กินอาหารทะเล ไม่แก่เร็ว


กินอาหารทะเล ไม่แก่เร็ว
กินอาหารทะเล ไม่แก่เร็ว
 
Attached Image



เปลือกกุ้ง กระดองปู มีสารแคโรทีนอยด์

ารต้านอนุมูลอิสระอย่างดีชื่อ Astaxantin จัดเป็นแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่ง สารนี้เป็นส่วนผสมอยู่ในเม็ดสีแดงของสัตว์ทะเลต่าง ๆ เช่น สีแดงของเนื้อปลาแซลมอน ไข่ปลาแซลมอน เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังพบในสีแดงของเปลือกกุ้ง กระดองปูและอื่น ๆ


ลักษณะเฉพาะของ Astaxantin

สารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรง
อาหารที่มีสาร Astaxantin นี้อยู่ หากเป็นสีแดงอยู่แล้ว แม้ถูกความร้อนก็ไม่เปลี่ยนสี แต่ถ้าเดิมไม่ใช่สีแดง เมื่อถูกความร้อนก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง นี่คือลักษณะเฉพาะของสารนี้

ตัวอย่างเช่นไข่ปลาแซลมอน มีสีแดงสด แสดงว่ามี Astaxantin มาก นอกจากนี้ยังอยู่ในเนื้อปลา ทำให้เนื้อดูมีสีเข้ม อีกทั้งหนังปลาบางชนิดที่มีสีแดงก็เพราะสารนี้เช่นกัน

ควรทานปู กุ้ง พร้อมกับอาหารที่มีวิตามินซี
Astaxantin เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดละลายในน้ำมัน มีวิธีกำจัดอันตรายจากอนุมูลอิสระ โดยยอมให้ถูกทำปฏิกิริยาออกซิเดชัน ( ให้อิเล็กตรอนตัวหนึ่งแก่อนุมูลอิสระ ทำให้ตนเองกลายสภาพเป็น radical )
ดังนั้นเมื่อทาน กุ้ง ปู จึงควรทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซี หรือสารต้านอนุมูลอิสระชนิดละลายน้ำเป็นหลัก เพื่อช่วยให้ Astaxantin เปลี่ยนสภาพจาก radical เป็นปกติ
คำสำคัญ (Tags): #อาหารทะเล
หมายเลขบันทึก: 345335เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าทานทั้งนั้นเลยค่ะ

แต่ก็อย่าทานมากนะคะ บางอย่างCholesterolสูงค่ะ

ใช่แล้วคร๊ะ บางอย่างCholesterolสูงค่ะ

ต้องระวังนิดนึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท