สรุปสาระสำคัญของการวิจัยเรื่องที่ 5


วิจัยเรื่องที่ 5

1.  ชื่อเรื่อง การจัดการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 5 เขตพื้นที่การศึกษา   เชียงใหม่ เขต 4
 2.  ผู้วิจัย พระมหาศิริสิทธิ์ วรโงน
3.  ปีที่วิจัย  กันยายน 2550
4.  วัตถุประสงค์ 
      4.1  เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 5 เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
      4.2  เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 5 เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 4
5.  วิธีวิจัย 
     5.1 วิธีการเชิงสำรวจ
     5.2  ประชากรการศึกษาในครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 5 เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ คือกลุ่มผู้เกี่ยวข้องการศึกษาโดยตรงได้แก่ ผู้บริหาร 5 โรงเรียน จำนวน 5 รูป, ครูผู้สอน 5 โรงเรียน จำนวน 58 รูป /คน และกลุ่มผู้สนับสนุน ส่งเสริมการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 โรงเรียนจำนวน 42 รูป/คน รวมทั้งสิ้น 105 รูป/คน ในปีการศึกษา 2549
     5.3  เครื่องมือ  แบบสอบถาม  มาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ    
     5.4  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน   ค่าความแปรปรวนทางเดียว และค่าร้อยละ
     5.5  วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล  คือ   เก็บข้อมูลด้วยตนเอง  
     5.6  วิธีวิเคราะห์ข้อมูล    วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean)  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ (Percentage)  มีรายละเอียดดังนี้
             ตอนที่  1  ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม  วิเคราะห์โดยใช้ความถี่  และร้อยละ  นำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
             ตอนที่  2 และ 3  ข้อมุลที่เป็นมาตรส่วนประมาณค่า  ใช้การวิเคราะห์โดยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
             ตอนที่  4  ข้อมูลที่เป็นปลายเปิด  ใช้การสังเคราะห์และสรุปประเด็นจากคำตอบที่ได้นำเสนอในรูปความเรียง
6.  ผลการวิจัย
     ผลการวิจัยพบว่า
            ผลจากการศึกษา พบว่า สภาพการดำเนินการ ปัญหา และข้อเสนอแนะการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 5 เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้
           การดำเนินการด้านการวางแผนการจัดทำหลักสูตร ในภาพรวมดำเนินการอยู่ในระดับปานกลางที่ดำเนินการมาก คือ เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติทางการศึกษาของโรงเรียนให้เป็นปัจจุบันนำมาใช้ในการดำเนินการพัฒนาหลักสูตร และปัญหาที่พบ คือ โรงเรียนขาดงบประมาณที่เพียงพอต่อการเตรียมการและดำเนินการจัดทำหลักสูตร ส่วนข้อเสนอแนะ คือ หน่วยงานต้นสังกัดควรสนับสนุนงบประมาณให้เหมาะสม และเพียงพอ
           การดำเนินการด้านการจัดการเรียนรู้ ในภาพรวมดำเนินการอยู่ในระดับมาก คือจัดตารางสอนโดยคำนึงถึงความสอดคล้องของกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละกลุ่มสาระวิชาและปัญหาที่พบคือ บุคลากรครูไม่ให้ความร่วมมือที่ดีเท่าที่ควรในการจัดทำหลักสูตรข้อเสนอแนะ คือ ควรสร้างความตระหนักแก่บุคลากร ครู ให้เห็นความสำคัญในการจัดการเรียนรู้ตั้งใจ พร้อมเสียสละดำเนินการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
           การดำเนินการด้านสื่อการเรียนรู้ ในภาพรวมดำเนินการอยู่ในระดับปานกลาง ที่มีการดำเนินการมาก คือ แนะนำให้ครูได้นำทรัพยากรในท้องถิ่นมาจัดทำสื่อการเรียนการสอน และปัญหาที่พบคือ สถานศึกษาขาดงบประมาณ ช่วยสนับสนุนจัดหาและผลิตสื่อ ส่วนข้อเสนอแนะคือ สถานศึกษา ควรผลิตสื่อ จัดหาสื่อที่มีอยู่ในท้องถิ่นชุมชนท้องถิ่นนำมาใช้ ให้เกิดประโยชน์เน้นการผลิตสื่อให้สอดคล้องกับบทเรียน จัดหางบประมาณสนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนรู้
           การดำเนินการด้านการวัดผลและประเมินผล ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ที่มีการดำเนินการมาก คือ วางแผน กำหนดช่วงเวลาในการวัดผลและประเมินผลระหว่างภาคเรียนปลายภาคเรียน และตลอดภาคเรียนได้อย่างเหมาะสม และปัญหาที่พบคือ สถานศึกษาไม่ได้สร้างเครื่องมือระเบียบแนวปฏิบัติการวัดผล ประเมินผลของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบส่วนข้อเสนอแนะ คือควรจัดทำเครื่องมือการวัดผลประเมินผลรองรับตามหลักสูตร คณะครูตระหนักถึงความสำคัญการวัดผลประเมินผล จัดการวัดผลประเมินผลให้เหมาะสม สอดคล้องกับทั้ง 8 กลุ่มสาระปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เป็นระบบ ตรวจสอบได้
           การดำเนินการด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่ดำเนินการมาก คือ ส่งเสริมให้นักเรียนมีประสบการณ์ตรง และมีส่วนร่วมในกิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมเข้าค่ายปฏิบัติธรรม กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่าง ๆ และปัญหาที่พบ คือสถานศึกษาขาดงบประมาณในการดำเนินงานจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระวนข้อเสนอแนะ คือ สถานศึกษา ควรบริหารงบประมาณให้เป็นระบบ จัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามกลุ่มสาระอย่างเหมาะสม
 
คำสำคัญ (Tags): #การวิจัย
หมายเลขบันทึก: 348596เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมชมผลงานครับ ครบถ้วนแล้ว ยินดีด้วยครับ

สวัสดียามเช้าคะอาจารย์ วิจัยเรื่องที่ 2

ส่งแล้วนะคะ เชิญอาจารย์เข้าไปตรวจดูได้คะ

ขอโทษนะคุณนาย ฉันใส่ข้อมูลผิดไป แหมเร็ว

และเก่งจริง ๆ ว่องไวยังกับสายฟ้าฟาด

เราได้สองเรื่องเอง อิอิ

คิดถึงจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท