ชีวิตใหม่ เริ่มต้นได้ทุกวัน


อย่ามัวเสียเวลากับความล้มเหลว ชีวิตใหม่ ........ เริ่มต้นได้ทุกวัน

มีโอกาสได้อ่านหนังสือ  คู่มือสู้ชีวิตด้วยตนเอง ชุดที่ 1 ล้มแล้วลุก  จึงอยากนำบางส่วนมาให้คนวัยทำงานอย่างเราเราได้อ่านและเป็นกำลังใจ

ชีวิต  เมื่อต้องพบกับความพ่ายแพ้  ล้มเหลว  ไม่ประสบความสำเร็จ ย่อมนำมาซึ่งความทุกข์ทั้งกายและใจให้กับตนเองและคนรอบข้าง  เพื่อให้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม  จะต้องรีบสำรวจตนเองว่าผิดพลาดในส่วนใด   ยกตัวอย่างเช่น  บุคลิกของตนเองไม่เหมาะสมกับงาน  ขาดทักษะการทำงาน  ขาดเทคนิคและความรู้ในงานแต่ละประเภท   ขาดกำลังใจ   ขาดความอดทนหรือไม่พยายามขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม  หากค้นพบว่าตนเองบกพร่องในจุดใด  ให้พยายามแก้ไขและปรับทัศนคติเสียใหม่

 

1. จงบอกกับตัวเองว่าความล้มเหลวที่เกิดขึ้น  เป็นบทเรียนที่ช่วยให้ได้เรียนรู้  และฝึกความแข็งแกร่งให้กับจิตใจ  หากพบกับความผิดหวังและล้มเหลวอีกครั้งจะสามารถรับมือได้อีกทั้งยังรู้วิธีแก้ไขจากประสบการณืที่ผ่านมา

 

2. ใช้ความผิดหวังที่เกิดขึ้นให้เป็นประโยชน์ในการเตือนตนเองให้มีความรอบคอบและระมัดระวังในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น

 

3. แยกแยะให้ได้ว่าจุดเด่นและจุดด้อยของตนมีอะไรบ้าง  และให้นำจุดเด่นของตนมาพัฒนาการทำงาน

 

4. เริ่มต้นคิดและตั้งเป้าหมายให้ตนเองอีกครั้ง  อย่ามัวเสียกดายกับสิ่งที่ผิดพลาด  ล้มเหลวไปแล้ว  จงรีบลงมือทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

 

 

หมายเลขบันทึก: 347252เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • นำภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท