ไปดูเขาทำ drug reconcile


ความท้าทาย คือการผลักดันให้แพทย์ เภสัชกร พยาบาล มีส่วนร่วมในการสร้างรายการยาปัจจุบันที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ

ไปประชุม HA forum ไปดูการนำเสนอการพัฒนาระบบงานคุณภาพ Durg reconcile ของโรงพยาบาลหนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ (ชื่อจำยากเลยไม่ได้จำ)         นึกถึงการประชุมของเราเมื่อสัปดาห์ก่อน แนวทางของรพ.นี้คล้ายๆกับแนวความคิดของหมอบรรพตที่นำเสนอการทำเรื่องนี้ในวันนั้น พอจับประเด็นได้ว่า ปัญหาของ Durg reconcile เป็นจุดเปลี่ยนรอยต่อการรักษา เช่น บ้าน ร พ. , แผนกฉุกเฉิน ผู้ป่วยใน ,  ผู้ป่วยใน บ้าน ล้วนแต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนทางยาจากการสั่งใช้ยาซ้ำซ้อนกับยาที่ใช้อยู่หรือไม่ได้สั่งยาที่ใช้ประจำให้ผู้ป่วย  สาเหตุ เกิดจากปัญหาการไม่มีข้อมูลรายการยาเดิมที่สมบูรณ์ประกอบการรักษาในแต่ละระดับการรักษาที่เปลี่ยนแปลงไป

วิธีดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา (ขบวนการรีคอนซิเอชั่นยา)

๑.      เลือกทำในกลุ่มคนไข้ DM ,HT,COPD,Asthma,โรคหัวใจ ในIPD

๒.    แรกรับ จำหน่ายใน IPD

๓.     แรกรับ......เปรียบเทียบรายการยาเดิมที่ผู้ป่วยใช้ก่อนมารพ.กับรายการยาที่แพทย์สั่งใช้ตอนแรกรับ

๔.     จำหน่าย.....เปรียบเทียบรายการยาก่อนมารพ.กับรายการยาระหว่างนอนรพ.และรายการยากลับบ้าน

ความท้าทาย คือการผลักดันให้แพทย์ เภสัชกร พยาบาล มีส่วนร่วมในการสร้างรายการยาปัจจุบันที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ

ข้อเสนอแนะในการพัฒนา

-บริหารจัดการระบบจัดเก็บข้อมูลการใช้ยาเป็นระบบคอมพิวเตอร์ (ดีจังไม่ต้องมีแบบฟอร์มซักประวัติ ไม่ค่อยมีคนอยากทำ)

-เน้นย้ำ เสริมพลัง สร้างแรงจูงใจให้นำยาเดิมมาทุกครั้ง อาจใช้แนวทางเชิงรุกลงทุนทำกระเป๋าสวยๆใส่ยาให้ผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นความจำให้นำยาที่ใช้กลับมาทุกครั้งเมื่อมาพบแพทย์

-กระบวนการทำ Durg reconcile ควรติดตามทุกจุดที่เปลี่ยนระดับการรักษาภายในรพ. ระหว่างรพ. หรือระหว่างรพ.กับ สอ. อย่าลืมลองเก็บข้อมูลกลุ่มยาที่พบความคลาดเคลื่อนมากที่สุดนะคะ....จาก...Ratchada IPD มิใช่ห้องยานะ

ถ้าสนใจมีเบอร์โทรให้สอบถามด้วย ไม่หวง ยอมให้ cooy มาใช้ เบอร์โทรคุณน้ำอ้อยจดมาคะค่ะ............

หมายเลขบันทึก: 346845เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตาแจ้งนอนไม่หลับเลยแวะมาดู ขอบคุณค่ะ/By Jan

ทำได้แล้วสุดยอดเลยค่ะ....IPD สู้สู้,,,,,wilawan

นึกว่าห้องยาบันทึกซะอีก / boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท