เมื่ออธิการบดี comment งานมา 1 หน้ากระดาษ...


สิ่งสำคัญคืออยากจะขอบคุณที่ให้โอกาสพัฒนางานนี้ และในปีหน้าจะทำอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น

เช้านี้มัวแต่ยุ่งเรื่องงานมอบประกาศนียบัตรให้กับนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูและบริหารการศึกษา รวมทั้งสามกลุ่มประมาณ 201 คน

มีจังหวะแว่บจากชั้นสาม ลงไปชั้นสอง เพื่อดูว่าอธิการบดีมีภารกิจยุ่งมั้ย จะเรียนเชิญไปเป็นประธานในจังหวะไหนดี...เหลือบตาไปดูแฟ้มของคณะที่อธิการบดีเกษียณหนังสือไว้เรียบร้อยแล้ว พอเปิดดู...ความรู้สึกแรกคืองุนงงและสงสัยที่อธิการบดีเขียนตอบมาเต็ม ๆ 1 หน้ากระดาษต้นเรื่อง(แต่พับครึ่งเขียน)

เรื่องมีอยู่ว่า..ปีนี้ได้เสนอโครงการต่อมหาวิทยาลัยและสภามหาวิทยาลัยตามลำดับ โดยใช้งบประมาณเงินรายได้ของคณะ 2553 (ได้รับอนุมัติเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ตุลาคม 52) เป็นโครงการสนับสนุนให้อาจารย์นำเสนอผลงานวิจัยในต่างประเทศ ตั้งงบไว้ 250,000 บาท เพียงแต่ตอนที่เสนอโครงการนั้น ยังไม่ได้ระบุประเทศ ว่าจะเสนอไปประเทศไหน...หลังจากนั้นก็มีการพูดคุยกันในคณะ ว่าจะสนับสนุนให้อาจารย์ไปเสนองานวิจัยที่ต่างประเทศ ใครมีโครงการดีดี ให้เตรียมเสนอ paper ได้ สุดท้ายมีอาจารย์ไปเสนอ paper ไว้กับการประชุมวิชาการนานาชาติ ที่โตรอนโต ประเทศแคนาดาhttp://www.ciceducation.org/    และได้รับการพิจารณาให้นำเสนอ 3 เรื่อง

ประเด็นก็คือ มีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ไปเสนองานวิจัยต่างประเทศไม่มากนัก ที่ผ่านมาก็ไปใกล้ ๆ เช่น มาเลเซีย อินเดีย ขอใช้งบประมาณบ้าง ไม่ขอเบิกงบประมาณบ้าง ก็เลยยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนนัก

วันที่ 23 มีนาคม อธิการบดีจึงนำเรื่องนี้เข้าหารือเป็นแนวปฏิบัติ ที่ประชุมก็เสนอว่าในกรณีที่ขอใช้งบประมาณของมหาวิทยาลัย อนุมัติให้เบิกค่าใช้จ่ายไปต่างประเทศ ไม่เกิน 50,000 บาท เมื่อวานก็เลยทำหนังสือขออนุญาตให้อาจารย์ไปราชการต่างประเทศ 3 คน ขอใช้งบประมาณของคณะ 150,000 บาท

อธิการบดีเขียนมาว่า 1.ขอพบคณบดี เรื่องนี้ได้ขออนุญาตติดต่อประสานงานไว้ก่อนหรือไม่.....2.ในกรณีที่ไม่เคยขออนุญาตเสนอผลงาน ให้ถือว่า.......(ไม่มีถ้อยคำอะไรรุนแรง เพียงแต่หลายบรรทัด และผมเก็บต้นเรื่องไว้ที่ทำงาน ตอนนี้เขียนอยู่ที่บ้านครับ) 3.ให้ดำเนินการตามมติที่ประชุม.....4.การประสานงานไม่เป็นไปตามขั้นตอน อาจทำให้เกิดปัญหาเชิงระบบ  กรณีที่คณะอื่นจะดำเนินการในลักษณะนี้ แต่ในกรณีนี้อนุมัติเป็นกรณีพิเศษ และให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอน

พออธิการบดีเขียนมาอย่างนั้น แล้วต้องเจอกันในห้องประชุม ก็รู้สึกผิดและเกรงใจอธิการบดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทำให้ท่านปวดหัว ไม่กล้ามองหน้า รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ เพราโดยส่วนตัว เท่าที่ทำงานกับอธิการบดีมาตั้งแต่เป็นผอ.กองแผน แล้วกลับมาช่วยงานคณะเมื่อสามปีที่แล้ว รู้สึกว่าอธิการบดีแนะนำงาน ช่วยแก้ไขปัญหา ช่วยเรามาตลอด บันทึกนี้เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าตัวเองทำไม่ค่อยดีเลย

วันนี้อธิการบดีประชุมกรรมการเตรียมงานรับปริญญาในช่วงเช้าด้วย คณะมีงานมอบประกาศนียบัตรด้วย พอขึ้นมาดูที่ห้องชั้น 3 เตรียมซ้อมกันหลายรอบแล้ว ก็เลยลงมาที่ห้องประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาจังหวะเรียนเชิญอธิการบดี

พอหาจังหวะเชิญอธิการบดีได้แล้ว ก็เดินตามอธิการบดีไปในห้องทำงาน ในใจก็คิดว่าพรุ่งนี้เราต้องไปราชการที่กรุงเทพฯ ไป 5 วัน ควรจะเคลียร์เรื่องไปแคนาดาก่อน แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร...ไม่ทันได้คิดอะไรด้วยซ้ำ แล้วก็พูดไปว่า อาจารย์ครับ ผมขอโทษที่ทำผิดเรื่อง การขออนุญาตให้อาจารย์ทั้งสามคนไปต่างประเทศ ยังไม่ทันเอ่ยอะไร เพราะไม่รู้จะเริ่มอย่างไร เมื่อนึกถึงลายมือที่ท่านเขียนไว้....ท่านก็บอกว่า ไม่เป็นไรหรอก ทำงานมันต้องคิดรอบคอบ คิดทั้งระบบ งบประมาณเราก็มีไม่มากนัก อยากให้พัฒนางานวิชาการ พัฒนานักศึกษาให้มาก ๆ เรื่องไปนำเสนอต่างประเทศ ก็ดี ไม่ได้ขัดข้องอะไร เพียงแต่ว่าพอเป็น case เริ่มแรก ก็ต้องคุยกันให้ชัดเจน ไม่งั้นจะเกิดปัญหาภายหลัง..ไม่เป็นไร ไม่ได้ว่าอะไร ผมก็ยกมือไหว้แล้วก็บอกไปว่า ขอโทษจริง ๆ ครับ และขอบคุณที่อาจารย์อนุญาต จะได้พัฒนางานด้านนี้ต่อไป

ที่ผมเขียนบันทึกนี้ ไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแต่อยากจะบันทึกให้ตัวเองจำ และพยายามคิดให้เป็นระบบมากขึ้น ไม่มีเจตนาในทางไม่ดีใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะโดยความรู้สึกลึก ๆ ของตัวเอง ก็เหมือนกับที่เขียนไว้ ผมรู้สึกว่าอธิการบดีและรองอธิการบดีทุกท่าน ให้โอกาสในการทำงาน สอนงานและให้กำลังใจในการทำงานอยู่เสมอ

สิ่งสำคัญคืออยากจะขอบคุณที่ให้โอกาสพัฒนางานนี้ และในปีหน้าจะทำอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น ส่วนดร.บุญสิทธิ์ ผศ.เกสรีและอ.อุไรรัตน์ ผมต้องขอโทษด้วย อาจจะต้องจ่ายเองบางส่วนนะครับน้องหยี เพื่อนบุญสิทธิ์และพี่ก้อย...

 

หมายเลขบันทึก: 347413เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่อวานก็เพิ่งกลับจากราชการที่กรุงเทพฯ ขากลับมากับอธิการบดี ท่านก็คุยเรื่องนี้ ก็เลยขอบคุณอีกครั้งที่ช่วยสนับสนุนงานและขอโทษที่ทำไม่ถูกต้องครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะงานทุกอย่างย่อมเจออุปสรรคกันทั้งนั้นแต่ก็ต้องผ่านมันไปให้ได้เพราะนั้นคือการเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท