ความแตกต่างของเห็ดฮังการี และนางรมขาว


เห็ดนางรมขาวดอกใหญ่ และเห็ดนางรมฮังการี ทนแล้ง-ร้อน ได้ดี

        มีเพื่อนนักเพาะเห็ดหลายๆคนสอบถามว่าในฤดูที่ร้อนและแล้งเช่นนี้ เพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานไม่ได้ผลดี จะเพาะเห็ดอะไรดี? ก็ได้ให้คำตอบว่าหากเป็นฤดูร้อนและแล้งเช่นนี้ เห็ดที่ให้ผลผลิตดี และทนร้อนและแล้งมากกว่าเห็ดนางฟ้าภูฐาน คือ เห็ดนางรมฮังการี และเห็ดนางรมขาวดอกใหญ่ (ซึ่งหลายคนยังเข้าใจผิดว่าเป็นชนิดเดียวกัน) คำว่าทนร้อนและแล้งได้ดีกว่า หมายถึง 

1.ดอกเห็ดไม่ไหม้ แห้ง เหลือง ก่อนเวลาโตเต็มที่

2.เมื่อรดน้ำมากรากเห็ดไม่เน่า(เกิดจากความกังวลว่าอากาศร้อน รดน้ำไม่พอทำให้รดน้ำมาก บ่อย ทำให้รากเห็ดเน่า) 

3.ดอกเห็ดโต สมบูรณ์ได้ตามลักษณะทางพันธุ์กรรมแม้ว่าอากาศจะร้อน

สำหรับความแตกต่างของเห็ดนางรมฮังการี และนางรมสีขาวดอกใหญ่นี้

-เห็ดนางรมขาวก้อนเห็ดจะสีขาวน้อยกว่า ส่วนฮังการีก้อนจะขาวจัด เพราะเส้นใยแน่นกว่า 

-นางรมขาวดอกเห็ดเมื่อเล็กเป็นสีขาว ในขณะที่ฮังการีเป็นสีเขียว หรือ น้ำเงินอมม่วง

-ฮังการีเป็นพวง มีปริมาณดอกเห็ดมากกว่า แต่ดอกเล็กกว่า ส่วนนางรมขาวเป็นพวงแต่ปริมาณดอกต่อพวงน้อยกว่า แต่ดอกใหญ่กว่า เมื่อมีปริมาณดอกน้อย ดอกจะมีขนาดใหญ่มาก คือ ใหญ่กว่าฝ่ามือ

-ทรงดอกเห็ดฮังการีคล้ายร่ม แต่นางรมเป็นกรวย

-ฮังการีต้องเก็บขณะดอกอ่อน แต่นางรมคล้ายกับเห็ดนางฟ้าภูฐานคือ เก็บเมื่อดอกบานเต็มที่ รสชาดก็ยังไม่ขม

-นำหนักดอกเห็ดดีทั้งสองชนิดเพราะมีน้ำเป็นองค์ประกอบของดอกเห็ดมากกว่าเห็ดนางฟ้า และ เป๋าฮื้อ

แผงด้านซ้ายนางรมขาว ส่วนแผงใกล้ตัว นางรมฮังการีครับ

ดอกเห็ดนางรมขาวใหญ่ครับ

เทียบลักษณะดอกเห็ดฮังการี และนางรมขาวใหญ่ (จากซ้ายไปขวาครับ)

หมายเลขบันทึก: 343633เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

  • ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
  • เอากล้วยมาฝากด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ผมกำลังทดลองเพาะเห็ดนางฟ้าฮังการีกับภูฐาน เพิ่งได้ผลในรุ่นแรกดีพอสมควร รุ่นที่2 กำลังทะยอยออกแต่ไม่ค่อยมากครับ

อยากสอบถามว่าถ้าเราจะเพิ่มเห็ดนางรมฮังการีหรือนางรมขาวใหญ่ในโรงเพาะเดียวกันจะได้หรือไม่? จะมีปัญหาการควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนหรือไม่?

อืมความรู้แน่นเอี๊ยดเลย

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

หลังจากที่ได้อ่านบทความเรื่อง "ทำอย่างไรให้เห็ดใหญ่เบิ้ม" ก็เลยลองเอามาทำบ้างค่ะ..การให้น้ำค่อนข้างต้องระมัดระวังตามที่คุณเจษฎาแนะนำ..ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจค่ะ..แต่มีเรื่องสงสัยที่จะถามดังนี้ค่ะ

 

 1. ในแต่ละก้อน..เห็ดออกดอกเล็ก ๆ เยอะมาก..ที่นี่เวลาเก็บดอกใหญ่แล้วมันก็ยังมีดอกเล็ก ๆ ค้างอยู่ด้านในคอขวด..เอ..แล้วเราต้องทำอย่างไรกับเจ้าดอกเล็ก ๆ ค่ะ..แคะทิ้ง หรือปล่อยไว้ดีค่ะ..

2. บางวัน..ลืมเก็บเห็ดที่บานเต็มที่แล้ว..สังเกตเห็นผงฝุ่นสีขาว ๆ เอ..มันคืออะไรค่ะ

3. ลองซื้อเห็ดหูหนูมาเปิดดอกค่ะ..แต่รู้สึกว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ..สงสัยว่า..เราวางไว้ห่าง ๆ กันได้ใช่ไหมค่ะ..หมายถึงว่า..ไม่จำเป็นต้องแขวนก็ได้ใช่ไหมค่ะ

4. เราเอาคอขวดออกแล้วรัดหนังยาง แล้วกรีดถุงในลักษณะเฉียงลง แต่สงสัยว่าเราต้องรดน้ำก้อนเห็ดในวันนั้นเลยหรือเปล่าค่ะ..นกรดค่ะ..รดทุกวันเช้าและเย็น จนสังเกตเห็นมีน้ำขังในก้อนเห็ด และเริ่มราสีขาว ๆ เอ..นี่เรามาผิดทางหรือเปล่าค่ะ..

5. หรือว่าเราจะมีปัญหาเรื่องโรงเรือนเพราะว่า..เอาไปตั้งไว้ในห้องน้ำค่ะ..ห้องน้ำค่อนข้างกว้าง..หรือว่าความชื้นไม่เพียงพอค่ะ..แต่วันนั้นอ่านบทความเรื่อง "ปลูกเห็ดหูหนูโดยไม่ต้องใช่โรงเรือน" ห้อยโตงเตงไว้ใต้ต้นไม้..ของเค้ายังขึ้นได้เลย

ตอนนี้กินเห็ดทุกวันเลยค่ะ..กินจนหน้าจะบานเป็นดอกเห็ดแล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ / นก

รบกวนคุณเจษฎาอีกครั้งนะค่ะ..ขออนุญาตส่งภาพเห็ดที่เพาะในแนวตั้งได้มาให้ Comment ค่ะ

นก

ทำอย่างไรให้เห็ดใหญ่เบิ้ม

สวัสดีครับ ท่านก้ามกุ้ง

ขอบคุณที่ยังระลึกถึง และติดตามบันทึกโลกของคนรักเห็ดอยู่เสมอ ทั้งที่ผมไม่ค่อยได้มาเขียนบ่อย แฮ่ๆ

สวัสดีครับท่านอวยชัย

ขอให้ประสบความสำเร็จกับการเพาะเห็ดครับ

เห็ดนางฟ้าภูฐาน หลังจากรุ่นแรกๆไปแล้วจะทะยอยออกดอกไม่ค่อยออกพร้อมกันเป็นรุ่นๆครับ แต่เห็ดฮังการียังค่อนข้างออกดอกพร้อมกันเป็นรุ่นๆ (คือออกดอกพร้อมกันเป็นส่วนใหญ่) จึงทำให้ดูเหมือนว่าฮังการีพักตัวนานกว่าภูฐานครีบ

สำหรับฮังการี และ นางรมดอกขาวใหญ่ เพาะในโรงเรือนเดียวกันได้ครับ ดีเสียอีก แมลงจะได้ไม่รบกวนมาก เทียบกับพืชก็เป็นการปลูกพืชแบบผสมผสานครับ

โชคดีครับ

สวัสดีครับ คุณมายองเนส ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมโลกของคนรักเห็ดนะครับ

สวัสดีครับคุนนกบางชัน(แฮ่ๆ ถามเยอะเลยนะครับ)

1. ในแต่ละก้อน..เห็ดออกดอกเล็ก ๆ เยอะมาก..ที่นี่เวลาเก็บดอกใหญ่แล้วมันก็ยังมีดอกเล็ก ๆ ค้างอยู่ด้านในคอขวด..เอ..แล้วเราต้องทำอย่างไรกับเจ้าดอกเล็ก ๆ ค่ะ..แคะทิ้ง หรือปล่อยไว้ดีค่ะ..

ไม่ต้องแตะต้องครับ เพราะเห็ดไม่เหมือนผัก รากเห็ดจากดอกเล็กหรือใหญ่ล้วนสร้างมาจากเส้นใยเดียวกัน หากไปขุด หรือ แคะเอาดอกเล็กออกดอกใหญ่ก็จัเหี่ยวไปด้วย ปล่อยตามธรรมชาติขิงเขาเถอะครับ นอกจากนั้นยังทำให้ได้นำหนักดอกเห็ดเยอขึ้นด้วย แฮ่ๆ

2. บางวัน..ลืมเก็บเห็ดที่บานเต็มที่แล้ว..สังเกตเห็นผงฝุ่นสีขาว ๆ เอ..มันคืออะไรค่ะ

ฝุ่นขาวๆที่เห็น บอกเราว่าเห็ดนั้นแก่แล้วครับ หากนำมาบริโภครสชาดก็ไม่ดีเหมือนดอกสด สีขาวๆที่เห็น เป็นสปอร์ของเชื้อราครับ หรือ เทียบได้กับเมล็ดของต้นไม้ ครับ ต้นไม้ที่แก่ก็จะผลิตเมล็ดเพื่อสืบพันธ์ ไม่มีอันตรายอะไร แต่หากคนแพ้ก็ไม่แน่ครับ

3. ลองซื้อเห็ดหูหนูมาเปิดดอกค่ะ..แต่รู้สึกว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ..สงสัยว่า..เราวางไว้ห่าง ๆ กันได้ใช่ไหมค่ะ..หมายถึงว่า..ไม่จำเป็นต้องแขวนก็ได้ใช่ไหมค่ะ

การที่เห็ดหูหนูนิยมแขวนก็เนื่องจากต้องกรีดข้างถุงเพื่อให้ออกดอก หากวางซ้อนกันเหมือนเห็ดอื่นๆก็ไม่รู้จะออกดอกที่ไหน อีกประการเห็ดหูหนูต้องการความชื้นมากการกรีดข้างถุงทำให้เส้นใยได้รับนำความชื้นไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างดอกได้ดีกว่ารดเฉพาะหน้าเห็ดอย่างเดียว

4. เราเอาคอขวดออกแล้วรัดหนังยาง แล้วกรีดถุงในลักษณะเฉียงลง แต่สงสัยว่าเราต้องรดน้ำก้อนเห็ดในวันนั้นเลยหรือเปล่าค่ะ..นกรดค่ะ..รดทุกวันเช้าและเย็น จนสังเกตเห็นมีน้ำขังในก้อนเห็ด และเริ่มราสีขาว ๆ เอ..นี่เรามาผิดทางหรือเปล่าค่ะ..

ไม่ผิดหรอกครับ

กรีดข้างถุงแล้ว แขวนถุงแล้ว ก็รดนำได้ในวันนั้นเลย แต่ใช้หลักว่ารดบ่อย แต่น้อย และให้ความชื้น แทนการให้นำ ป้องกันนำขังครับ

5. หรือว่าเราจะมีปัญหาเรื่องโรงเรือนเพราะว่า..เอาไปตั้งไว้ในห้องน้ำค่ะ..ห้องน้ำค่อนข้างกว้าง..หรือว่าความชื้นไม่เพียงพอค่ะ..แต่วันนั้นอ่านบทความเรื่อง "ปลูกเห็ดหูหนูโดยไม่ต้องใช่โรงเรือน" ห้อยโตงเตงไว้ใต้ต้นไม้..ของเค้ายังขึ้นได้เลย

ลองใช้ถุงพลาสติกถุงใหญ่ๆมาคลุมก้อนเห็ดอีกทีซิครับ บางทีน้ำที่ได้รับมาก แต่ความชื้นสลายตัวไวเกินไปทำให้ไม่ทันเป็นดอกนะครับ อย่างไรก็ตามในฤดูกาลนี้เห็ดหูหนูออกดอกน้อยอยู่แล้วเป็นธรรมชาติใช้เวลารออีกนิดเผลอฝนนี้อาจมากจนเก็บไม่ทันก็ได้ครับ

คุณนกบางชัน อีกครั้งครับ

เป็นเห็ดที่รูปทรงสวยมาก เข้าใจว่า เป็นนางฟ้าภูฐานพันธุ์สีดำนะครับ คงอร่อยมากนะครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

สวัสดีครับ ช่วงนี้อากาศที่ลำปางร้อนมากเลยครับ

ทำไม่เห็ดภูฐานดำ มีก้อนเล็กยื่นออกมาบริเวณขอก้อน

ลักษณะเหมือน เข็มมุดเม็ดเล็กๆๆlสีขาวเต็มไปหมด

และไม่ออกบานเป็นดอกเห็ดเลยครับ

อุณหภูมิประมาณ 32-36 c

ความชื้น 40-50

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

ขอขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ

ในเรื่องของเห็ดหูหนูจะนำคำแนะนำไปทดลองปฏิบัติดูนะค่ะ ถ้าได้ผลดีจะส่งข่าวมาบอกค่ะ แต่ถ้าหายเงียบไปแสดงว่าได้ทานแห้วแทนเห็ดไปแล้วค่ะ

สำหรับเห็ดนางฟ้า ตอนซื้อ..โทรไปสั่งเจ๊ ช่วยจัดเห็ดนางฟ้าให้ 20 ก้อน ถึงร้านปุ๊บ จ่ายตังค์ปั๊บ ขนขึ้นรถ รดน้ำไป รดน้ำมา มันก็ออกมาหน้าตาเป็นแบบนี้แหละค่ะ มิน่าล่ะ..กินทุกวันนอกจากหน้าจะบานเป็นดอกเห็ดแล้ว หน้ายังดำด้วย (ล้อเล่นค่ะ)

ขอขอบคุณมาก ๆ อีกครั้งค่ะ

นก_บางชัน

สวัสดีครับคุณเจษฎา

ช่วงนี้อากาศค่อนข้างจะร้อนมากๆ จึงต้องให้น้ำเห็ดมากขึ้นกว่าปกติ(4-5ครั้ง/วัน) สังเกตุเห็นว่าเห็ดภูฐานดำเมื่อดอกโตพอเก็บได้มันอมน้ำมาก ครั้งรอให้มันแห้งก่อนก็กลับเหี่ยวลงไปเลย เป็นเพราะอะไรครับ

สวัสดีครับ คุณป๊อบ

ตุมดอกเห็ดที่เกิดขึ้นในถุงเห็ด เป็นลักษณะหนึ่งที่แสดงว่าสภาพอุณหภูมิ และความชื้นยังไม่เหมาะสมนัก ส่วนใหญ่เกิดจากอุณหภูมิที่ร้อนเกินไป ความชื้นขนาด 40-50 เปอร์เซ็นต์ก็คงน้อยไปครับ ลองปรับปรุงโรงเรือนอีกนิด ข้อเสียอื่นนอกจากทำให้เห็ดเสียแรงขึ้นคงไม่มี

อย่าพึ่งท้อครับ ภูฐานดำกับฤดูรอนเป็นอย่างนี้เอง ต้นฝนนี้บางทีอาจเก็บไม่ทันก็ได้

สวัสดีครับ คุณนกบางชัน

เพาะเห็ดไว้ทานในบ้านเป็นเรื่องที่ดีมากๆครับ เพราะเห็ดมีประโยชน์มาก และปลอดสารพิษ เพียงแต่อย่าเร่งรัด หรือคาดหวังมากนัก ดูแล และเอาใจใส่ธรรมดา บางทีเผลอลืมไปก็มีผลผลิตมาให้ได้ทานครับ

อย่าพึ่งหายไปนะครับ แฮ่ๆ

คุณอวยชัย

รดนำบ่อยๆแล้วดอกเห็ดยังเหี่ยวอีก แสดงว่าการรเหยของนำในโรงเรือนมีสูง ต้องลองปรับปรุงสภาพโรงเรือนไม่ให้มีลมพัดโกรก และทึบขึ้นในฤดูกาลนี้ครับ และลองปรับเปลี่ยนช่วงเวลาเก็บดอกเป็น เช้ามากๆ หรือ เย็น หากจำเป็นรดน้ำก่อนเก็บซัก 2 ชัวโมงก็จะดี

ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ เกี่ยวกับเห็ด

ตอนนี้กำลังปรับปรุงโรงครับ ใส่ใบตองเพิ่ม

อุณหภูมิ 37 เหลือ 27-28

ความชื้น 40 เพิ่ม 70-80

สังเกตุตูมเห็ดเริ่มงอกออกเป็นดอกเห็ดบ้างแล้วครับ

แต่ทำไมบางดอกเหียวและบางดอกออกเป็นสีขาวไม่ออกสีดำหละครับ

(เห็ดชุดนี้เป็นก้อนใหม่ครับ)

สวัสดีครับ คุณป๊อบ

โครงการเห็ดคงไปได้ดีนะครับ กล้าหาญมากครับที่เริ่มการเพาะเห็ดในฤดูร้อน หากผ่านฤดูกาลนี้ไปได้ ก็จะสบายขึ้นเยอะครับ อย่าพึงท้อครับ

เห้ดนางฟ้าภูฐานในฤดูกาลนี้เนื่องจากอากาศร้อนก็จะสีซีดขึ้นมากครับ แต่หากเป็นสีขาวเลย น่าจะเป็นเห็ดฮังการีปนมานะครับ ก็ดีนะครับจะได้ทดลองเพาะเห็ดพันธุ์อื่นๆ ฮังการีก็ดีในฤดูร้อนครับ นำหนักดี และทนแล้ง แต่พักตัวนานนิด ต้องรอ แต่ก้อนก็อยู่ได้นานนับปีไม่เสียง่าย

โชคดีครับ

สวัสดีครับ

การรดน้ำเห็ดควรรดก่อนเก็บดอกหรือหลังเก็บดอกเห็ดครับ

สวัสดีครับ คุณเจษฎา

ผมทำเห็ดโคนญี่ปุ่นอยู่ ล่าสุดพบว่าเห็ดไม่ออกมาที่หน้าก้อน ทั้งที่หน้าก้อนก็มีไข่ปลาอยู่ แต่เห็ดดันไปออกภายในถุงบริเวณเลยคอขวดไปหน่อย ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ต้องแก้ไขอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณเฟิร์ส

การรดน้ำเห็ดก่อนเก็บก็อาจทำให้เห็ดชื้น อมน้ำ และเน่าเสียไวไม่เป็นที่ต้องการของตลาด เพราะเก็บไม่ได้นาน หากเก็บตอนเช้า อาจรดนตอนเย็น เก็บแล้วจึงรดนำอีกครั้งครับ

สวัสดีครับ  คุณเดชรี

จริงๆเห็ดออกดอกในถุง มีหลายสาเหตุครับ แต่สำหรับการออกดอกในถุงของเห็ดโคนญี่ปุ่นในฤดูกาลนี้ น่าจะเกิดจากสภาพอากาศและความหนาวเย็นที่ไม่เหมาะสมครับ เห็ดโคนญี่ปุ่นในเมืองไทยจึงมักทำให้ออกดอกในฤดูหนาว หรือทำในระบบปิด ในสภาพทั่วไปอาจช่วยเหลือได้บ้างโดยการทำโรงเรือนให้มิดชิด และเก็บความชื้น และลดความร้อนในโรงเรือนครับ

 

ขอบคุงมาก ๆ ครับ คุณ เจษฎา

สวัสดีคะพี่เจษฏา

นู๋ชื่อมิ้นนะคะ จะรบกวนถามพี่เรื่องเห็ดหลายๆอย่างเลย

พอดีนู๋เรียนด้าน ดิจิตอลมีเดีย ต้องทำงานจบ

อยากทำสารคดี เกี่ยวกับเห็ดอะคะ รบกวนขออีเมลติดต่อ หรือเบอร์โทรศัพย์ ให้ที่เมลมิ้นหน่อยนะค่ะพี่

รบกวนพี่เป็นที่ปรึกษาหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ(ล่วงหน้า)^^

คุณมิ้น ให้ อีเมล ติดต่อไว้แล้วกันนะครับ

[email protected]

หวัดดีค่ะพี่เจษฏา..ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนนะค่ะอ่านเวบพี่แล้วมีความรู้เพิ่มมากตอนนี้เป็นมือใหม่อยู่ค่ะก้อเลยมีเรื่องอยากรบกวนถามค่ะ

เพิ่งเปิดหน้าก้อนเห็ด(ทำก้อนเอง)แล้วพบว่ามีหนอนหน้าก้อนค่ะมันเกิดจากอารายค่ะแล้วฮังการี่นี้กี่วันรดนำ

ค่ะพี่รบกวนหน่อยนะค่ะ...ขอบคุณค่ะ

หวัดดีครับ คุณ มะนาวหวาน

หนอนกินหน้าก้อนเห็ดที่ว่ามีหลายชนิดครับ มีทั้งตัวเล็ก และ โต น่าจะเป็นหนอนแมลงหวี่ครับ ใช้สารเคมีคงไม่ได้ อาจกำจัดก้อนที่เป็นตัวหนอนทิ้ง การบ่มเชื้อถ้าไม่หุ้มกระดาษหนังสือพิมพ์มีโอกาศที่แมลงหวี่จะซอนไซเข้าไปไข่เป็นหนอนในก้อนได้มากครับ

เห็ดฮังการี อมนำ้ได้ ต้องรดน้ำตามความเหมาะสม อากาศชื้นรดน้อย อากาศแห้งรดถี่ แต่ต้องหยุดก่อนเก็บเกี่ยวอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงไม่ให้เห็ดเปียก ส่วนรู้อย่างไรว่าเห็ดชื้นไม่ชื้น ให้สังเกตุโดยการสำผัสดอกเห็ดครับ หากลื่นแสดงว่าความชื้พอ แต่หากดอกเห็ดเหนียวหรือไม่ลื่น แสดงว่าความชื้นน้อยไปครับ ต้องเพิ่มการฉีดพ่นน้ำ

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา ตอนนี้หนูกลับมาปลูกเห็ดอีกครั้งหลังจากครั้งที่แล้วเห็ดโดนน้ำท่วมแต่ยังไม่ท้อนะคะ / หลังจากที่ได้ความรู้จากคนไปแล้วครั้งหนึ่งตอนนี้ก็มีเรื่องจะเล่าให้ฟังอีกครั้ง*ตอนนี้เพาะเห็ดฮังการี่150ก้อนและภูฐาน150ก้อนแต่ภูฐานโตเร็วมากต่างจากฮังการี่เลยที่เดียวตอนแรกก็ตกใจว่าทำไมฮังการี่ถึงโตช้ากว่าและดอกเล็กมากต่างจากที่เคยปลูกตอนนั้นปลูกนางรมค่ะ 1.อยากรู้ว่าควรเก็บดอกเห็ดเมื่อมีขนาดดอกเท่าไหนคะ(ฮังการี่) 2.และอีกอย่างใบมันหยิกด้วยและก็อมน้ำควรทำอย่างไรคะและการแคะรากของรุ่นแรกแคะเมล็ดข้างฟ่างออกด้วยหรือเปล่า3.การงดต้องงดน้ำเหมือนางรมรึเปล่า 4. ทั้ง2อย่างมันสามารถปลูกด้วยกันได้ใช่ไหมคะ .

ซื้อเห็ดมารอบนี้มันงอกในถุงเยอะจังเลยคะควรทำอย่างไรดีและที่ปากถุงมันก็ไม่ค่อยมีดอกค่ะ(รุ่นแรกเองฮังการี่และภูฐาน)เป็นบ้าน2ชั้นแต่ชั้นล่างไม่ได้ใช้ก็เลยนำมาปลูกเห็ดกั้นครึ่งห้องมีหน้าต่าง4บานแต่ใช้แสลมดำปิดแล้วเปิดหน้าต่างเพราะถ้าปิดหน้าต่างมีความรู้สึกว่าเห็ดปลายใบมันเฉาพอรดน้ำมันก็อมน้ำแล้วก็เหลืองช่วยแก้ปัญหาให้ทีค่ะ.

ซื้อเห็ดมารอบนี้มันงอกในถุงเยอะจังเลยคะควรทำอย่างไรดีและที่ปากถุงมันก็ไม่ค่อยมีดอกค่ะ(รุ่นแรกเองฮังการี่และภูฐาน)เป็นบ้าน2ชั้นแต่ชั้นล่างไม่ได้ใช้ก็เลยนำมาปลูกเห็ดกั้นครึ่งห้องมีหน้าต่าง4บานแต่ใช้แสลมดำปิดแล้วเปิดหน้าต่างเพราะถ้าปิดหน้าต่างมีความรู้สึกว่าเห็ดปลายใบมันเฉาพอรดน้ำมันก็อมน้ำแล้วก็เหลืองช่วยแก้ปัญหาให้ทีค่ะ.

ซื้อเห็ดมารอบนี้มันงอกในถุงเยอะจังเลยคะควรทำอย่างไรดีและที่ปากถุงมันก็ไม่ค่อยมีดอกค่ะ(รุ่นแรกเองฮังการี่และภูฐาน)เป็นบ้าน2ชั้นแต่ชั้นล่างไม่ได้ใช้ก็เลยนำมาปลูกเห็ดกั้นครึ่งห้องมีหน้าต่าง4บานแต่ใช้แสลมดำปิดแล้วเปิดหน้าต่างเพราะถ้าปิดหน้าต่างมีความรู้สึกว่าเห็ดปลายใบมันเฉาพอรดน้ำมันก็อมน้ำแล้วก็เหลืองช่วยแก้ปัญหาให้ทีค่ะ.

สวัสดีครับ  คุณสุชานันท์

ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านบันทึกเก่านะครับ ไม่รู้ตอบช้าไปไหม

 ตอนนี้หนูกลับมาปลูกเห็ดอีกครั้งหลังจากครั้งที่แล้วเห็ดโดนน้ำท่วมแต่ยังไม่ท้อนะคะ / หลังจากที่ได้ความรู้จากคนไปแล้วครั้งหนึ่งตอนนี้ก็มีเรื่องจะเล่าให้ฟังอีกครั้ง*

ตอนนี้เพาะเห็ดฮังการี่150ก้อนและภูฐาน150ก้อนแต่ภูฐานโตเร็วมากต่างจากฮังการี่เลยที่เดียวตอนแรกก็ตกใจว่าทำไมฮังการี่ถึงโตช้ากว่าและดอกเล็กมากต่างจากที่เคยปลูก

ตอบ ภูฐาน และฮังการี โตช้าไวขึ้นกับอากาศครับ บางฤดูกาลฮังการีก็ดีกว่า บางฤดูภูฐานก็ดีกว่า อีกประการคือเชื้อจากแหล่งต่างกันการเจริญก็อาจต่างกันด้วยครับ

 

ตอนนั้นปลูกนางรมค่ะ 1.อยากรู้ว่าควรเก็บดอกเห็ดเมื่อมีขนาดดอกเท่าไหนคะ(ฮังการี่) เก็ฐเมื่อเห็ดมีขนาดโตเต็มที่ ดอกเป็นทรงร่ม ปลายใบไม่งอ และเหลืองซึ่งแสดงว่าแก่ไป และรสชาดไม่ดี

2.และอีกอย่างใบมันหยิกด้วยและก็อมน้ำควรทำอย่างไรคะและการแคะรากของรุ่นแรกแคะเมล็ดข้างฟ่างออกด้วยหรือเปล่า

ใบอมน้ำก็แสดงว่ารดนำเยอะ ต้องเข้าใจว่าความชื้นมี 2 อย่าง คือความชื้นของวัสดุเพาะ และความชื้นในอากาศ เห็ดต้องการความชื้นที่วัสดุเพาะน้อย มากไปก็เน่า ก้อนเสีย แต่ที่ต้องการมากคือความชื้นในอากาศ ต้องรดน้ำ ที่ก้อนแต่น้อย ที่พื้น และบริเวณโรงเรือนก็ต้องให้ด้วยไอนำจะเพิ่มความชื้นโดยไม่ทำให้ดอกเห็ดอมนำ อีกวิธีหากลองใช้หัวแม่มือลูบดอกเห็ดถ้าลื่นก็แสดงว่าความชื้นเหมาะสมแล้วครับ หากรดนำอีกก็จะอมนำเหมือนที่ว่า

3.การงดต้องงดน้ำเหมือนางรมรึเปล่า ทำได้ครับ ตามวิธีการที่เคยแนะนำ

4. ทั้ง2อย่างมันสามารถปลูกด้วยกันได้ใช่ไหมคะ .ได้ครับ และสนับสนุน เพราะเราจะมีเห็ดสลับกันออกให้ได้เก็บ ทุกวัน

ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ดีๆที่มีให้กันเสมอแต่ก็ยังมีเรื่องอยากจะถามอยู่ดี *จะงดน้ำได้อย่างไรคะในเมื่อฮังการีพอเก็บช่อแรกเสร็จแต่ก้อนอื่นยังออกไม่หมดแต่เชื้อก้อนที่เก็บก่อนมันขึ้นมาเหมือนสำลีเต็มปากขวดไปหมดแล้วไม่นานมันก็ออกชุดที่2เลยค่ะทั้งที่ภูฐานเชื้อรุ่นที่2ยังไม่บังเกิดเลยแล้วจะงดน้ำยังไงคะรุ่นที่2มันเกิดแล้ว(ฮังการี)

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท