เด็กปั้ม น้ำใจ และจิตวิทยาการขอ


Appreciative Inquiry : การขอด้วยความเทพ

ศึกแดงเดือดพึ่งจบไปเมื่อสักครู่นี้เองครับ

ก็ขอแสดงความยินดีกับชาว Red Army ที่วันนี้เล่นได้ดีกว่า

ทีมรักของผมเยอะ ถึงทีมผมจะออกตัวนำไปก่อน แต่ก็เท่านั้นละครับ ผลออกมา

Man UTD. 2-1 Liverpool เสียดายนิดส์ๆที่โดนตีเสมอเร็วไปหน่อย

ไม่งั้นอาจจะไม่จบแบบนี้ก็ได้... แต่กีฬาก็คือกีฬาครับ แพ้-ชนะ เป็นเรื่องธรรมดา แมทหน้าค่อยว่ากันใหม่

บ่นมาซะยาว... วันนี้ผมก็ไม่ลืมที่จะนำเรื่องราวดีๆที่ได้พบเจอมาเล่าสู่กันฟังครับ เรื่องราวในวันนี้เกิดขึ้น

ตอนขากลับจากสระบุรีมาขอนแก่น... เป็นอะไรที่ผมคิดว่า "มันเทพดีนะ" เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น ตามผมมาครับ



เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผม และน้องๆที่ไปงานบวชมาด้วยกัน แวะซื้อของฝากขึ้นชื่อจากสระบุรีครับ

น้องผมพูดขึ้นมาว่า "พี่ๆมองหาปั้ม Caltex ให้ผมหน่อยนะครับ น้ำมันเราจะหมดแล้ว" ผมตอบ "เออ... ได้ๆ"

เราก็ขับกันไปสักพักครับ แล้วก็เจอปั้ม Caltex ตามที่ต้องการ เลยร้านกระหรี่พั๊ฟครูต้อไปไม่นานนั้น

ผมบอก "นั้นไงๆ Caltex ป้ายอย่างใหญ่เลย" น้องผมตอบ "ขอบคุณมากครับพี่" หลังจากนั้นน้องผมก็เลี้ยวรถเข้าไปครับ



สิ่งที่เราไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อน้องของผมเลื่อนกระจกลง เพื่อที่จะบอกว่าจะเติมเท่าไหร่ เด็กปั้มก็วิ่งตรงเข้ามาครับ

พร้อมกับยกมือไว้ แล้วพูดว่า "Caltex สวัสดีครับ... ไม่ทราบว่าจะเติมน้ำมันชนิดไหนครับ" เรา งง กันทั้งรถ

เพราะไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน น้องผมก็ตอบไปว่า "โซฮอล 95 เต็มถังครับ" เด็กปั้มตอบ "รับเป็นแก๊สโซฮอล 95 เต็มถังนะครับ

ไม่ทราบว่ามีขยะอะไรในรถที่จะฝากทิ้งไหมครับ" ได้ยินดังนั้น พวกเราทุกคนต่างชื่นชมกับสิ่งที่เขาพูด และก็รีบรวบรวมขยะในรถ

เพื่อที่จะไปฝากเขาทิ้ง สิ่งที่เราประทับใจเขาอีกอย่างก็คือ เขารีบวิ่งมารับขยะที่เราจะฝากทิ้งด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ^^



ตัดมาที่จุดนี้ครับ... มาดูกันครับว่า เคสนี้ให้อะไรกับเราบ้าง... ตามเอิร์ทมาครับ

จะเห็นได้ว่า...  สิ่งที่ทำให้เอิร์ท และน้องๆประทับใจก็คือ "การให้บริการของเด็กปั้ม" ซึ่งใครจะไปเชื่อครับว่า คนหน้าตาเถื่อนๆ

จะมีใจรักในการให้บริการขนาดนี้ ชี้แจ้งรายละเอียดอย่างกับเราไปใช้บริการธนาคาร หรือพวก Call Center เลย

แถมยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจาไพเราะ แสดงให้เห็นถึงจิตใจที่ยินดีจะให้บริการ... และสิ่งที่ทำให้พวกเราประทับใจเขามากๆก็คือ

คำถามที่เขาถามเราว่า "ไม่ทราบว่ามีขยะอะไรในรถที่จะฝากทิ้งไหมครับ" ตรงจุดนี้เป็นอะไรที่ Click มากครับ

มันเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่เอิร์ทและน้องๆไม่เคยเจอมาก่อน จึงทำให้รู้สึกว่า "มันเป็นบริการที่เทพสุดๆ"

เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจของเด็กปั้มคนนี้ ยังไงละครับ^^


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ... กับ "การขอด้วยความเทพ" อย่างในเคสนี้ เอิร์ทก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นเฉพาะพนักงานคนนี้

หรือเป็นกันทั้งปั้ม แต่ที่แน่ๆคือคนทั้งรถไม่เคยเจอบริการในรูปแบบนี้ที่ปั้มอื่นมาก่อนเลยครับ แม้แต่ปั้ม Caltex สาขาอื่น

ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ... การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า เพียงแค่สิ่งเล็กๆน้อยๆ อย่างการอาสาไปทิ้งขยะให้ในเคสนี้

ก็สามารถที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนเข้าขั้น"เทพ" ในใจของเขาได้อย่างไม่ยาก รวมไปถึงรอยยิ้มและการแสดงออก

 ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเรายินดีที่จะให้บริการเขาอย่างเต็มใจ ปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจกับการบริการของเราอย่างแน่นอน 

 

แล้วคุณละคิดยังไง ^^

 

ท่านที่สนใจจะอ่านเคส"จิตวิทยาการขอ"ที่เกี่ยวกับ ธุรกิจเพิ่มเติ่ม

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> AI-Positive Psychology For Business ( จิตวิทยาการขอสำหรับธุรกิจ ) <<<

หมายเลขบันทึก: 346098เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ

        หากเป็นปั้ม Caltex ที่ เลยร้านกระหรี่พั๊ฟครูต้อไป....บริการขั้นเทพมานานแล้วค่ะ พี่เคยไปใช้บริการมาแล้วหลายครั้ง...เพราะปกติขับรถไป-กลับ กรุงเทพฯเองประจำ รู้สึกว่าจะเป็นกันทั้งปั๊มนะคะ... ที่พี่ประทับใจก็เรื่องอาสาเก็บขยะในรถเราด้วยใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้มนี่แหละค่ะ ทำให้คนรอยยิ้มเปื้อนเลือดอย่างเราClick มากค่ะ 

สวัสดีครับคุณมาตายี

ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่แบ่งปันกันนะครับ เอิร์ทก็เพิ่งไปใช้บริการครั้งแรก เลยได้นำมาเล่าสู่กันฟัง

ไม่คิดว่าจะมีคนเคยไปใช้บริการ แล้วประทับใจในจุดเดียวกันนี้เหมือนกันครับ ขอบคุณมากครับที่แวะมา ^^

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ประสบการณ์กีันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

สวัสดีครับคุณ ไพรัชช์

เป็นบริการที่ยอดเยี่ยมครับ

ใช้ใจบริการ ของบริกร

จึงได้ใจจากผู้ใช้บริการ

ช่วยกันนำการทำดีมาแบ่งปัน

ด้วยความขอบคุณครับ

ขอชื่นชมบริการดีเยี่ยมแบบนี้ค่ะ

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาฝากค่ะ

สุดยอดมากๆคะ เป็นบริการที่เทพสุดๆเลย

ไม่น่าเชื่อว่าจะเจอเด็กปั้มที่รักการบริกรขนาดนี้

เดี๋ยวนี้อ่ะ..แค่บอกให้เช็คกระจกยังหน้าบูดเลย พอทิปหน่อยล่ะยิ้มแป้น

โชคดีมากๆที่ยังได้เจออะไรดีๆแบบนี้อยู่

สวัสดีครับทุกท่าน ^^

@คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า -natachoei-- >>> ขอบคุณที่แวะมาครับ... คนทำดีเราต้องยกย่องครับ และก็ต้องรีบบอกต่อ จะได้มีคนเจอสิ่งดีๆแบบเอิร์ทหลายๆคน ^^

@คุณkrutoiting >>> ยินดีมากครับ... เจออะไรดีๆ เพทๆแบบนี้ เอิร์ทไม่ลืมที่จะมาบอกต่อแน่นอนครับผม ^^

@หนิง >>> นั้นซิเนอะ... แค่เช็คกระจกซึ่งจริงๆแล้วนี่จะอยู่ในบริการมาตรฐานของปั้มซะด้วยซ้ำ กลายเป็นพอเราสั่งแล้วหน้ายากซะงั้น รอแต่เอาติ๊ป ถ้าไม่ให้หนิ เจอด่าลับหลังแน่นอนเนอะ ^^

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

สวัสดีค่ะ เอิร์ท

หรอคะ ต้องหาโอกาสลองไปสัมผัสบ้างแล้ว

เวลาไปเติมน้ำมันแต่ละที เจอแต่เด็กปั๊ม

หน้าบูดค่ะ พาลอารมณ์เสียไปด้วย

แต่ก็เข้าใจนะคะ เค้าอาจจะร้อน ลูกค้าเยอะ

แต่ปั๊มที่ประทับใจนี่ แทบไมมีเลยค่ะ อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

สวัสดีค่ะน้องเอิร์ท

เป็นบริการที่น่าประทับใจจริงๆค่ะ บริการด้วยใจ และรอยยิ้ม ^^

แบบนี้ต้องนำมาบอกต่อเยอะๆค่ะ คนทำดีจะได้มีกำลังใจ

บริการดีจริงๆเลย ไม่เคยเจอเหมือนกันแบบที่บอกว่า มีขยะให้ฝากทิ้งได้เนี่ย ^^

จริงๆเรื่องราคาน้ำมันเราก็ว่ามันเท่าๆกันทุกที่ไม่แตกต่างมาก จุดต่างน่าจะอยู่ที่ บริการ และความสะดวกความสะอาดของห้องน้ำนั่นแหล่ะค่ะ

แป้งยังไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ

ส่วนมากมีแต่หน้าบูดค่ะ

ยิ่งปั๊ม ปตท.ตรงทางไปหอ 9 หลังนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ

วันหลังผ่านไปต้องลองแวะไปบ้างแล้วละค่ะ

สวัสดีทุกท่านครับ

@เอิง >>> ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้นครับ... แต่ก็ต้องคิดแบบเอิงก็ดีนะ จะได้ไม่จิตตกโดยไร้เหตุผล ^^

@พี่หนึ่ง >>> ใช่ครับพี่ 1 คนทำดีเราต้องสนับสนุนครับ สิ่งดีๆจะได้เกิดขึ้นในสังคมไทยเยอะๆครับ ^^

@อร >>> เอิร์ทก็เพิ่งเคยเจอครั้งแรกเหมือนกันอร แบบว่าตื่นเต้นมาก เลยได้มาเล่าสู่กันฟัง ถ้ามีโอกาสอย่าลืมแวะไปใช้บริการนะ ^^

@แป้ง >>> โอ... ปั้มใน ม ไม่ต้องสืบเลยแป้ง เหมือนมันไม่อยากเติมน้ำมันให้เราซะด้วยซ้ำ บริการช้ามากมาย และหน้ายากอีกเนอะ ^^

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ประสบการณ์กันได้เต็มที่เลยนะครับ ^^

ถ้าผ่านไปจะลองแวะไปปั้มนี้บ้างนะคะ

ถ้าผ่านไปจะลองแวะไปปั้มนี้บ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท