สทศ.ประกาศผลโอเน็ตป.6-ม.3ไม่ทันรับนร.


ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า สทศ.ยังยืนยันประกาศผลตามกำหนดเดิม เนื่องจากต้องตรวจทานให้ถูกต้องที่สุด ส่วนนักเรียน ม.3ที่จะสอบรอบพิเศษเนื่องจากเหตุสุดวิสัยวันที่ 17-18 มี.ค. ตนยังยืนยันอะไรไม่ได้ เพราะต้องดูสถานการณ์บ้านเมืองก่อน

สทศ.ประกาศผลโอเน็ตป.6-ม.3ไม่ทันรับนร.

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สทศ.ได้จัดทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และการทดสอบความถนัดทางวิศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่สทศ.ได้จัดทดสอบความถนัดทั่วไป (แกต) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (แพต) เมื่อวันที่ 6-9 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าภาพรวมเรียบร้อยดี โดยในเบื้องต้นทั้ง 18 ศูนย์สอบ ยังไม่มีการรายงานการทุจริต มีเพียงการทำผิดระเบียบการเข้าสอบ 2 ราย โดยที่ศูนย์สอบจุฬาฯ 1 ราย เป็นการนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ และศูนย์สอบม.เทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) 1 ราย นำโทรศัพท์ขึ้นมาฟังเพลง นอกจากนี้ศูนย์สอบ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ   (มจพ.) รายงานว่ามีนักเรียนสวมนาฬิกาดิจิทัลจะเข้าห้องสอบแต่กรรมการคุมสอบไม่อนุญาต

          ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวต่อไปว่า สำหรับการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (โอ-เน็ต) นั้น ในระดับป.6 และม.3 พบการทุจริตและทำผิดระเบียบ จำนวน 6 โรง แยกเป็นครูอ่านข้อสอบและเฉลยให้นักเรียน 3 โรง แก้ไขกระดาษคำตอบของนักเรียนก่อนปิดผนึก 2 โรง และครูอนุญาตให้นักเรียนเข้าห้องสอบได้ทั้งที่มาสายเกินเวลา 1 โรง ส่วนระดับม.6  จำนวน 1 โรง โดยกรรมการคุมสอบปล่อยให้นักเรียนลอกคำตอบโดยใช้เครื่องคิดเลข ส่วนกรณีนักเรียนกระทำผิดมี 12 ราย ได้แก่ นำโทรศัพท์เข้าห้องสอบ โทรศัพท์เสียงดัง และเล่นเกมช่วงสอบ 9 ราย ส่งกระดาษคำตอบให้เพื่อนในห้องสอบ 2 ราย และทำสัญลักษณ์บนอุปกรณ์เครื่องเขียน 1 ราย ซึ่งในวันที่ 25 มี.ค.จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. จะมีการพิจารณากรณีนักเรียนที่ทำผิดระเบียบการสอบทั้ง โอ-เน็ต และ แกต-แพต ด้วย

          ต่อข้อถามถึงการประกาศผลโอเน็ตนักเรียน ป.6 และม.3 ในวันที่ 25 มี.ค. แต่โรงเรียนหลายแห่งต้องการใช้คะแนนโอเน็ตประกอบการพิจารณาคัดเลือกเข้าเรียน โดยเฉพาะการเข้า ม.4 ซึ่งรับสมัครวันที่ 22-26 มี.ค. ซึ่ง ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า สทศ.ยังยืนยันประกาศผลตามกำหนดเดิม เนื่องจากต้องตรวจทานให้ถูกต้องที่สุด ส่วนนักเรียน ม.3ที่จะสอบรอบพิเศษเนื่องจากเหตุสุดวิสัยวันที่ 17-18 มี.ค. ตนยังยืนยันอะไรไม่ได้ เพราะต้องดูสถานการณ์บ้านเมืองก่อน ถ้าเหตุการณ์ยืดเยื้อก็อาจต้องเลื่อนการสอบรอบพิเศษออกไปอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนไม่มากแบ่งเป็น ม.3 จำนวน 31 คน ป.6 จำนวน 155 คน และม.6 จำนวน 142 คน อย่างไรก็ตามการนำคะแนนโอเน็ตไปใช้ในการคัดเลือกนักเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่น่าจะมีการประสาน สทศ.ก่อน เพื่อขยับเวลาการประกาศผลให้สอดรับกัน.--จบ--

ที่มา: http://www.dailynews.co.thชาชีพ/วิชาการ (แพต) เมื่อวันที่ 6-9 มี.ค.ที่ผ่านมา

อ้างอิงจาก http://www.moc.moe.go.th/node/1235

คำสำคัญ (Tags): #โอเน็ต
หมายเลขบันทึก: 343611เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท