ใจแข็งแรง


เสริมความเข้มแข็งทางใจ...ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

      เราทุกคนคงประสบปัญหาหรือความยุ่งยากในชีวิตเช่นเดียวกัน เราจะใช้ชีวิตอย่างไร ถึงจะมีความสุขในทุกๆวัน เมื่อเรามีปัญหา ชีวิตเราสะดุด เราจะต่อสู้กับมันอย่างไร เราถึงจะดำเนินชีวิตต่อไปได้เป็นปกติ

     มาเสริมความแข็งแรงให้ใจกันเถิด เมื่อเจอปัญหาเช่น อกหัก รักคุด หย่าร้าง ตั้งสติก่อน ดึงความมั่นใจกลับคืนมาก่อน เพราะตัวตนเรามักสูญเสียไป มักมองตัวเองแง่ลบ เราไม่ดีหรือเปล่าเขาถึงได้จากไป บางคนไม่อยากมีขีวิตอยู่ ตั้งหลักก่อน มองชีวิตในแง่มุมใหม่ เขาจากไปเป็นเพราะเขาไม่ซื่อสัตย์ ไม่มั่นคงเอง เราทำดีที่สุดแล้ว ไม่ใช่ความผิดของเรา ชื่นชมตัวเองที่เป็นคนดี มีศีลธรรมไม่ออกนอกลู่นอกทางเหมือนเขา คิดถึงความดีของตัวเอง ความสำเร็จ ความภูมิใจในอดีตที่ผ่านมา เราฟันฝ่าอุปสรรคชีวิตมาได้จนถึงวันนี้ เราก็เป็นคนเก่ง คนดี มีความสามารถพอสมควร อย่างน้อยเราก็เป็นคนดีของสังคม ของพ่อแม่  กอดตัวเอง ตบไหล่ตัวเองเบาๆ รักตัวเองมากๆ ส่องกระจก บอกตัวเองว่าคนๆ นี้แหละที่รักฉันและฉันรักที่สุด  

   มองว่าปัญหาเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต มีไว้ให้เราแก้ไข ชีวิตคนเรามีสุข มีทุกข์สลับกันไปเป็นเรื่องธรรมดา เรายังเหลือคนที่รักเราอยู่มากมาย คนรอบข้างเขายังห่วงใยเราอยู่ ปัญหาไม่เคยอยู่กับเรานานๆ เดี๋ยวก็ผ่านไปเป็นเรื่องธรรมดา

   หาอะไรทำ ปลูกต้นไม้ ดูดอกไม้ ใบไม้สวยๆ ดูหนัง ฟังเพลง ทำงานบ้าน จัดบ้าน พูดคุยกับคนรอบข้าง ระบายปัญหาให้คนที่ไว้ใจฟัง แบ่งเวลาไปออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง อาจจะเดินเร็วๆ ให้ได้เหงื่อ ให้สารแห่งความสุขหลั่ง เยียวยาจิตใจได้ดีทีเดียว

  

หมายเลขบันทึก: 348424เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เสริมความเข้มแข็งทางใจ...ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

ชื่นชมคนที่เป็นพยาบาลจิตเวชด้วยความจริงใจจ้ะ ไม่ค่อยเจอกันเลยตอนนี้ ถาเรียนใกล้จบยัง อยู่ รพ. เดียวกันแต่ไม่ค่อยได้เจอกันเลย

Dsc04869

"ให้สารแห่งความสุขหลั่ง เยียวยาจิตใจได้ดีทีเดียว" ขอบคุณในความคิดครับที่แบ่งปัน

ถูกต้องแล้วครับคุณP แต่จะทำอย่างไร ให้เป็นความสุขที่แท้จริง คงจะหนี้ไม่พ้นกับการให้อภัยในบางเรื่องเพราะการให้อภัยในบางเรื่อง ไม่ยึดติดกับปัญหาย่อมนำสุขมาให้ครับ

สวัสดีค่ะพี่เกด

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชม

อุ้มจบหลักสูตรเฉพาะทางแล้วค่ะ ชอบงานสร้างสรรค์ของพี่มากค่ะ เด็กๆ ยิ้มสดใสเพราะมีพยาบาลใจดีอย่างพี่เกดค่ะ งานจิตเวชก็มีอะไรให้ทำมากเหมือนกัน ต้องมาจัดระบบความคิดตนเองแล้วหละค่ะ จะได้สร้างสรรค์งานดีๆออกมาเหมือนพี่เกดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเดชา

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันความคิดเห็น

การให้อภัยเป็นสิ่งที่นำความสงบมาให้จิตใจเราจริงๆ ค่ะ ใจสงบก็เป็นสุขค่ะ

อ่านบันทึกของพี่อุ้มแล้วรูสึกดีครับ ได้มุมมองใหม่ๆ

คนที่ไม่สบายใจอ่านแล้วดีขึ้น ชื่นชมพี่อุมครับ...

สวัสดียามเช้าค่ะน้องวุฒิ

     ขอบคุณมากค่ะที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ ติดตามอ่านบันทึกพี่อุ้ม และให้กำลังใจมาตลอด ชีวิตมีท้อแท้บ้าง มีความหวังบ้าง สุขทุกข์สลับกันไป เมื่อยามท้อต้องดูแลตัวเองมากขึ้น กอดตัวเอง รักตัวเราเอง มองรอบๆยังมีอีกหลายคนที่รักและเป็นห่วงเรา ความรักจะดูแลเราค่ะ  

    พี่อุ้มก็ชื่นชมน้องเช่นกัน เป็นคนดีมากๆคนหนึ่ง เป็นกำลังใจให้ค่ะ

                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท