BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

อำนาจเงิน คน และปัญญา


อำนาจเงิน คน และปัญญา

อำนาจ คือ ความเป็นใหญ่ นั่นคือ การที่สิ่งหนึ่งอาจครอบงำอีกสิ่งหนึ่งได้... แนวคิดเรื่องอำนาจมีมานานแล้ว ดังเช่นโซฟิสต์กรีกโบราณคนหนึ่งเคยอ้างว่า "อำนาจคือความถูกต้อง" หรือสำนวนว่า "แพ้เป็นทาษ ชนะเป็นจ้าว" ในหนังจีน...

บังเอิญไปเจอการจำแนกอำนาจในคัมภีร์อภิธาน รู้สึกว่ายังคงทันสมัยอยู่ จึงนำมาบอกเล่าที่นี้ โดยพระบาลีว่า...

  • ปภาวุสฺสาหมนฺตานํ    วสา ติสฺโส หิ สตฺติโย
  • อำนาจ ๓ อย่าง คือ ปภาวะ อุสสาหะ มันตะ ชื่อว่าเป็นกำลัง

 

ปภาวะ ท่านขยายความว่า เรือนคลัง สมัยปัจจุบันน่าจะหมายถึงทรัพย์สมบัติ หรืออาจพูดสั้นๆ ว่าเงิน นั่นคือเงินจัดเป็นอำนาจ ใครมีเงินก็มีอำนาจ ใครมีเงินก็จัดว่ามีกำลังเข้มแข็ง...

อุสสาหะ ท่านขยายความว่า กำลังคน นั่นก็คือ ถ้ามีคนมากพวกมากก็จัดว่ามีอำนาจ มีคนมากพวกมากก็ย่อมมีกำลังเข้มแข็งยากที่ใครจะรุกรานทำลายได้...

มันตะ ท่ายขยายความว่า ผู้นำที่มีปัญญา ข้อนี้อาจแย้งจากสองข้อข้างต้น กล่าวคือ แม้จะไม่มีเงิน พวกก็น้อย แต่อาศัยผู้นำที่มีปัญญาก็อาจทำให้กลุ่มชนนั้นมีอำนาจหรือมีกำลังดำรงความเป็นกลุ่มก้อนของตนไว้ได้...

สรุปได้ว่า เงิน คน และปัญญา เป็นที่มาของอำนาจ ซึ่งประเด็นนี้ยังคงทันสมัยอยู่ดังเช่นปัจจุบัน....

 

พิจารณา ๓ ประการนี้อีกครั้ง เงินมาข้อแรก น่าจะบ่งชี้ว่า เงินเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดในการสร้างอำนาจ ดังเช่นสำนวนว่า "มีเงินใช้ผีโม้แป้งได้" มีเงินแล้วก็อาจสร้างกลุ่มชนหรือปลุกม็อบให้ดำเนินการตามความประสงค์ได้...

แต่ก็ยังเชื่อกันว่า เงินมิใช่ซื้อได้ทุกอย่าง ซึ่งคนมีเงินบางคนก็มิอาจครองใจคนหมู่มากได้ นั่นคือ คนที่มีเงินกับคนที่มีพวกมาก บางครั้งเมื่อขัดแย้งกัน คนที่มีพวกมากอาจชนะคนที่มีเงินได้...

บางคนว่าผู้นำสำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้นำที่มีปัญญาอาจสร้างเงินและสร้างคนขึ้นมาได้อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง ถ้าหากว่าเค้ายังไม่ตาย...


  • เงิน คน และ ปัญญา สิ่งใดสำคัญกว่ากันในวังวนหรือศูนย์กลางแห่งอำนาจ ?"
หมายเลขบันทึก: 345470เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการพระคุณเจ้า

ในความเห็นคิดว่าการนำหรือสร้างอำนาจที่ยิ่งใหญ่ด้วยปัญญานั้นจะก่อผลหรือกำเนิดแนวร่วม(พลัง/อำนาจ)ได้นานกว่าการใช้เงิน หรือ พวกมากลากไป แต่กระนั้นก็ดีผู้สร้างอำนาจด้วยปัญญาที่ประกอบด้วยมิจฉาทิษฐิก็ไม่น่าจะอยู่ได้นานเท่ากับผู้สร้างอำนาจด้วยสัมมาทิษฐิค่ะ

Pseangja

  • เห็นด้วยกับคุณโยม...

อนึ่ง อำนาจตามที่ว่ามานั้น เป็นเพียงอำนาจทางโลกๆ หรือระดับโลกิยะ เท่านั้น

เจริญพร

พระคุณเจ้าผมไม่ได้เข้ามานานยังคิดถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท