มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตที่เป็นผู้รอบรู้?



          ผมมีความคิดแผลงๆ ว่า หากมหาวิทยาลัยใดเน้นผลิตบัณฑิตที่เป็นผู้รอบรู้    มหาวิทยาลัยนั้นเป็นมหาวิทยาลัยแห่งอดีต   ไม่ใช่มหาวิทยาลัยแห่งอนาคต    เพราะมหาวิทยาลัยแห่งอนาคต ต้องเน้นผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้เรียนรู้ (Learning Person) มากกว่าเป็นผู้รอบรู้ ที่เน้นรู้วิชา รู้สาระ

 

          ผู้เรียนรู้คือผู้มีฉันทะ และทักษะ ในการเรียนรู้    มหาวิทยาลัยแห่งอนาคตจึงต้องเน้นการสร้างฉันทะ และทักษะ ในการเรียนรู้ให้แก่บัณฑิต   และวัดผลสัมฤทธิ์เพื่อให้ปริญญาที่  ฉันทะ และทักษะ ในการเรียนรู้    ไม่ใช่วัดที่การมีความรู้เชิงเนื้อหาสาระ 

 

          เราจะปรับมหาวิทยาลัยไทยให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งอนาคตได้อย่างไร   มหาวิทยาลัยที่เน้นเรียนรู้มากกว่ารอบรู้ 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๑ มี.ค. ๕๓
         
                        

หมายเลขบันทึก: 348513เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...เปลี่ยนชื่อที่เรียกกันเดิมๆๆๆซะ...เลิกเรียนตามๆกันมา..วิธีที่เรียนกันมาแต่เปล่าประโยชน์....เลิกเก็บเิงินๆๆๆค่าเรียนรู้...เพื่อแลกกระดาษหนึ่งใบ...กับการเติมคำนำ ก่อน ชื่อหน้าและหลังชื่อ...คนรอบรู้คงจะไม่หดหายไปดังเฉกเช่นทุกวันนี้..(คงเป็นเรื่องในความฝันของยาย...แก่ๆคนหนึ่งเท่านั้น..เหอๆ)....

ขออนุญาตแสดงความเห็นตรงๆ

กระผมคิดว่ามหาวิทยาลัยได้สร้างบัณฑิตที่เป็นผู้รอบรู้ในปริมาณที่น้อยกว่าความจำเป็นอย่างมาก

หรือกล่าวให้ชัดอีกนัยคือ ผมเห็นว่ามหาวิทยาลัยซึ่งบุคคลากรสำคัญคือ อาจารย์มหาวิทยาลัยจำนวนมากทำหน้าที่ของตนได้ไม่ดีเพียงพอ

สังคมไทยจึงค่อนข้างสับสน บัณทิตหลายท่านหาความสุขไม่ค่อยเจอ

ขอประทานอภัย อาจารย์มหาวิทยาลัยบางท่านก็ยังงงงวยในวิถีแห่งความสุข

กระผมคิดว่า

จุดอ่อนการศึกษาของมหาวิทยาลัยไทย ในปัจจุบัน คือ ภาวนามยปัญญา

ส่วนใหญ่ อยู่วนๆอยู่กับ สุตตมยปัญญา และจินตมยปัญญา

ขอแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าเป็นผู้เรียนรู้ แต่ไม่รอบรู้ก็เปล่าประโยชน์ เพราะการเรียนรู้จุดประสงค์เพื่อให้รอบรู้ รู้แต่วิธีการเรียน แต่ไม่เคยจดจำ หรือรู้จริงในสิ่งที่เรียน จะเรียนรู้ไปเพื่ออะไร เพื่อถ่ายทอดความเป็นมหาวิทยาลัย รุ่นต่อรุ่นกระนั้นหรือ รู้อะไรขอให้รู้ให้จริง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆขึ้นมาจากสิ่งที่รอบรู้คงจะสร้างประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ได้มากกว่ากระมังครับ

ขอเติมอีกนิดนะครับ การรอบรู้ หรือมีความรู้ในเนื้อหาสาระ ได้มาจากการเรียนรู้ ถ้ามีความรอบรู้ในเนื้อหาสาระมาก แสดงว่า มีทักษะ ฉันทะ ในการเรียนรู้ที่ดี(เพราะถ้าไม่ดีก็คงไม่รอบรู้) แต่ถ้ามีทักษะ และฉันทะ ในการเรียนรู้ที่ดีมาก ผลที่ตามมาคืออะไรหรือครับ หรือต้องการแค่มีทักษะการเรียนรู้อย่างเดียว ไม่สนผลที่ได้ว่าจะเป็นผู้รอบรู้หรือไม่ ฉะนั้น การวัดผลว่าบัณฑิตเป็นผู้รอบรู้มากขนาดไหน ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าบัณฑิตผู้นั้นมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีไปด้วย ดังนั้นในความคิดเห็นของผม ผมเชื่อว่า มหาวิทยาลัยในอนาคด ควรจะผลิตบัณทิตที่เป็นผู้รอบรู้จริงๆ แทนที่จะเป็นแค่ผู้เรียนรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท