ความดันโลหิตสูง


เพื่อนช่วยเพื่อน

                   โรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด  เป็นฆาตกรเงียบที่คอยคร่าชีวิตของผู้ป่วยเนื่องจากส่วนมากไม่แสดงอาการแสดงใด ๆ ให้ทราบ  และยิ่งไปกว่านั้นผู้ป่วยความดันโลหิตสูงทุกคนเหมือนมีระเบิดเวลาติดตัวอยู่ตลอดโดยที่ไม่รู้ว่าจะระเบิดวันไหน  เวลาใด  อย่างไรก็ตามผู้ป่วยสามารถที่จะดูแลตนเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ  คือ  ควบคุมอาหารความดัน  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ / ถูกวิธี  กินยาให้สม่ำเสมอ / ตรงเวลา  มีการผ่อนคลายความเครียด / วิตกกังวล

                    กลุ่มงานสุขศึกษา  ร่วมกับ  OPD  MED  จึงจัดกิจกรรมเสริมความรู้  และทักษะในการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง  มีกิจกรรมดังนี้

                    กิจกรรมที่  1  เสริมความรู้และทักษะในการดูแลตนเอง

                    กิจกรรมที่  2  เพื่อนช่วยเพื่อน  ( Self  Help  Group )

                    กิจกรรมที่  3  เสริมพลัง / ดาวประดับใจ

                    หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมครบ  3  กิจกรรม  จะมีการติดตามอีก  7  ครั้ง ( รวม  10  ครั้ง )จากการติดตาม  4  ครั้ง  พบว่า  ผู้ป่วยร้อยละ  62.07  สามารถลดน้ำหนักได้ 

                    สิ่งที่น่าประทับใจ  คือ  บรรยากาศในการทำกิจกรรมในแต่ละครั้งจะเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ  และรอยยิ้ม  ผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ที่สำคัญแต่ละกลุ่มจะมีการกระตุ้นเตือนกันในกลุ่มเพื่อให้มีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม  มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลตนเอง  และมีการแข่งขันกันในกลุ่มเพื่อที่จะได้เป็นดาวประดับใจ 

 

หมายเลขบันทึก: 347255เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท