CoP:R2R..พาชาวพยาบาลห้องผ่าตัดหาเรื่องทำวิจัย


วันนี้ 26 มี.ค. 2553  เวลา 15.00 -16.00 น. CoP:R2R โดยคณะกรรมการพัฒนางานวิจัย งานบริการพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชาวพยาบาลห้องผ่าตัด
 

 

หัวหน้าห้องผ่าตัด คุณทีม เชิญชวนพวกเราไปพูดคุยกัน เพื่อหาประเด็นในการทำวิจัย คุณทีมได้ไปอ่านงานวิจัยของสมาคมห้องผ่าตัด ส่วนมากเป็นงานพัฒนานวัตกรรม พัฒนาระบบบันทึกในห้องผ่าตัด

 

พวกเราแปลงร่างเป็นชาว OR ไปด้วยค่ะ

 

สำหรับห้องผ่าตัดที่คุณทีม รับผิดชอบ เป็นห้องผ่าตัดตา นรีเวช และหู คอ จมูก ในปีนี้เรื่องเป็นประเด็นก็คือ

การติดเชื้อในการผ่าตัดตาที่พบในโรงพยาบาลอื่นๆ ส่วนที่นี่อาจพบบ้างแต่ไม่รุนแรง แต่เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง

 

การทำวิจัยในประเด็นนี้เราควรทำร่วมกันเป็นทีม ตั้งแต่ผู้ป่วยเข้าที่ OPD แล้วเข้า OR และถ้าจะดียิ่งขึ้นต้องร่วมกันกับทีมแพทย์ด้วย เพราะเป็นการดูแลผู้ป่วยร่วมกัน แต่ชาว OR บอกว่า เราอยากทำวิจัยแบบเล็กๆเฉพาะส่วนงานของตนเองก่อนแล้วค่อยขยายโครงการวิจัยร่วมกับทีม

 

ดังนั้นเรื่องที่น่าสนใจ ก็คือ

การสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อป้องกันการติดเชื้อในการผ่าตัดตาต้อกระจก ในการผ่าตัดในหน่วย Day Surgery และติดตามประเมินผลลัพธ์ในการใช้แนวปฏิบัติฯ

 

สำหรับห้องรอผ่าตัด (Waiting room) มีน้องพยาบาลจัดทำโครงการนำดนตรีบำบัดมาใช้ในห้องรอผ่าตัดเพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย

เราแนะนำว่า  อาจจะศึกษาความวิตกกังวลของผู้ป่วยในห้องรอผ่าตัดก่อนว่าอยู่ในระดับใด เพื่อจะได้ดนตรีบำบัดมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เราแนะนำให้เขียนโครงร่างการวิจัยแล้วส่งมาให้ดู เราหวังว่าน้องๆจะทำงานวิจัยจากงานประจำได้สำเร็จตามที่ตั้งใจค่ะ
หมายเลขบันทึก: 347394เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าสนใจจังค่ะ

"พี่แก้ว"แวะมาช่วยแนะนำชาวรพช.ด้วยนะคะ

ช่วงเช้า ช่วยงาน OPD ช่วงบ่ายผ่าตัดวันละ 1-2 ราย

บางวันไม่มี(30-40 ราย/เดือน)ก็ต้องช่วยงาน OPD

ไม่มีเวลาแม้แต่จะคุยกันในหน่วยงาน

แฮะๆขอบ่นหน่อย

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบรรยากาศ CoP ว่าเขาทำกันยังไงบ้างค่ะ

กลับจากอินเดียแล้วนะครับ...

กำลังพักฟื้น...และเคลียร์งานต่างๆ...
อินเดีย ให้ประสบการณ์ชีวิตมากมาย...
ได้ความรู้ และความเป็นชีวิตที่เข้มข้นมาก
โดยเฉพาะการเติมเต็มเรื่องทัศนคติที่ดีของการใช้ชีวิตในห้วงความทุกข์ยาก

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยม นะครับ

Dsc_1379-1

 

น่าสนใจดีสำหรับการนำดนตรีมาใช้ผ่อนคลายผู้ป่วยในช่วงรอผ่าตัด และการทำวิจัยเรื่องนี้ก็จะช่วยหาวิธีมาใช้กับผู้ป่วยได้ด้วย ยอดจริงๆ นี่แหละ R to R ของจริงค่ะ นับถือๆ

พี่แก้ว เจ้าคะ

พอลล่ามาเรียนรู้ด้วยคนค่ะ

คิดถึงนะคะ

P

ยินดีค่ะ เราคุยกันในบันทึกก็ได้ค่ะ ลองเล่างานที่ทำโดยละเอียดและมีประเด็นอะไรที่เราพบแล้วรู้สึกว่า เราอยากแก้ปัญหาที่สุด

เวลาคุยกันวันละ 5 นาที ก็เพียงพอแล้วค่ะ ที่จะพากันหาเรื่องทำสิ่งดีดีร่วมกัน

P

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจทีมงานค่ะ

P

ถ้าเราไม่ไปประเทศอื่นบ้าง เราก็จะไม่รู้ว่าประเทศไทยน่าอยู่เพียงใด

เราจะต้องรักกันไว้ค่ะ

ของกินประเทศเรามากมาย ผืนแผ่นดินปลูกอะไรก็ได้กิน

ต่างประเทศเขาก็มีดี แต่เราคุ้นชินประเทศเรามากกว่านะคะ

อินเดีย เป็นประเทศที่น่าเรียนรู้ค่ะ

ยินดีที่ได้มีโอกาสสัมผัสแหล่งเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ค่ะ

P

ถึงแม้จะเป็นพยาบาลห้องผ่าตัด ก็สามารถช่วยผู้ป่วยในภาวะที่วิตกกังวลกลัวการผ่าตัดให้ผ่อนคลายได้ นอกจากนี้การป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญ

พยาบาลของเราจึงหันมามองว่า

เราจะทำอะไรได้บ้างในช่วงเวลาสั้นๆแต่สำคัญขณะที่คนไข้อยู่ในห้องผ่าตัดค่ะ

P

ขอบคุณพอลล่าด้วยค่ะ ที่มาเรียนรู้ร่วมกันเสมอ

Dsc05059

ติดตาม R2R ห้องผ่าตัด ถ้าไม่ไปลาวก็คงได้มา jam ค่ะ

บริการน้องเชิงรุกค่ะ เมื่อไหร่จะพาน้องที่ฉุกเฉินทำวิจัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท