต้า) เพราะมีคาเฟอีนมาก ” อ.สุวัฒน์กล่าว

อ.สุวัฒน์ ทรัพยะประภาและอ.เสรี  กล่ำน้อย

         วัสดุ มะพร้าวขูด 2  ขีด  ช่วยพังทลายผนัง หรือแป้งที่คลุมออก เปิดช่องทางให้ยาสูบเข้าทำลาย  2. ยาสูบ(ยาเส้น) 1  ขีด ทำลาย แมลงศัตรูพืชด้วยพิษเบื่อเมา 3. กาแฟ 100% จำนวน  50  กรัม ช่วยกระตุ้นระบบประสาทและเป็นพิษเบื่อเมาเสริมฤทธิ์ให้แมลงอ่อนแอ  และ 4. น้ำต้มสุก  1  ลิตรสำหรับคั้นกระทิและสกัดยาสูบ หรือจะต้มยาสูบก่อนนำน้ำไปคั้นกระทิก็ได้ยิ่งจะสามารถสกัดสารจากยาสูบได้ดีขึ้น

         วิธีทำ นำมะพร้าวขูด  ผสมกับยาสูบคลุกเคล้าให้เข้ากัน  เติมน้ำร้อนลงไป ทิ้งไว้ให้อุ่นขยี้ให้น้ำกะทิแตก ก่อนนำไปบีบคั้นเอาน้ำออก กรองด้วยตาข่ายเขียวหรือผ้าขาวบาง นำน้ำที่คั้นผสมกับกาแฟที่เตรียมไว้ เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำสมุนไพรป้องกันเพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ หรือไรแดงได้ครับ นำน้ำที่ได้ผสมน้ำสะอาด 200 ลิตร ฉีดพ้นให้ทั่ว ช่วง เช้าหรือ เย็น  ถ้าเหลือแช่ไว้ในตู้เย็นครับ  จากการลงดูในแปลงมันสำปะหลัง พบเพลี้ยแป้งน้อยมาก เพราะผ่านการใช้สารสมุนำพรดังกล่าวผ่านไป 1 วัน ซึ่งก่อนหน้านั้นมีเพลี้ยแป้งจำนวนมาก

แช่ท่อนพันธุ์ด้วยน้ำสมุนไพร

             ต้องเตรียม ฮอร์โมนไข่ เตรียมวัสดุ ดังนี้ ไข่ไก่สด 5  กิโลกรัม กากน้ำตาล  5 กิโลกรัม ยาคูลท์  1 ขวด  ลูกแป้งข้าวหมาก 1 ก้อน  ไคโตซาน  10  ลิตร (ไม่ใช้ก็ได้)

         วิธีทำ  ชั่งกากน้ำตาลในถังหมัก  5  กิโลกรัม  ใส่ไข่ไก่ลงไปทั้งฟอง  5  กิโลกรัม ใช้ไม้กระทุ้งไข่ให้แตก  เติมยาคูลท์ลงไป  บี้ลูกแป้งข้าวหมากก่อนจึงใส่ลงไป  จากนั้นคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันหาฝาปิดให้เหลือช่องอากาศแต่น้อย  เก็บไว้ในที่ร่มอากาศถ่ายเทสะดวก  คนทุกเช้าและเย็นวันละ  2  ครั้ง  จนครบ  14  วัน  กรองเอาเฉพาะน้ำเก็บไว้ในที่ร่ม  ในกรณีที่เก็บฮอร์โมนไข่ไว้นานเกินจับตัวแข็งให้เติมน้ำมะพร้าวอ่อนลงไปคนพอเหลว

           น้ำสกัดจากสะเดาแห้งบด  สารสะเดา มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืช ได้หลายชนิดและมีประสิทธิภาพในการป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืชหลายลักษณะได้แก่ การมีฤทธิ์เป็นสารไล่แมลง, ยับยั้งการกินอาหาร, ยับยั้งการเจริญเติบโต ตลอดจนถึงการยับยั้งการวางไข่ของตัวเต็มวัย สกัดสารสะเดา โดยใช้สะเดาแห้งบดละเอียดจำนวน 100 กรัม แช่ในน้ำแอลกอฮอล์ 450 ซีซี จำนวน 24 ชั่วโมง กรองเก็บน้ำไว้ใช้

ขั้นตอนการทำน้ำแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง  น้ำเปล่า 200 ลิตร ฮอร์โมนไข่ 200 ซีซี  น้ำสกัดสะเดา 200 ซีซี  ผสมให้เข้ากัน แช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง 1 คืนก่อนนำไปปลูกตามปกติ  สามารถฆ่าเพลี้ยแป้ง และช่วยคุ้มกันเพลี้ยแป้งได้ ประมาณ 1 เดือนจากฤทธิ์สารสะเดา และช่วยกระตุ้นการเกิดรากการเกิดกิ่งใหม่ ของมันสำปะหลังได้ดีจากฮอร์โมนไข่

ผู้เขียน ขอฝากถึงผู้อ่านว่า อย่าเพิ่งเชื่อและอย่าเพิ่งปฏิเสธครับ  เพราะภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม คือ เหมาะสมในที่หนึ่งแต่อาจคลาดเคลื่อนได้ในอีกที่หนึ่ง จึงขอให้ผู้อ่านนำไปทดลองทำและทดลองใช้ในพื้นที่บางส่วนเพื่อเป็นนักวิจัยนักทดลอง เปรียบเทียบกับอีกหลายวิธีในแต่ละแปลงหรืออาจเปรียบเทียบกับสารเคมีที่มีราคาแพง แต่อย่าลืมต้องเป็นนักสังเกต และจด โดยเฉพาะจดบัญชีเงินที่จ่ายไปในแต่ละวิธี  เมื่อพบว่าได้รับผลที่ได้รับจากแปลงทดลองก่อนใช้ตลอดแปลง เป็นทีพอใจ ครับผม

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 348913เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับที่คิดค้นและแนะนำเป็นวิทยาทาน ผมนำไปทดลองแล้วครับ  ได้ผลล้านเปอร็เซนต์ ดีมาก ๆ ไม่แพงทำง่ายวัสดุหาง่าย ชาวไร่หายปวดหัวเลยครับไม่ต้องพึงพาเคมีต่อไป สุขภาพดีทั่วหน้าขอให้ท่านอ.สุวัฒน์ ทรัพยะประภาและอ.เสรี  กล่ำน้อยจงมีความสุขคิดอะไรสมปราถนาเป็นกำลังสำคัญของเกษตรชีวภาพต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท