อ่านหนังสือกับหลานวัยรุ่น


ชวนกันคุยโดยไม่ต้องเอาฐานคาดหวังว่าควรจะอย่างนั้น...อย่างนี้...คือเปิดใจเป็นกลางๆ..เราก็จะเห็นถึงสิ่งที่หลานวัยรุ่นกำลังมองหา

หลานๆลูกพี่ๆน้องๆในกลุ่มงานเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันเกือบหมด...อย่างน้องเดียร์สาวน้อยก๊องแก๊งที่เคยสอนเต้นล้อเลียนเพลงเสือเดี๋ยวนี้ก็เป็นสาวน้อย..น้องเดียร์จะเป็นหลานที่มาที่ทำงานบ่อยๆทำให้ยังคุ้นเคยและสื่อสารกันได้บ่อยๆ..น้องเดียร์เรียนหนังสือเก่งมากและเป็นนักอ่านตัวยง...ฉันก็ได้เรียนรู้จักนักร้องและดาราเกาหลีก็จากน้องเดียร์นี่แหละ..ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเดียร์ก็มาอ่านหนังสือเตรียมสอบที่ที่งาน..ความเป็นนักอ่านของเดียร์แทนที่จะพักเมื่อเบื่อหรือไม่ไหวแล้วกับการอ่านตำรา..หลานเดียร์ก็กลับคลายหรือหย่อนใจให้ตัวเองด้วยการหาหนังสืออ่านเล่นมาอ่านแทน...หน้าปกหนังสือนิยายวัยรุ่นยุคนี้เป็นการ์ตูนหน้าตาน่ารักชื่อเรื่องต้องมีภาษาอย่างน้อยสองภาษา(ไทย-อังกฤษ)..หลานเดียร์ก็อ่านอย่างเพลิดเพลินจนคนชอบยุ่งอย่างฉันสนใจถามว่าอ่านเรื่องอะไรอยู่อ่ะ...หลานก็ใจดียกหน้าปกให้อ่านชื่อเรื่องและสังเกตุดูสีหน้าท่าทาง..เห็นสีหน้าเหมือนคนอยากรู้ของฉันหลานก็เลยคุยต่อว่า...น้าขวัญเคยได้ยินเรื่องนี้....ไหม   แน่นอนว่าฉันเคยเห็นชื่อเรื่องผ่านๆตาจากคอลัมน์แนะนำหนังสือแต่ไม่ได้อยู่ในอารมณ์ที่อยากอ่าน(เพราะคิดว่าอายุเกินวัยแล้ว)..หลานเดียร์ก็เล่าต่อว่า...เรื่องนี้เพื่อนๆและตัวเธอชอบม้ากกก...สนุกอย่างไรเหรอ(ชักเริ่มสนใจ)..ก็แหมมันสนุกอย่างนี้นะ......(ร่ายยาว)...

อืม น่าสนใจแฮะ..น้ายืมอ่านได้บ้างไหม...สาวเดียร์ก็บอกว่าต้องรอคิวก่อนยังมีเพื่อนอีกสองคนที่จองไว้แล้ว...แต่เดียร์มีหนังสืออีกเรื่องหนึ่งที่พอให้น้าขวัญยืมไปอ่านได้แล้วหลานก็ส่งนิยายวัยรุ่นมาให้เล่มหนึ่งขนาดประมาณสองสามร้อยหน้า..หนูเดียร์ให้ยืมสอง-สามวันซึ่งฉันก็พออ่านได้จบเพราะเป็นนิยายที่ไม่เครียดและแต่ละตอนจะมีจุดเด่นๆตามชื่อตอน...แต่สนุกตรงที่ว่าเราจะรู้ตั้งแต่เริ่มต้นว่าใครคือพระเอกแต่ตัวนางเอกเป็นใครหรือจะมาลงเอยกันได้อย่างไรนี่จะต้องดูไปเรื่อยๆแต่แน่นอนว่าจุดที่ตัวละครจะต้องมาเจอกันเป็นโรงเรียนซึ่งเป็นโรงเรียนในจินตนาการ ครูคาเร็คเตอร์ประหลาดหน่อยๆ ผสมผสานกับวิชาการเรียนเวทย์มนต์และการมีปริศนาบางเรื่องให้ต้องคลี่คลาย..แต่การเรียนและการงานเหล่านั้นได้ทำให้เกิดการค้นหาความเป็นตัวเองทั้งในด้านบวกและด้านลบของตัวเอกและการให้ความสำคัญกับคำว่าเพื่อน หรือมิตรภาพ...ฉันอ่านนิยายของหลานจบลงในเวลาที่เร็วกว่าที่หลานกำหนด..ก็รีบเอามาคืน(ทำตามสัญญา)และได้คุยแลกเปลี่ยนกัน..รู้สึกว่าหลานมีการตอบรับที่กระตือรือล้น อยากเล่าอยากแชร์...ฉันได้รู้คำศัพท์ใหม่ๆที่เขากำลังฮิตกัน หรือว่า ความหล่อในทัศนะของวัยรุ่นนี้เขามองกันอย่างไรหรือ และก็ได้แชร์คนหล่อในสมัยตัวเองยังสาวให้หลานได้รู้จักบ้าง...อืมคนหน้าตาดีดูสะอาดๆนี่เป็นที่สะดุดตาหรือชื่นชอบมาแต่ไหนแต่ไรแล้วเพียงแต่ว่าจุดหรือมุมที่เน้นอาจต่างออกไปตามยุคตามสมัย

ฉันได้เรียนรู้ว่าการขอยืมหนังสือนอกเวลาของหลานมาอ่านนี่ทำให้เราเข้าใจมากกว่าตาเห็นพฤติกรรมผิวนอกและถ้าหากว่าเราชวนกันคุยโดยไม่ต้องเอาฐานคาดหวังว่าควรจะอย่างนั้น...อย่างนี้...คือเปิดใจเป็นกลางๆ..เราก็จะเห็นถึงสิ่งที่หลานวัยรุ่นกำลังมองหาก็คือ การหาเอกลักษณ์เชิงบวกของตนเองและใช้มันอย่างเหมาะสมกับรสนิยมของตน...และความหมายของความรัก+มิตรภาพ ซึ่งเราเองก็เคยสงสัยและแสวงหามันอยู่เหมือนกัน

ขอบคุณน้องเดียร์ที่ช่วยเปิดพื้นที่ให้น้าได้ลองสัมผัสกับมุมมอง,ความคาดหวังและสิ่งที่เด็กวัยรุ่นยุคนี้เผชิญอยู่...อาจมีบางมุมมองที่เห็นต่างแต่การคุยที่มาที่ไปของความต่างโดยไม่ประเมินหรือตัดสินว่าดีกว่าหรือแย่กว่า..ทำให้เราสัมผัสมิตรภาพและการอยู่กันด้วยความเป็นสุขได้โดยอาศัยหนังสือเป็นตัวเชื่อม

หมายเลขบันทึก: 343984เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท