workingage
กลุ่มอนามัยวัยทำงาน สำนักส่งเสริมสุขภาพ

ดูงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพที่เชียงใหม่ - ปาย (1)


 

ในระหว่างวันที่  3 – 5  มีนาคม  2553  ที่ผ่านมา  สำนักส่งเสริมสุขภาพ  กรมอนามัย  ได้นำทีมงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพจากส่วนกลางและศูนย์อนามัย  เข้าศึกษาดูงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

 

สถานที่แห่งแรก  คือ  ศูนย์อนามัยที่  10  เชียงใหม่

 

คุณพรทิพย์   โชคทวีพาณิชย์   จากศูนย์อนามัยที่ 8  นครสวรรค์  ให้ข้อคิดเห็นว่า

  

-       ได้ร่วมเรียนรู้การกำจัดขยะเปียก  (เศษอาหาร  พืช  ผัก  ผลไม้)  ด้วยไส้เดือน  และการใช้ประโยชน์ทั้งอุจจาระ และปัสสาวะ

-       ได้ทราบรูปแบบ / วิธีการทำงานในการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  การเสริมพลัง (Empower)  คุณพ่อให้มีส่วนร่วม  และมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือคุณแม่หลังคลอด  การเปิดคลินิกนมแม่ในลักษณะ Day  Care  การทำกลุ่มแลกเปลี่ยน  เรียนรู้ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ระหว่างหญิงตั้งครรภ์   มารดาหลังคลอดระยะแรก  และมารดาหลังคลอด  1  เดือน

 

                                     

  คุณรุ่งรัศมี   แก้วมั่น   จากศูนย์อนามัยที่  8  นครสวรรค์  ให้ข้อคิดเห็นว่า

  

-          ให้ห้องฟิตเนส ของศูนย์อนามัย  มีนักวิทยาศาสตร์การกีฬา  จัดโปรแกรมการออกกำลังกายให้รายบุคคล   โดยวางแผนร่วมกับผู้รับบริการ  และมีการประเมินผลเป็นระยะ

-       ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์อนามัยที่  10  คือ  การที่โรงพยาบาลมีนโยบายที่ชัดเจน  ทำให้การวางแผนการทำงานเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง  ทีมงานมีความตั้งใจจริง  เสียสละ  อดทน

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์  วงศ์สุวรรณ   และทีมงาน  ศูนย์อนามัยที่ 2  สระบุรี ให้ข้อคิดเห็นไว้ว่า

                               

              ได้ชมการดำเนินงาน  Green   and  Clean   Hospital  เช่น   สาธิตการใช้ไส้เดือนกำจัดขยะ  เศษอาหาร   ได้มูลและปัสสาวะ ทำเป็นปุ๋ย สามารถผลิตและจำหน่ายได้  ชมการดำเนินการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว  เช่น  การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ชมคลินิกไร้พุง  ( DPAC)  มีห้องออกกำลังกาย  พร้อมอุปกรณ์เป็นสัดส่วน  มีผู้ดูแลตอบข้อสงสัย  คิดค่าบริการเป็นรายเดือน  ชมโครงการตลาดความรู้สุขภาพ  เปิดบริการและอบรมนวดแผนไทย  เภสัชและเวชการไทย  โดย สมาคมผู้ประกอบโรคศิลปะแผนไทยเชียงใหม่

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 347270เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายนะคะ

  • แวะมาทักทายเลยเจอพี่สาว 2 คนของศูนย์ 8 เป็นดาราหน้าจออยู่ค่ะ
  • รูปชัดเชียว...มีอะไรก็แนะนำศูนย์อนามัยที่ 8 ได้นะค่ะ เพราะศูนย์ฯ 10 มีเรื่องเด็ดๆ อยู่เยอะเชียวล่ะ เราก็แอบปลื้มอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท