ล้านเร็วลดเสี่ยงมะเร็ง [EN]


การศึกษาใหม่พบภาวะผมน้อยหรือหัวเถิก (receding hairline; recede = ถดถอย; hairline = แนวเส้นไรผม; รวม = หัวเถิก หัวล้าน) มีดี (อีกแล้ว),...

เรื่องนี้เป็นขวัญและกำลังใจสำหรับผู้ชาย หลายๆ ท่าน เนื่องจากผลการศึกษาพบว่า ผู้ชายที่ผมเริ่มบางในวัย 30 ปีมีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง [ BBC ]

----//----

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐฯ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ชายอายุ 40-47 ปี 2,000 คน

ผลการศึกษา (ตีพิมพ์ใน Cancer Epidemiology) พบว่า คนที่มีไฟแรง หรือระดับฮอร์โมนเพศชาย (testosterone) สูงมีแนวโน้มจะสูญเสียเส้นผมเร็ว ผมบาง (thinned hair), และลดเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก

...

ผู้ชายที่มีผมร่วงบริเวณส่วนบนหัวร่วมกับแนวเส้นไรผม ขยับสูงขึ้น (หัวเถิก) มีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง 29-45%

กลไกที่เป็นไปได้ คือ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (testosterone) ที่สูงเปลี่ยนเป็นฮอร์โมน DHT (dihydrotestosterone) ก่อน, และเจ้า DHT ออกฤทธิ์ต่อเซลล์ผม (รากผม) ทำให้ผมหลุดร่วงเร็ว

...

ผู้ชายอายุ 30 ปีประมาณ 25-30% เริ่มมีหัวล้าน (baldness), สถิติจะเพิ่มเป็น 50% เมื่ออายุ 50 ปี

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม ทว่า... เป็นขวัญและเป็นกำลังใจ แถมยังเป็นนัยบอกเราว่า "ในดีมักจะมีเสีย และในเสียมักจะมีดี" คือ ธรรมชาติมักจะให้ทั้งวิกฤตและโอกาสมาร่วมกัน ไม่ให้แต่ร้ายหรือดีอย่างเดียวล้วนๆ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์ เรา                                

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@ [ bald ] > [ บ้อล - d ] > http://www.thefreedictionary.com/bald > adjective = ซึ่งหัวล้าน ผมบาง ผมน้อย, ห้วนๆ (คล้ายๆ กับเป็นคำพูดที่ไม่มีคำหวานปกคลุม)

# They have bald heads. = พวกเขา (พวกเธอ) มีหัวล้าน.

...

หัวล้านเป็นผลจากพันธุกรรมด้วย และผลจากฮอร์โมน (เพศชาย) ด้วย ทำให้ผู้ชายมีโอกาสผมร่วง ผมบาง หัวล้านมากกว่าผู้หญิง

# Our boss is going bald. = Our boss is balding. = หัวบ๊อส (เจ้านาย) ของเรากำลังจะล้าน.

...

# Baldness made them look richer. = ภาวะหัวล้านทำให้พวกเขา (พวกเธอ) ดูรวยขึ้น (ภูมิฐาน) ขึ้น.

# Do not answer questions baldly. = อย่าตอบคำถามห้วนๆ (ตอบให้มีหางเสียง เช่น ครับ ค่ะ ฯลฯ หรือมีการอธิบายเหตุผลจะดูน่าฟังกว่า).

...

# Our boss presented the bald statement. = บ๊อส (เจ้านาย หัวหน้างาน) ของเรานำเสนองบการเงินแบบห้วนๆ (statement = งบการเงิน รายการบัญชีการเงิน แถลงการณ์)

@ [ recede ] > [ รี - ซีด - d ] > http://www.thefreedictionary.com/recede > verb = ถอยหลัง ห่างออกไป ร่น

...

# They have receding gumline. = พวกเขา (พวกเธอ) มีแนวเหงือกร่น (เหงือกบางลง ฟันโผล่ออกมามากขึ้น มักจะเป็นผลจากการแปรงฟันแรง แปรงฟันบ่อย ใช้แปรงที่มีขนแข็ง แปรงไม่ถูกวิธี มีคราบจุลินทรีย์หรือหินปูนบนฟัน มีเหงือกอักเสบเรื้อรัง).

# The flood recedes now. = น้ำท่วมถอยร่นไปแล้ว (น้ำท่วมลดลง).

...

# Their hairline has receded from foreheads. = เส้นไรผม (แนวผม) ของพวกเขา (พวกเธอ) ร่นไปจากหน้าผากแล้ว (หัวเถิก หัวล้าน).

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank [ BBC ] ///
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 18 มีนาคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 345393เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท