เนื้อหาในหนังสือ คู่มือรู้ทันเกม ครับ


มุมมองที่เกิดจากประสบการณ์ตรงของนักพัฒนาเกมคนหนึ่ง ที่เข้าใจการพัฒนาเกมทุกประเภทมาแล้ว อยากให้ทุกคน สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเกมที่ถูกต้อง






สืบเนื่องจาก ผมก็ได้ออกแบบเกม และพัฒนามาหลายรูปแบบแล้ว จึงเกิดความคิดที่ว่า อยากจะถ่ายทอดมุมมองที่ผม
มีต่อเกม ให้กับผู้อื่นได้มองตามดูบ้างครับ เนื่องจากปัญหา รู้ไม่ทันเกม เกิดขึ้นบ่อยครั้ง มุมมองที่ผมจะนำเสนอ จึงเป็น
มุมมองที่เกิดจากประสบการณ์ตรงของนักพัฒนาเกมคนหนึ่ง ที่เข้าใจการพัฒนาเกมทุกประเภทมาแล้ว อยากให้คนอ่าน
สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเกมที่ถูกต้อง รู้ถึงหลักการในการสร้างเกมๆหนึ่งขึ้นมา อยากจะทำออกมาเป็นหนังสือครับ
เนื้อหาก็มีคร่าวๆดังนี่ครับ
วิวัฒนาการ และ ประวัติ ของเกมรูปแบบต่างๆ
เป็นการย้อนอดีตให้เป็นความเป็นมา แรงบันดาลใจ ความคิด ของผู้ออกแบบเกมแต่ละเกม จนทำให้เกมของพวกเขา
กลายเป็นตำนาน และต้นแบบของเกมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น เกมผจญภัย เกมกีฬา เกมต่อสู้ เกมแข่งรถ เกมปริศนา
ประเภท รูปแบบการเล่นของเกม
เนื้อหาของส่วนนี้ จะเน้นไปที่การวิเคราะห์แยกแยะเกมรูปแบบต่างๆ จากการทดลองเล่นเกมหลากหลายรูปแบบ
ซึ่งจะเป็นการเปิดโลกทัศน์สำหรับผู้ที่เล่นเกมรูปแบบเดียวตลอด
การออกแบบเกม ทุกประเภท
เป็นการเล่าถึงการออกแบบเกมขึ้นมาแต่ละเกม ว่าเกมแต่ละประเภทมีส่วนประกอบอะไรบ้าง และอะไรจะทำให้เกม
เหล่านั้น สามารถผสมผสานเนื้อหา ศิลปะ และเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว
หลักการ และขั้นตอนการพัฒนาเกม ทุกประเภท
เป็นการอธิบายหลักการในการพัฒนาส่วนประกอบของเกมแต่ละประเภท เช่น ระบบปืนในเกมยิงปืน ระบบกลไกใน
เกมแข่งรถ โดยอธิบายด้วยคำพูดและรูปภาพที่เข้าใจง่าย
อิทธิพล ผลกระทบของเกมต่อสังคม
เกมส่งอิทธิพลอะไรต่อเศรษฐกิจและสังคมบ้าง ทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว โดยจะกล่าวถึงทั้งในเรื่องของ Advergaming
Social Network รวมไปถึงเกมที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมปัจจุบันไปโดยปริยาย
ธุรกิจ อุตสาหกรรมเกม
กล่าวถึงการทำงานในอุตสาหกรรมเกมจริง ว่าเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงจะแนะนำการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ในการ
ก้าวสู่วงการพัฒนาเกม

กลุ่มคนอ่าน เน้นวัยรุ่น ที่ชอบเล่นเกม กับวัยทำงาน ที่มีความสนใจในเรื่องของเกมครับ

หากสมาชิกท่านใดมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม หากกรุณาชี้แนะจะขอบพระคุณมากครับ
หมายเลขบันทึก: 346103เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท