ipod shuffle ทำไมก้อปปี้เพลงเข้าไม่ได้


เทคโนโลยีเล็กสุดใจ แต่เล่นเอาเหงื่อตก

เอาใจคนเล่น iPod

ฉันมีโอกาสได้ไปงานข้างนอกกับผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งและท่านได้มอบเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด สิ่งนั้นก็คือ ipod shuffle ผลิตภัณฑ์ภายใต้ยี่ห้อ apple ในการนี้ฉันต้องขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ฉันได้มีอุปกรณ์มาลองวิชาอีกแล้ว

หลายคนคง ง.งู 3ตัว ว่าทำไมต้องลองวิชา......ก็เพราะว่าอะไรก็ตามที่อยู่ภายใต้ยี่ห้อ apple ถ้าไม่ใช่คนที่ชอบเล่นไอทีแบบเป็นจริงเป็นจังแล้ว จะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับท่านพอสมควร ไหนจะต้องเสียกะตังค์ในการทำให้มันใช้งานได้แล้ว ถ้าเกิดปัญหาซอร์ฟแวร์ใดก็ตามก็จะไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด นี่แหละที่บอกว่าเป็นปัญหาใหญ่ค่ะ  สิ่งสำคัญถ้าท่านเล่นสินค้า apple แล้วต้องมีความรู้พื้นฐานในการแก้ปัญหาด้วยนะคะ ไม่เช่นนั้นกระเป๋าตังค์ท่านจะต้องฉีกที่ต้องเดินหาร้านอยู่ร่ำไป

สรุปง่ายๆ ก็คือไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ iPod การทำงานทุกอย่างควบคุมด้วย Software ค่ะ และการแก้ปัญหาท่านก็ต้องมี wiress และมีคอมฯ ถึงจะแก้ปัญหาได้ค่ะ นี่แหละคือความยากที่ฉันกำลังจะบอกค่ะ

โปรแกรมที่ฉันเอ่ยถึง และเป็นหัวใจหลักในการจัดการให้บรรดา apple ไม่ว่าจะเป็น iPod หรือ iPhone ทำงานได้ ก็คือโปรแกรม iTune ค่ะ และจะทำงานไม่ได้เลยค่ะถ้าไม่มีโปรแกรมนี้  ฉันเคยใช้ iPod nano มาลองก้อปปีเพลงเข้าแบบธรรมดา เล่นเอางง...เลยค่ะ  เพราะเครื่องมันแจ้งเป็นภาษาอังกฤษว่าให้เลือกตำแหน่งเพลงด้วย งงอยู่หลายวัน กว่าจะเข้าใจได้ก็ต้องค้นในเวปบอร์ดชุมชนคนเล่น apple นั่นแหละถึงได้บางอ้อ..ค่ะ  ว่าต้องผ่าน iTune เท่านั้น

ต่อมา ฉันก็หันมาเล่น iPhone 2G บ้าง อันนี้สิ สนุกต้องทำ jailbreak ปลดล๊อคเครื่อง ลองผิดลองถูกอยู่เกือบ 3 คืน เล่นเอาเหนื่อยกว่าเครื่องจะใช้โทรศัพท์และใช้งานอื่นได้ ล่าสุดลองเล่น iPhone 3G ที่กำลังฮิตกันอยู่บ้าง ทีนี้อะไรก็ล๊อคทำอะไรก็ลำบากแฮะ แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ค่ะเพราะโปรแกรม iTune นี่แหละค่ะ

สิ่งสำคัญที่ฉันได้เอ่ยไว้ข้างบนหลายคนอาจไม่เข้าใจว่ามีไว้ทำไม

1. อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือที่รู้จักในชื่อ wireless นั่นแหละเพื่อใช้ในการเชื่อมต่อเน็ต เนื่องจาก iTune ทำงานผ่านเน็ตความเร็วสูงเท่านั้น

2. โน้ตบุ้คหรือคอมพิวเตอร์สำหรับติดตั้งโปรแกรม iTune เพื่อจัดการ iPod หรือ iPhone ให้สามารถใช้งานได้

พูดง่ายๆ ก็คือ iPod หรือ iPhone จะไม่สามารถก้อปปี้ไฟล์ใส่ได้เหมือน ThumpDrive หรือ FlashDrive ทั่วไปค่ะ ท่านต้อง Download โปรแกรม iTune มาลงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่านเสียก่อนแล้วทำให้มันรู้จักกันก่อนค่ะ  จากนั้นถึงใช้โปรแกรมดูดโปรแกรมหรือเพลงแล้วทำการ apply ถึงจะใช้งานได้ค่ะ ฟังดูแล้วไม่ยากเน้อะ

ที่สำคัญ..ต้องบอกก่อนว่าจะนำเอา iPod หรือ iPhone ของเพื่อนจะนำมาเปิดบนคอมพิวเตอร์ของเราไม่ได้ เนื่องจากไม่มี manual mode ที่อนุญาตให้ท่านดูหรือฟังเพลงจาก iPod หรือ iPhone เครื่องอื่นบนคอมพิวเตอร์ของท่านได้ ซึ่งหมายถึงท่านจะไม่สามารถโหลดเพลงจากคอมพิวเตอร์หรือไลบรารีของ iTunes จากหลายเครื่องเข้ามาไว้ใน iPod หรือ iPhone ได้ สรุปง่ายๆ iTune จะใช้ได้กับเครื่องไหนเครื่องนั้นค่ะ...

ข้อแนะนำสำหรับคนเล่น apple คือ ศึกษาการใช้งานจากเวปทั้งของไทยและต่างชาตินะคะ  และที่ช่วยท่านได้มากคืออ่านบอร์ดของคนเล่น apple ด้วยค่ะ จะมีหลากหลายปัญหาที่ท่านนำมาใช้ประโยชน์กับอุปกรณ์ของท่านได้...

ใครมีปัญหาเรื่อง iPhone หรือ iPod แฮ้งค์ก็หารือกันได้นะคะ หรือเข้าไปอ่านข้อมูลได้ที่ www.apple.com นะคะ

ท้ายที่สุดนี้ ต้องขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีที่มอบ iPod shuffle สุดน่ารักให้ฉันอีกครั้ง...

คำสำคัญ (Tags): #แวดวงไอที
หมายเลขบันทึก: 348418เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2010 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอามาฝากที่อีกนิดค่ะ จะได้เข้าใจเพิ่มขึ้น

คำถามเกี่ยวกับ iPod shuffle

1 มือใหม่เพิ่งเริ่มใช้ iPod shuffle มีวิดีโอสอนการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตหรือไม่? (ดูคำตอบ)
2 iPod shuffle เก็บเพลงได้กี่เพลง? (ดูคำตอบ)
3 เป็นไปไหมที่จะฟังเพลงจาก iPod shuffle ตอนที่ต่ออยู่กับพอร์ตยูเอสบี? (ดูคำตอบ)
4 จะรู้ได้ยังไงว่า iPod shuffle กำลังชาร์จไฟอยู่? (ดูคำตอบ)
5 iPod shuffle ใช้เวลาชาร์จไฟนานแค่ไหน? (ดูคำตอบ)
6 การเช็คสถานะแบตเตอรี่ต้องทำยังไงบ้าง? (ดูคำตอบ)
7 iPod shuffle ของเพื่อนจะนำมาเปิดฟังบนคอมพิวเตอร์ของเราอย่าง iPod รุ่นอื่นได้หรือไม่? (ดูคำตอบ)
8 จะโอนข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องมาไว้ใน iPod shuffle ตอนที่อยู่ใน disk mode ได้หรือไม่? (ดูคำตอบ)
9 การทำให้คำสั่ง Autofill ทำงานอัตโนมัติเหมือนกับ iPod รุ่นอื่นๆ ต้องทำอย่างไรบ้าง? (ดูคำตอบ)
10 จะเลือกใส่เพลงเองโดยไม่ใช้คำสั่ง Autofill ได้หรือไม่? (ดูคำตอบ)
11 วิธีสังเกตว่า iPod shuffle ต่ออยู่หรือไม่ ขณะที่เลือก "Keep this iPod in the source list" เอาไว้? (ดูคำตอบ)
12 คำสั่ง Autofill จะใช้กับ iPod รุ่นอื่นได้หรือไม่? (ดูคำตอบ)
13 ทำไมชื่อของ iPod shuffle ที่ขึ้นใน Finder ของ Mac OS X กับใน iTunes จึงแตกต่างกัน? (ดูคำตอบ)
14 หูฟังของ iPod shuffle เสียงแตกสามารถเคลมได้หรือไม่ และต้องใช้เวลารอนานแค่ไหน? (ดูคำตอบ)


หมายเหตุ: ท่านใดที่ต้องการถามคำถามด้านเทคนิคเกี่ยวกับ iPod ท่านสามารถสอบถาม Apple Hotline ที่หมายเลข 0-2681-2081 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.00-17.00 น.


คำถาม: มือใหม่เพิ่งเริ่มใช้ iPod shuffle มีวิดีโอสอนการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตหรือไม่?
คำตอบ: คุณสามารถดูไฟล์วิดีโอสอนการใช้งาน iPod shuffle (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่

คำถาม: iPod shuffle เก็บเพลงได้กี่เพลง?
คำตอบ: รุ่น 512 เมกะไบต์จะเก็บได้ประมาณ 120 เพลง ถ้าเป็นรุ่น 1 กิกะไบต์จะเก็บได้ 240 เพลง (วัดจากไฟล์เพลงแบบ AAC 128 kbps ความยาว 4 นาที)

คำถาม: เป็นไปไหมที่จะฟังเพลงจาก iPod shuffle ตอนที่ต่ออยู่กับพอร์ตยูเอสบี?
คำตอบ: ไม่ได้

คำถาม: จะรู้ได้ยังไงว่า iPod shuffle กำลังชาร์จไฟอยู่?
คำตอบ: ให้ใช้คำสั่ง eject iPod shuffle ในโปรแกรม iTunes แล้วปล่อยให้ต่ออยู่ที่พอร์ตยูเอสบี สังเกตไฟที่ด้านหน้า iPod shuffle จะเป็นสีส้มนิ่งๆ (ถ้าชาร์จไฟเต็มแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเขียว) แต่ถ้าไฟด้านหน้าไม่ขึ้นก็แสดงว่าไม่ได้กำลังชาร์จไฟ (เช่นกรณีที่ต่อกับพอร์ตยูเอสบีบนคีย์บอร์ดซึ่งเป็นแบบกำลังไฟต่ำ)

คำถาม: iPod shuffle ใช้เวลาชาร์จไฟนานแค่ไหน?
คำตอบ: แบตเตอรี่ใหม่ชาร์จไฟ 80 เปอร์เซ็นต์จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง และชาร์จไฟจนเต็มใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง

คำถาม: การเช็คสถานะแบตเตอรี่ต้องทำยังไงบ้าง?
คำตอบ: กดปุ่มดูสถานะแบตเตอรี่ที่ด้านหลัง iPod shuffle ไฟสถานะที่ขึ้นมาจะบอกถึงระดับของการชาร์จไฟ ถ้าขึ้นไฟสีเขียวแสดงว่ายังมีแบตอยู่มาก ไฟสีส้มหมายถึงแบตเริ่มอ่อน ไฟสีแดงหมายถึงแบตอ่อนมากควรจะรีบชาร์จไฟให้ iPod shuffle ถ้าไม่มีไฟขึ้นเลยแสดงว่าแบตเตอรี่หมด คุณต้องชาร์จไฟเสียก่อนจึงค่อยนำไปใช้งานต่อไปได้ (ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่หมดสนิทนานเกินไป แม้ไม่ได้ใช้งานก็ควรจะนำมาชาร์จไฟบ้างอย่างน้อย 2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง)

คำถาม: iPod shuffle ของเพื่อนจะนำมาเปิดฟังบนคอมพิวเตอร์ของเราอย่าง iPod รุ่นอื่นได้หรือไม่?
คำตอบ: ไม่ได้ เนื่องจากไม่มี manual mode ที่อนุญาตให้คุณดูหรือฟังเพลงจาก iPod shuffle เครื่องอื่นบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งหมายถึงคุณจะไม่สามารถโหลดเพลงจากคอมพิวเตอร์หรือไลบรารีของ iTunes จากหลายเครื่องเข้ามาไว้ใน iPod shuffle อย่างที่คุณสามารถทำได้กับ iPod รุ่นอื่นๆ

คำถาม: จะโอนข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องมาไว้ใน iPod shuffle ตอนที่อยู่ใน disk mode ได้หรือไม่?
คำตอบ: ได้ ถ้า iPod shuffle ของคุณอยู่ใน disk mode คุณสามารถใช้โอนข้อมูลจากคอมพิวเตอร์หลายๆ เครื่องได้ทั้งจาก Finder (บนแมค) หรือ Explorer (บนวินโดวส์) แต่ถ้าเป็นการโหลดเพลงจะสามารถโหลดโดยใช้โปรแกรม iTunes จากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวเท่านั้น

คำถาม: การทำให้คำสั่ง Autofill ทำงานอัตโนมัติเหมือนกับ iPod รุ่นอื่นๆ ต้องทำอย่างไรบ้าง?
คำตอบ: โดยปกติแล้วคำสั่ง Autofill ต้องใช้ร่วมกับการกระทำบางอย่าง คุณสามารถคลิกที่ปุ่ม Autofill ในแต่ละครั้งที่คุณต้องการใส่เพลงลงใน iPod shuffle หรือคุณจะใช้ตัวเลือก "Keep this iPod in the source list" เพื่อเวลาที่คลิก Autofill แล้วจึงค่อยต่อ iPod shuffle

คำถาม: จะเลือกใส่เพลงเองโดยไม่ใช้คำสั่ง Autofill ได้หรือไม่?
คำตอบ: คุณสามารถใส่เพลงเองโดยไม่ใช้คำสั่ง Autofill ได้ โดยการลากเพลงที่ต้องการจากไลบรารีของ iTunes หรือจากในเพลย์ลิสต์อื่นๆ เข้าไปวางที่ไอคอน iPod shuffle ในโปรแกรม iTunes

คำถาม: วิธีสังเกตว่า iPod shuffle ต่ออยู่หรือไม่ ขณะที่เลือก "Keep this iPod in the source list" เอาไว้?
คำ ตอบ: ให้สังเกตจากปุ่ม eject ที่อยู่ด้านหลังไอคอน iPod shuffle ในช่อง Source ซึ่งจะปรากฏเมื่อ iPod shuffle ต่ออยู่เท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังสังเกตได้จาก "Used / Free space" ที่บริเวณด้านล่างของหน้าต่าง iTunes ได้อีกด้วย

คำถาม: คำสั่ง Autofill จะใช้กับ iPod รุ่นอื่นได้หรือไม่?
คำตอบ: คำสั่ง Autofill เป็นลักษณะพิเศษที่ใช้สำหรับ iPod shuffle เท่านั้น

คำถาม: ทำไมชื่อของ iPod shuffle ที่ขึ้นใน Finder ของ Mac OS X กับใน iTunes จึงแตกต่างกัน?
คำตอบ: โปรแกรม iTunes จะเก็บชื่อของ iPod shuffle แยกต่างหาก ส่วน Mac OS X จะเห็น iPod shuffle เป็นโวลุ่มแบบ FAT32 ซึ่งจะถูกจำกัดโดยข้อตกลงเรื่องการตั้งชื่อของ FAT32 ดังนั้นหากต้องการตรวจสอบชื่อที่ถูกต้องของ iPod shuffle ที่คุณตั้งไว้ก็ให้ดูจากในโปรแกรม iTunes

คำถาม: หูฟังของ iPod shuffle เสียงแตกสามารถเคลมได้หรือไม่ และต้องใช้เวลารอนานแค่ไหน?
คำตอบ: หูฟังเสียงแตกสามารถเคลมในประกันได้ และจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการคุณจึงจะได้หูฟังชิ้นใหม่ค่ะ

เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่เล่น iPhone และ iPod ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท