ไนเตรต


ค่ามาตรฐานไนเตรตในน้ำ

ไนเตรตและไนไตรต์

ส่วนใหญ่เกิดจากการย่อยสลายของสารอินทรีย์ ไนไตรต์เป็นสารที่ไม่คงตัว จะเกิดปฏิกิริยาต่อไปเป็นไนเตรต ถ้าพบไนเตรตในน้ำแสดงว่าน้ำนั้นถูกเจือปนจากสารที่มีมลทินแล้ว ถ้าพบมากจะมีผลต่อเด็ก ทำให้เป็นโรคตัวเขียวและขาดออกซิเจน

น้ำที่มีไนเตรตสูง จะเป็นตะใคร่น้ำได้ง่ายๆ ถ้าวางทิ้งไว้  ไม่ว่าจะเป็นน้ำดิื่มบรรจุขวด หรือน้ำที่ในถัง 20 ลิตร ถ้าสังเกตดีๆ โดยเฉพาะถ้าวางตากแดด จะเป็นสีเขียวเร็วขึ้น

ไนเตรตเป็นสารอีกชนิดหนึ่งซึ่งไม่สามารถกรองได้ด้วยเครื่องกรองธรรมดา ถ้าในน้ำบาดาล หรือน้ำดิบ น้ำประปา มีไนเตรตสูงแล้วละก็ หมดสิทธิ์กรองเลยคะ ต้องใช้ RO อย่างเดียวถึงกรองได้

แต่ถ้ำน้ำดิบไม่มีไนเตรต หรือไนเตรตต่ำ แต่น้ำดื่มยังเป็นตะใคร่น้ำ อาจจะแก้ได้โดยการล้างเครื่องกรองคะ...

ค่ามาตรฐานในน้ำของไนเตรต คำนวนเป็นค่าไนโตรเจน แล้วต้องไม่เกิน 4.0 มิลลิกรัม/ลิตรคะ

คำสำคัญ (Tags): #ไนเตรต
หมายเลขบันทึก: 345014เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบพระคุณสำหรับความรู้วิทยาศาสตร์ครับ...

ค่าไนเตรต ในน้ำดื่ม ที่ส่งตรวจวิเคราะห์ มีค่า 9.36 มก./ล ส่งผลอย่างไรบ้างค่ะ และเกณฑ์สูงสุดที่ยอมรับได้ มีค่าเท่าไรค่ะ

จากการเก็บตัวอย่างน้ำดื่ม ได้ล้างภาชนะเก็บน้ำกับน้ำบาดาล ซึ่งโดยปกติมีค่าไนเตรตสูงอยู่แล้ว ส่งผลให้น้ำที่เก็บส่งมีค่าไตรตสูงด้วยเป็นไปได้มั้ยค่ะ

ขอบคุณคะ

เรียน คุณกมลพรรณ

ค่ามาตรฐานไนเตรตในน้ำบาดาล มีได้ไม่เกิน 45 มก./ลิตร แต่ถ้าในน้ำดื่ม ค่ามาตรฐาน จะเป็นค่าไนเตรตที่คำนวน เป็นไนโตรเจน มีค่าไม่เกิน 4.0 มก/ลิตร ซึ่งไม่เหมือนกัน น้ำของคุณ ถ้าเป็นไนเตรต ที่ยังไม่คำนวนเป็นไนโตรเจน ถ้ามีค่าเท่ากับ 9.36 มก/ลิตร ถือว่าไม่สูง และผ่านมาตรฐานน้ำบาดาล แต่ถ้าเป็นน้ำดื่ม ถ้าค่าของคุณเป็นไนเตรต 9.36 มก/ลิตร ถ้าเป้นไนเตรตที่คำนวณเป็นไนโตรเจน จะมีค่าเท่ากับ 2.11 มก/ลิตร ซึ่งผ่านมาตรฐานน้ำดื่ม คะ ดังนั้น คุณต้องดูนะคะ ว่าค่าไนเตรต ของคุณ คำนวณเป็นไนโตรเจนแล้วยังคะ...

กรณีที่น้ำคลองมีค่าไนเตรมสูง ปัญหาหลักๆเกิดจากอะไร เเละมีแนวทางที่จะลดค่าไนเตรทให้ต่ำลงได้มั้ยค่ะ….รบกวนช่วยเเนะนำด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท