วันไตโลกที่พิษณุโลก ปี2553


เตือนภัยเบาหวานทำให้ไตวายเรื้อรังได้

วันไตโลกปี 2553

       ใกล้ถึงวันไตโลกแล้วครับ  หลายคนอาจยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับวันไตโลก  คือ  ในวันที่  11  มีนาคม  2553  ทั่วโลกตระหนักถึงโรคไตวายเรื้อรัง  ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่  ที่ผู้ป่วยต้องสูญเสียค่าใช้จ่าย  และมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก  เพราะโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย  ทำให้ต้องเสียทั้งเวลาในการรักษาและ  ค่าใช้จ่ายมากมหาศาลหลายคนอาจไม่มีเงินในการรักษา  สำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) พยายามรณรงค์ให้ผู้ป่วยและผู้ป่วยโรคอื่น ๆ  ที่ป่วยแล้วอาจทำให้มีผลต่อการทำงานของไต เช่น  โรคเบาหวาน  เมื่อรับประทานยารักษาเบาหวาน  ยาบางตัวอาจทำให้ไตเสียได้  หรือยาแก้ความดันโลหิตสูง ยาลดไขมันในเส้นเลือดเป็นต้น  จะมีผลต่อการทำงานของไตทั้งสิ้น  ดังนั้นทุกคนควรตระหนักถึงไต  ศึกษาการทำงานของไต  การรักษาโรคไต เป็นต้น

       สำหรับในวันที่  11  มีนาคม  2553  นี้ทางชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนโรคไตพิษณุโลก  เตรียมขบวนรถแห่เพื่อให้ความรู้  เรื่องของไตวายเรื้อรัง  และโรคต่าง  ๆ  ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ทำให้ไตเสียได้  โดยนำรถแห่ป้ายประกาศเตือนภัยให้ระวังเรื่องของไตวาย  และนำเอกสารแจกให้พี่น้อง  ประชาชน  ทั่ว  ๆ ไป  รอบเมืองพิษณุโลก  และจัดรายการวิทยุ  ตอบปัญหาเรื่องโรคไต  ในโอกาสวันไตโลก  มอบของรางวัล  และให้ทุก ๆ คนดูแล  ไต  หมั่นตรวจสุขภาพกับแพทย์เป็นประจำอย่างน้อยปีละ  1  ครั้ง  

       หวังว่าท่านที่สนใจเรื่องของโรคไต  การเจ็บป่วยจะใส่ใจดูแลตัวเอง  รักษาสุขภาพไปร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกันที่โรงพยาบาลพุทธชินราช  พิษณุโลก  วันที่  11  มีนาคม  2553  ขบวนรถแห่จะเริ่มตั้งแต่เวลา  9.00  น  ครับ

 

    สมพงษ์ / พิมพ์ / เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 343323เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลัฝใจชมรมฯ ครับ

ขอชื่นชมกับกิจกรรมดี ๆ นี้ด้วยคนครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันนี้ที่โรงพยาบาล ก็จัดงานค่ะ จัดได้ยิ่งใหญ่เลยค่ะ

สวัสดีครับ ..วันนี้เข้ามาดูบล็อกของคุณพ่อ

อาจจะเข้ามาอ่านช้าหน่อย แต่ก็ชื่นใจในสิ่งที่คุณพ่อทำนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท